Vì sao 3D Touch được đánh giá tốt hơn Dynamic Island nhưng lại bị Apple loại bỏ?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1760 #1


Dynamic Island được giới thiệu cùng với iPhone 14 Pro tại sự kiện diễn ra vào tháng 9 năm 2022. Apple đã biến các cảm biến nhàm chán thành một hệ thống mà người dùng có thể tương tác, dễ tiếp cận và tích hợp nhiều tính năng thú vị. Mặt khác, 3D Touch ra mắt cùng iPhone 6s lại mang đến khái nhiệm menu đa cấp đầu tiên dành cho các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại thì tính năng này vẫn được đánh giá tốt hơn cả Dynamic Island.

Mặc dù có tuổi thọ khá ngắn ngủi, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng công nghệ màn hình cảm ứng lực là một thứ gì đó nhẽ ra không nên bị loại bỏ mà cần được duy trì với sự phát triển của iPhone. Nó tốt hơn nhiều so với Haptic Touch khi người dùng dễ dàng nhận biết được đâu là lần chạm bình thường và đâu là lần nhấn sâu trên màn hình cảm ứng.

Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ cảm ứng lực chỉ còn xuất hiện trên một số dòng máy Mac của Apple với tên gọi Force Click, cho phép người dùng truy cập các tính năng như xem nhanh, tra cứu v.v... thông qua macOS.

Apple Watch cũng đã ra mắt phiên bản riêng với công nghệ này với tên gọi Force Touch, nhưng việc hỗ trợ song song cùng với phần mềm (WatchOS) đã bị loại bỏ và các mẫu đồng hồ gần đây không còn được trang bị phần cứng hỗ trợ công nghệ này (tương tự như iPhone), nhằm thay thế bằng Haptic Touch cho những tác vụ tương tự.


Việc Apple sử dụng 3D Touch, Force Touch và Force Click để xác định ba tính năng tương tự trên các thiết bị khác nhau chắc chắn là một trò đùa. Tuy nhiên, thực tế thì chúng ta không cần biết tên gọi riêng cho các tính năng này là gì bởi sự khác biệt đã thể hiện bằng phần cứng. 3D Touch của iPhone cho phép người dùng truy cập các tính năng khác nhau trên nhiều phần khác nhau của màn hình, Force Touch trên Apple Watch ít cụ thể hơn và coi toàn bộ màn hình là một nút nhấn duy nhất, trong khi đó Force Click làm điều tương tự nhưng trên bàn di chuột (Touchpad).


Vậy tại sao 3D Touch/Force Touch lại bị loại bỏ? Khả năng tiếp cận là một nhược điểm lớn. Nếu màn hình cảm ứng lực quay trở lại, Apple có thể sử dụng các tùy chọn nhấn và giữ hiện tại cũng như kết hợp chúng cùng nhiều chức năng tương tự với 3D Touch. Apple Watch có thể cho phép người dùng chọn giữa các nút nhấn hoặc giao diện gọn gàng hơn với Force Touch.

Một lý do khác khiến 3D Touch và Force Touch biến mất là ảnh hưởng lớn tới thời lượng pin của thiết bị. Tính năng này không tốn nhiều năng lượng, nhưng nó chiếm không gian vật lý trong một vỏ máy. Một số người thích 3D Touch, nhưng phần đông lại thích thời lượng pin cao. Loại bỏ công nghệ này để tiết kiệm không gian dành cho dung lượng pin sẽ thực sự hợp lý hơn


Mặc dù vậy, một số thứ đã thay đổi kể từ khi 3D Touch và Force Touch bị ngừng sản xuất. Apple Watch Ultra hy sinh thiết kế tiên tiến để có thời lượng pin tốt nhất trong phân khúc. Apple cũng được đồn đại là đang làm việc trên một chiếc iPhone "Ultra" có thể tạo ra sự đánh đổi tương tự. Chi phí là một yếu tố khác để loại bỏ công nghệ màn hình cảm ứng lực, nhưng dù sao thì Apple Watch Ultra và iPhone 14 Pro Max hiện tại vẫn có mức giá tốt hơn so với các thiết bị nhỏ gọn khác.


Điều này có liên quan gì đến Dynamic Island của iPhone 14 Pro? Không có gì thực sự liên quan đến nhau, nhưng 3D Touch mang lại những lợi ích ngay từ đầu, còn Dynamic Island sẽ mất nhiều thời gian hơn để chứng tỏ về tính hữu dụng của nó, cũng như phụ thuộc phần lớn vào khả năng hỗ trợ từ nhà phát triển ứng dụng.


TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom