Vì sao người ta lại nói dối và làm sao để đối phó những kẻ nói dối?

ngaytan37291

New Member
Tham gia
29/12/17
Bài viết
25
Được thích
10
#86

Bạn đã bao giờ phải thốt lên những câu như: "Tại sao em nói dối tôi? Em làm tim tôi tan nát." "Tôi đã đặt tất cả niềm tin vào em vậy mà đây là cách em đáp trả lại tôi ư? Chúng ta hết rồi." Đúng vậy, chúng ta vẫn hay rơi vào những tình huống tương tự, hoặc là bị người khác nói dối hoặc là đi nói dối người khác. Điều này luôn là một sự thật vô cùng tàn nhẫn.

Không ai thích bị nói dối. Thế nhưng tất cả chúng ta đều nói dối, phải vậy không?
Đôi khi chúng ta tha thứ cho những người nói dối. Và đôi khi là không. Vậy thì có gì mà tạo nên sự khác biệt này? Do số lần nói dối hay do mục đích?

Bạn biết đấy, không phải lời nói dối nào cũng là xấu. Có những lời nói dối với mục đích xấu, nhưng cũng có những lời nói dối với mục đích để tránh thiệt hại. Nói một cách đơn giản rằng, có hai loại nói dối, có hại và vô hại.

Không phải tất cả những lời nói dối đều có hại


Nói dối vô hại là những lời nói dối không nhằm mục đích gây hại cho bất cứ ai. Hoặc thậm chí là tốt cho chúng ta nữa. Họ làm méo mó hay thổi phồng sự thật. Nhưng những lời nói dối này thường đi cùng với những mục đích sau:

Để tránh làm tổn thương người khác

Những lời nói dối đó được nói ra để bảo vệ giá trị của bản thân hoặc bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn thương bởi những sự thật tàn nhẫn. Ví dụ như một người mẹ bảo với con của bà rằng ba của chúng đã đi đâu đó thật xa và sẽ không quay về trong một thời gian dài. Nhưng sự thật là cha của đứa trẻ là một quân nhân và ông ấy đã chết trong một trận chiến. Người mẹ trong trường hợp này chỉ đơn giản là không muốn đứa con của mình biết về cái chết, điều này nghe rất đau lòng thế nhưng họ vẫn phải tiếp tục sống một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, thế nên việc nói dối này gần như vô hại.


Tránh những xung đột trong việc giao tiếp xã hội

Loại nói dối này được nói ra nhằm để duy trì sự vui vẻ, dễ chịu trong bất kỳ tình huống giao tiếp nào. Một ví dụ điển hình có thể thấy dễ dàng trong các buổi ra mắt sự kiện lớn. Các phóng viên, nhà báo thường bắt đầu phỏng vấn bằng cách ca ngợi trang phục của những người khác. Nó có thể không thực sự là ý kiến của họ nhưng chắc hẳn nó sẽ làm hài lòng người được phỏng vấn, và tất nhiên họ có thể có một cuộc phỏng vấn êm đẹp.


Tự bảo vệ bản thân không để người khác biết mình sợ hãi và thiếu tự tin

Loại nói dối này giúp che giấu nỗi sợ hãi và bất an. Những điều riêng tư thường bị che giấu. Đôi khi chúng ta chỉ đơn giản là không muốn người khác biết quá nhiều về bản thân mình. Ví dụ như một số kỷ niệm nuối tiếc hay quá khứ đáng buồn thường không được tiết lộ cho người khác biết để tránh việc nhớ lại những khoảnh khắc đau đớn của mình.


Bảo vệ niềm kiêu hãnh và lòng tự trọng

Lời nói dối này thường được nói bởi những người tự định hướng nhưng không cố ý làm tổn thương ai hết. Thay vào đó, họ cố gắng để thúc đẩy sự tự tin của bản thân và gây chú ý bằng cách phóng đại lên. Bạn có thể nhìn thấy điều này ở những người dựa vào sự hiểu biết của người khác để tự làm cho mình thỏa mãn. Họ sẽ làm quá lên dựa vào những thành tựu hay kinh nghiệm của họ để nhận một vài lời khen hay để người khác phải thốt ra "Wow!", điều này làm họ cảm thấy tự hào về chính họ.


Những lời nói dối vô hại, dù cho mục đích tốt hay trung lập thì thường là tốt. Nếu chúng ta không bao giờ tiết lộ con người thật của chúng ta với người khác thì làm sao chúng ta có thể xây dựng một tình bạn hay một mối quan hệ chân thành? Thế nhưng xét về mặt ảnh hưởng của việc nói dối thì lời nói dối vô hại vẫn ít gây hại hay tổn thương đến người khác hơn những lời nói dối có hại.

Hãy cẩn trọng với những lời nói dối có hại

Mặc khác, những lời nói dối có hại sẽ là kẻ sát nhân hại chết những mối quan hệ quý giá. Nó bắt đầu với những ý định xấu xa và còn lôi kéo người khác. Chúng ta có thể sẽ bị đánh lừa bởi những sự thật "giả tạo". Và đó cũng như là một hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta vậy.

Lấy được sự tin tưởng và tình cảm của người khác

Bạn thấy đấy, đôi khi một số người làm "biến dạng" sự thật cũng chỉ để tạo ấn tượng rằng những người khác quý mến họ. Ví dụ như chúng ta cố gắng lấy được sự tin tưởng và tình cảm của người khác để có một "tương lai xán lạn" cho sự nghiệp. Điều này hầu như xảy ra trong môi trường thương mại khi mà chúng ta luôn muốn có nhiều hơn những người đồng nghiệp có thể hợp tác hoặc cao cấp hơn là hỗ trợ cho chúng ta, và điều này chính là nguồn gốc cho sự nói dối bắt đầu. Hoặc là khi ta muốn gây ấn tượng trong cuộc phỏng vấn đến nỗi chúng ta phải che giấu con người thật của mình.

Trốn tránh trách nhiệm

Tất cả chúng ta đều ghét những hình phạt. Chúng ta không bao giờ chủ động tìm kiếm chúng nhưng thỉnh thoảng chúng "gõ cửa" nhà chúng ta mà không hay. Đây là thời điểm chúng ta cố nói dối chỉ để lẫn tránh chúng. Điều này thì không công bằng và nó trở nên tồi tệ hơn, nó có thể làm cho người vô tội phải lãnh hộ trách nhiệm của chúng ta. Lời nói dối phổ biến nhất chắc có lẽ là những khi ta còn đi học. Khi giáo viên tra hỏi xem ai đã làm những điều không đẹp, chúng ta thường từ chối thú nhận và chỉ trỏ sang người khác.


Tận dụng lợi thế của người khác

Lời nói dối này được nói ra khi chúng ta muốn có sự giúp đỡ của người khác mà bình thường họ sẽ không cung cấp cho ta. Ví dụ như khi ta phải miễn cưỡng làm việc và muốn người khác chia sẻ gánh nặng công việc với mình, ta sẽ giả vờ là ta đang trong tình cảnh khó khăn hay những trường hợp khẩn cấp mà rất cần sự giúp đỡ.

Không có một giải pháp nào là hoàn toàn triệt để giúp ta đối phó với những kẻ nói dối

Trước tiên, cách chúng ta đối phó với những người nói dối "bị lộ" còn phụ thuộc vào việc chúng ta có muốn duy trì mối quan hệ tốt với họ hay không. Hơn nữa, bản chất của người nói dối cần được xem xét vì không ai muốn bị chỉ thị ra ngay lần đầu tiên.

Với những lời nói dối vô hại:
  • Hãy giữ trong lòng
Phơi bày lời nói dối là một việc hết sức nguy hiểm. Nó có thể đặt cả chúng ta và người nói dối vào tình huống vô cùng khó chịu. Người nói dối sẽ giống như kẻ tình nghi mỗi khi đối mặt nhau. Điều này vô cùng khắc nghiệt để cảm nhận và chúng ta phải xin lỗi vì họ rõ ràng không có ý định hại ta.

Tại sao không giữ nó như một bí mật? Nếu đó là vô hại và không ảnh hưởng xấu đến chúng ta vậy tại sao không giữ kín nó như một bí mật. Thay vào đó ta có thể nhìn xa hơn những gì ta sẽ cùng họ trải qua ở hiện tại và tương lai. Đôi khi ta cần phải học cách tha thứ và nghĩ sâu hơn, đặt mình vào người khác và nghĩ đến cảm giác đổ vỡ mà họ đã chịu để ta thay đổi cách nhìn của mình.

  • Vạch trần lời nói dối theo một cách khiến mọi người cảm thấy dễ chịu
Tưởng tượng khi một người bạn từ chối đi chơi với chúng ta, nói rằng anh ấy/cô ấy phải tăng ca. Tuy nhiên chúng ta phát hiện anh/cô ấy tại một quán bar và "say sưa" với nhóm bạn. Trong trường hợp này, ta có thể để lộ lời nói dối mà vẫn làm cho người nói dối cảm thấy dễ chịu.

Điều này có thể được thực hiện bằng việc tạo ra một lý do cho sự dối trá của họ. Kẻ nói dối sau đó sẽ nhận thức được thực tế là chúng ta biết về những lời nói dối nhưng chúng ta đang cố gắng để làm mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn. Quan trọng hơn, điều này còn thúc đẩy mối quan hệ, vì biết rằng ta đang tránh làm họ bị xấu hổ và họ sẽ không nói dối ta nữa.

  • Vạch trần lời nói dối nhưng cho họ thấy sự thấu hiểu của ta
Cách cuối cùng là cho thấy sự thấu hiểu của ta với kẻ nói dối. Nói với họ làm thế nào ta hiểu được lý do họ phải nói dối và ta chấp nhận nó. Đôi khi những lời dối trá được nói ra chỉ để tự bảo vệ và họ muốn có được sự chấp nhận và tình cảm của chúng ta. Theo cách này tức là chúng ta nên thể hiện sự thông cảm của chúng ta và tha thứ cho họ.


Còn đối với những lời nói dối có hại:

Sự thật cần phải được phơi bày. Vạch trần lời dối trá và đừng sợ những cuộc đối đầu trực tiếp. Hãy nhớ rằng họ đang lợi dụng chúng ta và điều này phải được chấm dứt. Ngoài việc tiết lộ những lời dối trá của họ, chúng ta nên giữ khoảng cách với những kẻ nói dối và phải thận trọng hơn trong thời gian tới.

Xem thêm:
Theo: Lifehack
đáng suy ngẫm =)))
 

kythuat.dainam

New Member
Tham gia
9/12/17
Bài viết
41
Được thích
0
#89
Nói dối đôi khi không phải là xấu, tùy trường hợp, không ai không nói dối cả
 

phạm hường

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
138
Được thích
82
#97
có nhưng lời nói dối không ảnh hưởng đến ng khác là được
 

VanAnhnh

New Member
Tham gia
30/6/17
Bài viết
118
Được thích
31
#98
Không phải tất cả những lời nói dối đều có hại
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom