UOS: Hệ điều hành được kỳ vọng sẽ giúp Trung Quốc thoát khỏi Windows

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
5575 #1


Các hệ điều hành “cây nhà lá vườn” của Trung Quốc chưa bao giờ phổ biến trên toàn cầu, nhưng là một phần quan trọng trong việc tách mình khỏi sự phụ thuộc vào các phần mềm nước ngoài. Giờ đây, có một hệ điều hành dựa trên Linux đang muốn đánh đuổi Windows khỏi thị trường Trung Quốc.

UOS, hay Unified Operating System (Hệ điều hành hợp nhất), đã đạt được một cột mốc mới sau khi phát hành bản ổn định đầu tiên vào tháng 1. Hệ điều hành của Union Tech có thể khởi động chỉ trong 30 giây trên các chip do Trung Quốc sản xuất.

Đây là một bước quan trọng khi các công ty công nghệ Trung Quốc tìm cách giảm sự phụ thuộc vào phần mềm và phần cứng do Mỹ sản xuất. Cuộc đấu tranh của ZTE và Huawei minh họa rõ ràng cho điều này. ZTE phụ thuộc vào các chip sản xuất tại Mỹ để sản xuất điện thoại thông minh, trong khi đó, Huawei có nhiệm vụ khó khăn là phải điện thoại Android bên ngoài Trung Quốc mà không có ứng dụng hoặc dịch vụ của Google.

Liu Wenhan, tổng giám đốc của Union Tech, cho biết, những tình huống này đã khiến Trung Quốc buộc phải có phần mềm nền tảng riêng để tránh bị động nếu Mỹ cắt đứt các giấy phép sử dụng hệ điều hành. Trong khi các hệ điều hành của Trung Quốc hiện chiếm chưa đến 1% thị trường, Liu cho biết ông hy vọng con số này sẽ tăng lên 20% đến 30% trong tương lai.

Việc tương thích và tích hợp tốt với các chip Trung Quốc có thể là thành tựu lớn nhất của UOS nếu được triển khai. Mặc dù chip máy tính Trung Quốc vẫn không bằng chip do công ty do Mỹ tạo ra, Union Tech nói rằng họ đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất chip Trung Quốc như Loongson và Sunway để tạo điều kiện thay thế dần công nghệ Mỹ trong chính phủ Trung Quốc và các ngành công nghiệp trụ cột .


Deepin có thiết kế giống macOS

Vào tháng 12, Bắc Kinh đã ra lệnh cho tất cả các văn phòng chính phủ và các tổ chức công cộng loại bỏ các thiết bị và phần mềm máy tính nước ngoài trong vòng ba năm, theo Financial Times.

UOS được phát triển dựa trên hệ điều hành Deepin, bản phân phối Linux thành công nhất của Trung Quốc. Union Tech bắt đầu như một liên doanh giữa các tập đoàn nhà nước và công tyDeepin Technology Vũ Hán. Cuối cùng họ đã mua lại Deepin, và người sáng lập Deepin, Liu Wenhan, trở thành tổng giám đốc của Union Tech.


UOS có thiết kế quen thuộc với người dùng Windows
Liu có kinh nghiệm với việc xây dựng hệ điều hành. Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, HĐH đã tích lũy được một cộng đồng người dùng tích cực.

Deepin được nhiều người đam mê Linux chú ý vì giao diện người dùng sao chép tự do từ các hệ điều hành khác. Nó có một dock, launchpad và trình duyệt tệp tương tự như trong macOS. Nó cũng có các thông báo và bảng điều khiển kiểu Android. Và nó bao gồm một nút Start kiểu Windows.


Và cũng có kho ứng dụng.

Deepin cũng có một kho ứng dụng chính thức, nơi người dùng có thể tìm thấy các chương trình Linux phổ biến. Nhưng điều này hóa ra là một nguồn gây tranh cãi khi người dùng phát hiện ra cửa hàng gửi một số thông tin khách hàng đến CNZZ, một công ty phân tích của Trung Quốc được ví như Google Analytics. Deepin đã trả lời bằng cách nói rằng việc thu thập thông tin này chỉ là để cải thiện trình duyệt web và không thu thập thông tin nhạy cảm.


Liu nói rằng Trung Quốc đã lỡ mất một cơ hội để loại bỏ Windows vào năm 2014, khi Windows XP kết thúc vòng đời. Tuy nhiên, Liu cho biết Trung Quốc lúc đó vẫn chưa đủ điều kiện để thực hiện một bước chuyển lớn như vậy, nhưng đã sẵn sàng thời gian này.

“Hệ điều hành do Trung Quốc sản xuất hiện đã cơ bản sẵn sàng”, ông Liu nói. “Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn 100% nhưng nó có thể đáp ứng nhu cầu cốt lõi của người dùng.”

Nguồn: Abacus
 

aboyit

Active Member
Tham gia
16/12/16
Bài viết
871
Được thích
85
#2
ah hàng xóm nguồn nhân lự dồi dào mà ,phát triển đủ thứ ,tuy nhiên nó dạng cá nhân hóa cho 1 quốc gia nên khó public ra toàn cầu
 

juha8x

Active Member
Tham gia
29/11/18
Bài viết
210
Được thích
71
#3
Nói gì nói cứ bắt gõ 1 đống lệnh để cài 1 cái app thì ko thèm quan tâm rồi, chưa kể kết nối internet rất là sida. Đấy là tôi đang nói tới DeepinOS nhé. Và các HĐH nguồn mở từ linux cũng tương tự. Thử vài OS mà ko OS nào kết nối mạng bình thường dành cho người bình thường cả
 

tukitran

Active Member
Tham gia
28/7/16
Bài viết
223
Được thích
61
#4
Mong ổn để có sự cạnh tranh. Chứ mỹ độc quyền lâu quá rồi
 

kazihaha

Member
Tham gia
24/11/18
Bài viết
49
Được thích
3
#5
UOS, muốn tuyên truyền cái U đây mà, thằng mắc dịch
 

moitinhdaukiss

Well-Known Member
Tham gia
13/10/16
Bài viết
1,004
Được thích
233
#6
Xem thì được còn dùng thì không bao giờ.
 

ngoclu85

New Member
Tham gia
16/3/20
Bài viết
1
Được thích
0
#8
Chỉ là edit lại trên cái nền của linux thôi chứ TQ ko có khả năng viết 1 hđh hoàn chỉnh. Mà linux ra đời cả chục năm nay rồi nhưng vẫn rất ít người dùng, đa phần người dùng là vì tò mò (như mình , xong thấy ko đáp ứng đc nhiều thứ nên uninstall) điều đó đã nói lên nhiều điều rồi.
 

halekt06

Member
Tham gia
12/7/19
Bài viết
34
Được thích
1
#9
Đây là một bước quan trọng khi các công ty công nghệ Trung Quốc tìm cách giảm sự phụ thuộc vào phần mềm và phần cứng do Mỹ sản xuất.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom