Windows 10X có thể chạy trên smartphone Lumia, Surface Go và thậm chí MacBook M1, hoạt động tốt đến bất ngờ

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,503
2714 #1

Đầu tháng này, bản build đầu tiên của của Windows 10X đã bị rò rỉ trực tuyến, công chúng trên toàn thế giới đã có cái nhìn đầu tiên về hệ điều hành mới sắp ra mắt của Microsoft với Start Menu và Action Center mới. Chỉ mất vài ngày để các nhà phát triển có thể thử trải nghiệm Windows 10X trên tất cả mọi thứ có thể, từ smartphone Lumia, Surface Go (Intel Core m3) và Apple MacBook với bộ xử lý M1 dựa trên ARM.

Đối với những bạn đọc nào chưa biết, Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Windows 10X trên Surface Neo và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 12 năm 2020. Tuy nhiên do đại dịch COVID-19 cho nên cả Surface Neo và Windows 10X đã bị trì hoãn đến năm 2022, nhưng gã khổng lồ công nghệ đã xác nhận rằng hệ điều hành Windows 10X sẽ được ra mắt trên các thiết bị một màn hình trong thời gian tới.


Để tránh sự chậm trễ hơn nữa, Microsoft cũng loại bỏ công nghệ "VAIL" cho phép Windows 10X chạy các ứng dụng Win32. Điều này có thể hạn chế khả năng sử dụng các ứng dụng thân thuộc của người dùng trên Windows 10 thông thường nhưng lại cho phép Microsoft phát triển Windows 10X nguyên bản cho các bộ vi xử lý dựa trên ARM , chẳng hạn như Qualcomm Snapdragon và Apple M1. Do đó, một số nhà phát triển đã thử trải nghiệm nhanh hệ điều hành sắp tới trên MacBook dựa trên ARM, smartphone Lumia và cả Surface Go dựa trên Intel.


Nhà phát triển độc lập Ben đã có thể đưa Windows 10X chạy trên Apple M1 thông qua ảo hóa QEMU và nó có vẻ hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Giống như Windows 10 trên ARM, Windows 10X cũng không được thiết kế cho Apple MacBook. Trên thực tế, hệ điều hành này ban đầu dành cho phần cứng dựa trên Intel. Ngoài Apple M1, nhà phát triển đã chạy thử Windows 10X trên smartphone Lumia 950 XL tuy nhiên do không được tối ưu trên màn hình nhỏ của smartphone nên có vẻ như Windows 10X đang trong tình trạng hoạt động với một số hạn chế.


Một người dùng Twitter khác cũng thử chạy phiên bản một màn hình Windows 10X trên Surface Go. Windows 10X dường như hoạt động tốt trên các thiết bị này, nhưng có một số hạn chế và sự cố với Wi-Fi, cảm ứng và driver. Tương tự như vậy, quá trình cài đặt cũng không đơn giản và nó đòi hỏi bạn phải làm quen với các công cụ dựa trên dòng lệnh, chẳng hạn như Command Prompt và PowerShell.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

juha8x

Active Member
Tham gia
29/11/18
Bài viết
210
Được thích
71
#2
Tương lai win 10 là đây chứ đâu. Nếu thống nhất được điều đó thì trải nghiệm người dùng sẽ ok hơn và có sự lựa chọn hơn. Ai thích cv phúc tạp thì vẫn theo hướng cũ. Ai công việc đơn giản như giáo viên, học sinh thì hướng đi của 10x sẽ phù hợp hơn
 

quy.helios

Active Member
Tham gia
16/9/16
Bài viết
332
Được thích
27
#3
Mượt mà như trên M1 thì lại bá cháy
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom