[Windows] Một số thủ thuật hay trên phần mềm Winrar

Jacky

Moderator
Staff member
Tham gia
15/7/14
Bài viết
982
Được thích
1,139
13428 #1

Winrar là phần mềm hầu như trên máy tính nào cũng phải có! Winrar dùng để đóng gói và giải nén nhưng các bạn có để ý đến những chức nào khác của nó có thể giúp các công việc của bạn đạt kết quả tốt hơn. Sau đây là 9 thủ thuật trên Winrar bạn nên biết.

1. Các dạng nén trong Winrar :

Tuy việc đóng gói được sử dụng rất nhiều ai để ý đến là Winrar có đến 6 dạng đóng gói hiệu quả cho người dùng lựa chọn, nhưng đa số điều dùng phần mặc định của nó là Normal.


Tại mục Compression method có 6 lựa chọn, tương ứng với 6 cách mà chương trình sẽ nén file của bạn. Store : thời gian nén nhanh nhất, nhưng dung lượng file nén sẽ nặng nhất. Thời gian tăng và dung lượng giảm dần cho tới Best : thời gian lâu nhất, nhưng file nén của bạn sẽ nhẹ nhất có thể.

2. Các tuỳ chọn khi nén :

Trước khi nén, WinRar còn cung cấp một số tùy chọn khá hữu ích khác trong mục Archiving options và mục Split to voloumes, size.


Ở mục Archiving options có những lựa chọn:
  • Delete files after archiving : Phần mềm sẽ xóa các file gốc khi nén xong
  • Create SFX archive : Tạo ra một file có thể tự giải nén ở một máy tính không có chương trình WinRAR.
  • Create solid archive : đây là cách nén đặc biệt của WinRAR, các file dạng zip sẽ không có tính năng này. Cách nén này rất hiệu quả, đặc biệt trong trường hợp bạn muốn nén các file nhỏ với số lượng lớn. Tuy nhiên bật tính năng này sẽ có một vài bất lợi, đó là thời gian giải nén lâu hơn nếu bạn chỉ giải nén một phần của file nén, hoặc nếu file nén bị hỏng ở một chỗ nào đó, sẽ không thể giải nén các file tiếp theo được, nên nếu muốn bật tính năng này, bạn nên bật chế độ Recovery record.
  • Add recovery record : chương trình sẽ thêm các thông tin để bạn có thể sửa chữa file nén, nếu nó bị hỏng.
  • Test archived files : Kiểm tra các file sau khi đã nén xong.
  • Lock archive: Khóa file : Bạn sẽ không thể chỉnh sửa được file nén.
Ở mục Split to volumes, size có những lựa chọn để bạn có thể chia nhỏ file nén của mình để tiện upload lên các Host lưa trữ hoặc công việc của bạn yêu cầu. Ở ô sổ xuống đầ tiên cho bạn các lựa chọn chia nnỏ theo kích cỡ có sẵn ví dụ như: 5MB, 100MB ... Ở ô sổ xuống thứ 2 cho bạn lưa chọn đơn vị tính của file cắt là B, KB, MB hay GB.

3. Đặt mật khẩu cho file nén :

Bạn có thể tăng tính bảo mật cho file nén của bạn, những file chỉ dành cho công việc phải đuợc bảo mật. Bạn hãy đặt mật khẩu cho những file đó bằng cách :


Bạn có thể đặt mật khẩu bằng cách nhấn vào nút Set password, mật khẩu vào phần Enter password và Reenter password, tick vào ô show password để có thể nhìn thấy mật khẩu vừa nhập.

Bạn cũng có thể lưu lại các mật khẩu hay dung để không phải mất công nhập nhiều lần khi giải nén. Để làm được điều này, khi giải nén và hộp thoại nhập password xuất hiện, bấm vào Organize password.


Nhấn Add và điền mật khẩu cần lưu vào ô Password text. Như vậy, mỗi khi nhập kí tự đầu của mật khẩu bạn đã lưu, chương trình sẽ tự điền phần còn lại.

4. Tạo file có thể tự giải nén :

Nếu lo lắng file nén được máy tính đích nhưng lại không có phần mềm giải nén nào thì bạn có thể tạo 1 file có thể giải nén chạy như 1 phần mềm trên máy tính. Tạo bằng cách tick vào ô Create SFX archive ở mục lựa chọn của Archiving options. File của bạn sẽ được đổi đuôi thành .exe thay vì .rar, zip như trước đây.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh những thiết lập nâng cao cho tính năng này bằng cách chuyển qua tab Advanced chọn SFX options.

Tại tab General, bạn điền vào phần Path to extract đường dẫn tới folder bạn muốn file sẽ giải nén vào đó. Create in “program files”: folder đó sẽ đc tạo trong phần program files, Create in the current folder: thư mục sẽ được tạo trên thư mục chứa file nén, Absolute path: đường dẫn cụ thể. Bạn có thể tick vào phần nào tùy ý.



Bạn cũng có thể chuyển sang tab Modes, tick ô Hide all trong phần Silent mode để ẩn đi tất cả các thông báo trong quá trính giải nén.

5. Chèn Recovery record vào file nén :

Khi được chia sẻ trên mạng, trong quá trình upload hoặc download, các file nén có dung lượng lớn thường bị dễ bị lỗi, do đó, bạn có thể sử dụng tính năng Recovery này để có thể xử lý khi các file này không còn nguyên vẹn. Tick vào ô Add recovery record trong phần Archiving options để kích hoạt tính năng này.


Nếu muốn tỉ lệ thành công cao hơn trong mỗi lần sửa lỗi, bạn có thể vào tab Advanced, nâng phần Recovery record percent lên, tuy nhiên, bạn nâng lên cao cũng đồng nghĩa với việc file của bạn sẽ nặng lên, thời gian nén lâu hơn. Bạn nên để từ 5-10.

Cách sữa lỗi giải nén Winrar: nếu trong quá trình giải nén, chương trình báo lỗi, bạn nên nghĩ đến việc sửa lỗi cho nó (tất nhiên chỉ đối với những file đã bật recovery record trước đó). Bạn làm như sau : mở file nén lên chọn Tool, chọn Repair archive.



Đợi một lát cho chương trình tìm Recovery record trong file nén. Browse đến chỗ muốn lưu file đã sửa. Nhấn Ok để hoàn thành.

6. Chèn Comment vào file nén :

Để đánh dấu đó là file của bạn không ai có thể giả mạo, chiếm dụng cũng như PR cho website, forum bạn nên chèn vài dòng Commmet vào file đó để người sử dụng khi mở lên thì biết có là của bạn.


Đầu tiên bạn vao Tab Comment, sẽ có 2 lựa chọn cho bạn đó là :

(1). Từ file văn bản đã tạo từ trước, bạn có thể tạo từ notpad 1 file .TXT trong có ghi những gì bạn muốn, nhấn Brower để lựa chọn comment đã lưa cho file nén.
(2). Điền trực tiếp vào khung, ghi những gì bạn muốn khung Enter a coment manually sau đó lưa lại.

7. Thay đổi theme Winrar theo ý mình :

Bạn đã chán với theme mặc định của Winrar, nhưng bạn có thể thay đổi chúng 1 cách dễ dàng.



Các bạn tham khảo hướng dẫn tại :
Hướng dẫn - Thay đổi biểu tượng trên toolbar của Winrar và IDM | TECHRUM.VN

8. Thu gọn Menu của Winrar :

Mỗi khi click chuột phải vào ứng dụng, file nào đó bạn thấy những lựa chọn của Winrar trải dài trên Menu chuột phải làm bạn khó chịu, đã có cách thu gọn chúng lại rồi.


Các bạn tham khảo hướng dẫn tại :

Hướng dẫn - Thu gọn Menu của Winrar trên Windows đơn giản với 3 bước | TECHRUM.VN

Chúc các bạn thành công !

Jacky Hoàng
Nguồn Sưu tầm
 
Last edited by a moderator:

d_chien90

Well-Known Member
Tham gia
16/4/14
Bài viết
819
Được thích
437
#3
Đợt nọ có đứa hỏi mình: "Anh ơi em có file 200MB, có thể nén đi được bằng 5MB không?":big_smile:
 
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,577
Được thích
1,413
#5
cho em hỏi pm này đọc thế nào, em toàn đọc /guyn rác/ :rofl:
 

Jiro

New Member
Tham gia
17/4/14
Bài viết
64
Được thích
50
#6
Hồi đó chơi mấy Game Offline down về, file 2gb mấy nó nén lại còn khoảng hơn 100mb, mà không phải giải nén bằng Win RAR hay Zip mà giải nén bằng trình dos... Tới giờ vẫn chưa làm đc vụ đó :v
 

SeCrEt_BoY

New Member
Tham gia
30/9/14
Bài viết
24
Được thích
9
#10
Hồi đó chơi mấy Game Offline down về, file 2gb mấy nó nén lại còn khoảng hơn 100mb, mà không phải giải nén bằng Win RAR hay Zip mà giải nén bằng trình dos... Tới giờ vẫn chưa làm đc vụ đó :v
Ngày xưa thôi. Lúc đấy dung lượng ổ cứng có hạn, đĩa CD là chính, internet cũng chậm nên cần nén kinh khủng thế. Giờ cái gì cũng khá hơn rồi nên thậm chí giờ dùng winRaR cũng cần store là nhiều chứ nén được bao nhiêu % đâu.
 

d_chien90

Well-Known Member
Tham gia
16/4/14
Bài viết
819
Được thích
437
#14
cho em hỏi pm này đọc thế nào, em toàn đọc /guyn rác/ :rofl:
Chả hiểu bác viết gì? :surrender:

===================
Hồi đó chơi mấy Game Offline down về, file 2gb mấy nó nén lại còn khoảng hơn 100mb, mà không phải giải nén bằng Win RAR hay Zip mà giải nén bằng trình dos... Tới giờ vẫn chưa làm đc vụ đó :v
2GB mà được hơn 100MB, khủng nhể! :embarrassed:
 

sonny prince

Active Member
Tham gia
8/7/14
Bài viết
131
Được thích
55
#17
mình toàn nén file ảnh thành tệp rar có pass rồi để trong máy..khỏi lo đứa nào mở máy xem linh tinh :haha:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom