Vì sao cùng là sapphire, nhưng mặt camera iPhone 7 dễ xước hơn mặt đồng hồ Tissot?

Adonis

Well-Known Member
Tham gia
24/2/14
Bài viết
213
Được thích
274
4845 #1

Như chúng ta đã biết thì kể từ iPhone 5s, Apple đã trang bị cho camera iPhone một mặt kính bằng vật liệu sapphire để chống xước tốt nhất. Nhưng tại sao sapphire trên iPhone 7 lại dễ xước như vậy?

Mới đây, anh chàng chuyên thử độ bền điện thoại là JerryRigEverything vừa đăng tải một video so sánh độ cứng của 2 loại mặt cùng được quảng cáo là sapphire: Đó là mặt của một chiếc đồng hồ Tissot với mặt của camera iPhone 7. Dụng cụ được JerryEverything dùng để thực hiện bài test là những mũi kim loại có độ cứng khác nhau.

Như chúng ta để ý trong cuộc sống, khi 2 vật va chạm vào nhau, vật nào có độ cứng thấp hơn sẽ bị cào xước, thậm chí phá nát. Chính vì lẽ đó mà kim cương với độ cứng lớn nhất trong tự nhiên có thể cắt đứt tất cả mọi thứ, chúng thường được ứng dụng để làm dao cắt kính – một dạng vật liệu cũng tương đối cứng. Những mũi kim loại trong video cũng được chế tác với độ cứng tiệm cận kim cương, và về cơ bản là cứng hơn sapphire rất nhiều.

Theo đoạn video, mặt camera của iPhone 7 đã bắt đầu có dấu hiệu xước kể từ khi bị cào bởi đầu nhọn có độ cứng 6-7, trong khi đó mặt của chiếc đồng hồ Tissot chỉ bị xước khi dùng mũi kim loại độ cứng 8. Vậy vì đâu 2 vật liệu cùng là sapphire nhưng lại có độ cứng khác nhau?


Sapphie vốn là dạng tinh thể đơn của nhôm ôxit, được tạo thành dưới áp lực và nhiệt độ thích hợp. Chính vì vậy, sapphire “chuẩn” sẽ chỉ bao gồm 2 chất hoá học là nhôm và oxi.

Tuy nhiên, khi JerryRigEverything sử dụng những thiết bị đo trong phòng thí nghiệm để kiểm chứng sapphire của Apple, anh phát hiện ra chúng còn có một thành phần không nhỏ của Carbon và Silicon, chiếm tới 10%, tức saphire này chỉ đạt độ tinh khiết khoảng 90%. Độ cứng của kính này cũng giảm dần từ ngoài vào trong. Trong khi đó, mặt sapphire của thương hiệu đồng hộ hạng sang có tổng lượt Aluminum Oxide xấp xỉ 100%. Đó cũng chính là lý do mà mặt kính trên đồng hồ có độ cứng lớn hơn.

Qua đó cho thấy mặt camera của iPhone không thực sự là sapphire hoàn toàn. Đó là một dạng vật liệu lai được gọi là “sapphire laminate”, mềm hơn sapphire tinh khiết. JerryRigEverything cho biết Apple sử dụng sapphire cán mỏng sau đó đắp lớp này lên lớp kính thường, điều này lý giải vì sao khi kiểm tra bằng máy đo thì độ bền của mặt kính bảo vệ camera iPhone 7 lại thấp hơn mặt kính đồng hồ Tissot. Đoạn video cũng cho thấy lớp kính sapphire bảo vệ của Apple bị trầy khi tiếp xúc vật liệu cứng cấp độ #6, kém hơn mặt đồng hồ Tissot bị trầy khi tiếp xúc vật liệu cứng cấp độ #8.


JerryRigEverything cũng đã kiểm tra và phủ nhận việc Apple làm mặt camera iPhone 7 có độ bền kém đi. Toàn bộ các thế hệ từ iPhone 5s đến iPhone 7 Plus đều sử dụng tấm sapphire như nhau. Loại vật liệu Giải pháp sử dụng tấm sapphire kết hợp với kính thường giúp Apple tạo ra những mặt kính bảo vệ với độ cứng tương đối, trong khi giá thành lại thấp hơn so với sử dụng sapphire 100%. Điều này sẽ giúp "Táo khuyết" tiết kiệm được chi phí đáng kể nếu nhân với doanh số hàng trăm triệu chiếc của iPhone vài năm qua.

Tham khảo: 9to5Mac
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
11/8/16
Bài viết
63
Được thích
31
#2
đơn giản vì nó không được chuẩn như đồng hồ , chứ còn nếu mặt shapia thì xước làm sao được
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#3
Apple đang định nghĩa lại các loại vật liệu nhé, các bạn chả biết gì :sure:
 

Adonis

Well-Known Member
Tham gia
24/2/14
Bài viết
213
Được thích
274
#4
tuổi gì mà so với tissot :3
 

vntnname

New Member
Tham gia
16/9/16
Bài viết
22
Được thích
7
#5
Mau hư để mua cái mới đó mà.táo rất biết cách hút máu
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom