WHO giải đáp những tin đồn liên quan đến virus Corona mới (2019-nCoV)

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
3344 #1

Dịch bệnh do virus corona đang lan ra toàn cầu, đội ngũ y tế của các quốc gia đang tích cực hoạt động để chữa trị cho các bệnh nhân, cũng như bào chế thuốc đặc trị cho loài virus này. Bên cạnh đó, rất nhiều tin đồn vô căn cứ cũng xuất hiện tràn lan trên internet. TECHRUM tổng hợp những thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xoay quanh căn bệnh này để bạn đọc có thêm nguồn căn cứ bảo vệ sức khoẻ.


1. Nước rửa mũi chứa saline có thể ngừa virus corona không?


Saline là hỗn hợp dung dịch nước muối với một số loại thuốc, có thể dùng để nhỏ mắt, mũi, rửa vết thương... Tuy nhiên, theo WHO, chưa có bằng chứng cho thấy dùng saline có thể bảo vệ người dùng khỏi lây nhiễm virus corona mới.

Đã có một vài bằng chứng ít ỏi cho thấy dùng saline rửa mũi thường xuyên có thể giúp bệnh nhân cảm lạnh hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, dùng nước rửa mũi thường xuyên không thể giúp cơ thể phòng chống các bệnh về hô hấp.

2. Vacxin phòng viêm phổi có thể bảo vệ chúng ta khỏi virus corona mới hay không?


Không. Các loại vacxin chống viêm phổi hoặc vacxin chống cúm Haemophilus tuýp B (Hib) không thể bảo vệ chúng ta khỏi virus Corona mới.

Chủng virus này quá mới mẻ và khác biệt so với các loài mà chúng ta đã biết, nên cần một loại vacxin riêng cho chúng. Các nhà nghiên cứu, được sự hỗ trợ của WHO đang cố gắng phát triển vacxin để trị virus corona mới.

Dù rằng các loại vacxin chúng ta đang có chưa thể trị dứt điểm virus corona mới, nhưng chúng có thể chống loại các bệnh về đường hô hấp và được khuyên dùng để bảo vệ sức khoẻ.

3. Có loại thuốc đặc trị nào để chống virus corona mới chưa?


Tính đến thời điểm này, chưa có thuốc đặc trị cho virus corona mới.

Tuy vậy, những nạn nhân nhiễm loại virus này cần được chăm sóc, chữa trị các triệu chứng. Các nạn nhân này cũng cần được hỗ trợ y tế đặc biệt. Hiện tại các phác đồ điều trị đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng.

WHO đang hỗ trợ, giúp nghiên cứu chính xác và hiệu quả hơn.

4. Thuốc kháng sinh có chống và trị được virus corona mới không?


Kháng sinh chỉ trị được vi khuẩn, không có tác dụng với virus.

nCoV 2019 là một loại virus, chính vì thế, kháng sinh vô dụng trong trường hợp này.

Dù vậy, nếu chúng ta bị nhiễm virus corona mới, bệnh viện có thể chỉ định kháng sinh để trị các bệnh cơ hội do vi khuẩn.

5. Người lớn tuổi có nhiễm bệnh không? Hay chỉ người trẻ tuổi mới bị lây nhiễm?


Virus corona mới tấn công đối tượng ở mọi độ tuổi.

Người lớn tuổi, và người đã từng trải qua điều trị y tế (như bệnh nhân hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dễ bị nhiễm bệnh hơn.

WHO khuyến cáo người dân ở mọi độ tuổi phải tự phòng dịch, ví dụ như rửa tay thường xuyên và giữ không khí thông thoáng, sạch sẽ.

6. Bôi dầu mè lên người có chống lại được virus xâm nhập không?


Không. Dầu mè không diệt virus corona mới được.

Hiện có một vài loại hoá phẩm có thể diệt virus corona mới trên bề mặt vật dụng, bao gồm dung dịch có chứa chất tẩy trắng/ clorin, ête hoà ta, cồn 75 độ, axit peracetic và chloroform.

Tuy nhiên, các dung dịch này không thể diệt virus trên da người, mà lại còn gây nguy hiểm đến cơ thể.

7. Nhận bưu phẩm gửi từ Trung Quốc tới có sao không?


Không sao cả. Người nhận bưu phẩm gửi từ Trung Quốc tới sẽ không sợ nhiễm virus corona mới.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus corona không thể sống lâu trên đồ vật, nhưng là thư từ hoặc các kiện hàng.

8. Thú cưng, vật nuôi trong nhà có thể lây lan virus corona mới không?


Ở thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy các loài vật nuôi trong nhà/ thú cưng như chó và mèo có thể bị nhiễm virus corona mới.

Tuy nhiên, bạn nên rửa tay với nước và xà phòng sau khi chạm vào vật nuôi. Động tác này giúp bạn tránh được các loài vi khuẩn thông thường có thể lây truyền từ thú sang người như E. Coli và Salmonelle.

9. Ăn tỏi có thể giúp ngừa lây nhiễm virus corona mới không?


Tỏi là thực phẩm có tính kháng khuẩn. Tuy nhiên đến nay chưa có bằng chứng cho thấy ăn tỏi sẽ bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công của virus corona mới.

Hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ bản thân và người xung quanh giữa ma trận tin đồn và các thuyết âm mưu liên quan đến 2019 nCoV. TECHRUM sẽ tiếp tục cập nhật các khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến với các bạn trong thời gian tới.

 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#5
nghe nói chịch nhiều có thể kháng virus :D
 

nhacptk

Well-Known Member
Tham gia
25/4/17
Bài viết
1,138
Được thích
554
#7
nghe nói chịch nhiều có thể kháng virus :D
Bữa nhớ xem có cái bài viết là ô kia bị chẹo xương vì chịch vk qá nhiều, do đọc tin là chịch nhiều kháng đc virus... thấy cũng phiêu nhỉ
 
Tham gia
4/6/18
Bài viết
30
Được thích
9
#8
Bữa nhớ xem có cái bài viết là ô kia bị chẹo xương vì chịch vk qá nhiều, do đọc tin là chịch nhiều kháng đc virus... thấy cũng phiêu nhỉ
Bữa tôi đọc trên trang Tổ Lái, cười vl!
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom