Việt Nam sắp có smartphone 5G thương mại, người dùng được lợi gì?

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
1274 #1

Kết nối internet siêu tốc 5G được đánh giá là một trong những điều kiện của thời đại 4.0, đem lại tiến bộ vượt bậc cho người dùng. Việt Nam đã là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công 5G. Nhưng, người dùng đầu tư vào một chiếc điện thoại 5G thì sẽ nhận lại được gì?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cuối năm 2019, cả ba nhà mạng viễn thông lớn của Việt Nam là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và MobiFone, Viettel đều thực hiện lắp đặt và thử nghiệm hạ tầng 5G tại ba thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, đạt tốc độ data lên tới hơn 2 Gbps và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện mạng lưới để phát sóng chính thức mạng 5G (1)


Tốc độc 5G đạ được trong buổi thử nghiệm tại Việt Nam

Thiết bị được sử dụng để kiểm tra mạng 5G của Viettel lúc đó là OPPO Reno.


Vậy vì sao phải chuyển đổi từ 4G lên 5G?

Hiện nay, sóng 4G được phát từ các trạm mặt đất. Chính vì thế, những toà nhà cao tầng, với độ cao vượt trạm phát sóng, có thể không bắt tín hiệu tốt, hoặc trở thành tác nhân cản trở sóng 4G.

Ngược lại, mạng 5G lại dùng các trạm HAPS (High Altitude Stratospheric Platform Stations), là những thiết bị phát sóng, bay ở độ cao 17km - 22km so với mặt đất, và không bị nhà cao tầng “cản sóng".(2)


Nhưng không chỉ là việc kết nối liên tục, internet 5G có một lợi thế cực lớn là tốc độ đường truyền nhanh gấp 40 lần so với internet 4G. Chính tốc độ vượt trội, cùng với khả năng kết nối không dây liên tục sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và chính phủ

Thưởng thức những chương trình giải trí chất lượng cao

Lấy ví dụ về việc xem phim trên Netflix chẳng hạn. Nếu bạn đang ở nhà và dùng một chiếc TV có kết nối internet để xem một bộ phim định dạng 4K, trong điều kiện bình thường, cáp quang ổn định, bạn có thể tận hưởng bộ phim một cách thoải mái.


Nhưng nếu cáp quang trục trặc, tốc độ internet kết nối giảm thê thảm, lúc này khó mà tận hưởng phim chất lượng cao được nữa. Trong khi đó, các trạm phát sóng 5G lại không phụ thuộc vào cáp quang nên bạn có thể yên tâm thiết bị của mình được kết nối mọi lúc mọi nơi.

Theo tính toán, ở tốc độ tối đa, 4G cho phép tải về cho phép xem video “8k” và tải một bộ phim 3D là 6 phút. Còn với 5G, bạn chỉ mất có 30 giây. Chỉ cần vài phút ở sân bay là bạn có thể “vơ" được hàng chục đầu phim cho hành trình bay suốt hàng chục giờ của mình.


Không chỉ Netflix, người dùng còn có thể tận hưởng các giải đấu thể thao trực tiếp chất lượng cực cao, vượt trội hơn so với trước đây. Euro 2020, Olympics 2020 là những sự kiện thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm quốc gia trên thế giới và luôn tạo tiếng vang, thu hút hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình.

Và rất có thể, sớm thôi, chúng ta sẽ được thưởng thức những trận cầu 8K thuộc Premier League, La Liga, Serie A hoặc Bundesliga… mỗi tuần.

Với ngành công nghiệp game, khả năng kết nối internet tốt hơn sẽ mở rộng hơn nữa các tựa game cho phép nhiều người tham gia (mass-multiplayer). Internet 5G cũng cho phép các streamer đem đến cho người xem những video mượt mà và đã mắt.

Liên lạc từ xa chưa bao giờ dễ dàng đến thế


Nếu là fan của Doraemon, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra món bảo bối trong hình dưới đây.


Lúc đó, Nobita không than phiền gì về việc hình ảnh bị nhiễu hạt, hoặc hình tiếng lệch nhau…

Khoảng 15 năm trước đây, khi chat qua Yahoo Messenger và cáp quang, chúng ta thường gặp những hiện tượng trên. Nay, với internet 4G, việc gọi điện miễn phí của Zalo hay Facebook Messenger trở nên cực kỳ dễ dàng. Nhưng nếu gọi video call, chất lượng hình ảnh vẫn chưa “đã" lắm.

Rất nhiều gia đình có thói quen gọi điện cho nhau vào mỗi tối, hoặc “livestream" các buổi họp mặt, cảnh nhà đêm giao thừa cho người thân ở nước ngoài cùng chung vui.

Với việc camera trước trên smartphone đã có nhiều tiến bộ vượt bậc như độ phân giải cao hơn, khả năng bắt hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn, sẽ rất lãng phí nếu không tận dụng được hết các tính năng này. Tốc độ đường truyền vượt trội của 5G có thể giúp chúng ta video call với người thân dễ dàng hơn nữa.


Không dừng lại ở việc liên lạc giữa những cá nhân với nhau, 5G còn giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia tiết kiệm chi phí họp hành. Tương tự như việc tổ chức “truyền hình trực tiếp tại nhiều đầu cầu", các thành viên của các buổi họp/ hội thảo có thể trao đổi cùng lúc với nhiều đầu cầu tại nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới một cách thông suốt, không gặp hiện tượng lag hình hay tiếng.

Theo đuổi ước mơ “nhà thông minh"

“Nhà thông minh" được hiểu là các thiết bị trong nhà có thể kết nối internet, và người dùng có thể điều khiển các thiết bị của mình từ xa, ngay trên chính chiếc smartphone của mình.

Một vài ví dụ đơn giản của nhà thông minh đã có thể thực hiện được bằng 4G:

- Dịch vụ xe tự lái để chuyên chở hành khách, giao hàng...
- Cài đặt để khi lái xe từ nơi làm việc về nhà thì hệ thống điều hoà trong nhà tự hoạt động, khi chủ nhân về đến thì nhiệt độ phòng là vừa đủ.
- Dùng điện thoại để đặt lệnh cho máy hút bụi, dàn tưới cây tự hoạt động trong thời gian chủ nhà đi vắng lâu ngày.


Trong tương lai, khi có nhiều thiết bị thông minh hơn trong cuộc sống, để có thể làm chủ Internet vạn vật (IoT), chỉ 5G mới có thể đáp ứng mong muốn nhà thông minh của người dùng. Ví dụ, khi các hãng như Amazon triển khai giao hàng bằng máy bay droid số lượng lớn, cần phải có một mạng internet đủ mạnh, xử lý được một lượng cực lớn dữ liệu để dẫn đường cho droid, cũng như đảm bảo droid không bị mất liên lạc với trung tâm điều khiển.

Cơ hội nào cho người dùng tại Việt Nam?

Theo lộ trình của VNPT, quy hoạch phát triển mạng 5G đến năm 2025 theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu (2020 - 2021) tập trung cho triển khai ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm; các tỉnh còn lại triển khai mang tính thương hiệu, theo mô hình ốc đảo triển khai theo nhu cầu dịch vụ 5G. Giai đoạn 2 (2022 - 2023), tổng số trạm dự kiến triển khai là 13.759 trạm 5G, triển khai trên toàn quốc. Giai đoạn 3 (2024 - 2025) triển khai rộng khắp, dự kiến tổng số trạm là 28.660 trạm 5G, phủ sóng diện tích 90,02% và dân số đạt 95,65% (1).

Theo lộ trình trên, người dân tại các thành phố lớn tại Việt Nam có thể được tận hưởng các tiện ích từ internet 5G trong năm nay. Tuy nhiên, rất khó để người dùng tại Việt Nam mua được một chiếc smartphone cho mình.


Sắp tới, chiếc OPPO Find X2 với khả năng kết nối 5G sẽ ra mắt thị trường Việt Nam, hứa hẹn đem đến những tiện ích vượt trội cho người dùng.


Còn bạn, bạn có muốn đầu tư cho mình một chiếc smartphone 5G trong thời điểm này không?

Nguồn:
(1)Sẵn sàng công nghệ, thiết bị và thương mại hóa 5G
(2)Mạng 5G sẽ nhanh hơn 4G tới 40 lần


Xem thêm:
 

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
#2
5G ở VN lúc này là ''quá độ'' từ 4G lên, nên sài sim 4G vẫn có thể sài 5G khi lắp vào máy 5G. ''Real 5G'' thì vẫn chưa, vì đang vướng nhiều thứ (source bởi chú hàng xóm làm ở VT) :cool:
 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#3
hiệp hội ăn hại nhất việt nam đâu rồi :D vào thẩm định 5G kìa
 

tungquantu123

Active Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
647
Được thích
249
#4
Vậy chính xác là khi nào chính thức có thể sử dụng được 5G ở Hà Nội, các thiết bị nào có thể dử đụng được bây giờ (iphone mấy, samsung nào...) và nhà mạng nào sẵn sàng rồi (VT, Vina, Mobi... hay cả 3?)
 
Tham gia
5/5/17
Bài viết
78
Được thích
26
#5
Mình hay vọc vạch, độ chế thì nay đã có sóng 5G việc điều khiển flycam thông qua sóng di động (Kết nối internet, còn lại là việc của SocketIO) của mình chắc ổn áp hơn rồi, không delay nữa.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom