[X.DA] Đánh giá nhanh ColorOS 12, bản cập nhật dựa trên Android 12 mới được OPPO ra mắt chính thức

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2964 #1

Ưu điểm lớn nhất của Android nằm ở khả năng tùy biến và bản chất mã nguồn mở, chúng ta có thể thấy rằng rất nhiều nhà sản xuất điện thoại đã tinh chỉnh lại giao diện người dùng trong những năm qua. MIUI từ Xiaomi, One UI từ Samsung, OxygenOS từ OnePlus, ColorOS từ OPPO v.v... Với mỗi phiên bản Android mới, các OEM sẽ cập nhật thiết kế UI/UX theo thay đổi do Google kết hợp cũng như một số tính năng bổ sung đáng chú ý.

Với việc Android 12 đã chính thức được phát hành cho dự án AOSP, nhiều thương hiệu smartphone đang phát triển phiên bản tùy chỉnh của riêng mình dựa trên phiên bản phần mềm này. Đơn cử là OxygenOS 12 cho OnePlus 9, One UI 4.0 cho dòng Galaxy S21 và bản dựng đầu tiên của ColorOS 12 được OPPO phát hành trên Find X3 Pro vừa qua.

ColorOS là một trong những giao diện người dùng tùy chỉnh có nhiều cải tiến nhất trong thời gian gần đây. OPPO đã xem xét phản hồi từ người dùng một cách nghiêm túc và khắc phục tất cả các lỗi nhỏ mà khách hàng gặp phải với phần mềm, đồng thời kết hợp cùng cơ sở dữ liệu của OxygenOS (đã được hợp nhất cùng ColorOS).

Dưới đây là bài đánh giá ColorOS 12 trên Find X3 Pro do diễn đàn công nghệ X.DA Developers thực hiện sau khoảng một tuần trải nghiệm, bao gồm cảm nhận về thiết kế giao diện người dùng, tính năng mới cùng những thay đổi đáng chú ý, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Tinh chỉnh thiết kế và giao diện người dùng

Điểm ấn tượng trên Android 12 là ngôn ngữ thiết kế Material You cùng chức năng đổi màu nền tự động (Dynamic Colors), nhưng có vẻ như điều đó chỉ giới hạn cho dòng Pixel của Google). ColorOS 12 mang đến một số thay đổi nhỏ về thiết kế giao diện người dùng, tiêu đề trong các ứng dụng mặc định được làm đậm, cải thiện về bố cục, mang đến trải nghiệm trực quan và thân thiện hơn.

Tuy nhiên, phần giao diện của ColorOS 12 ít nhiều vẫn giống với trên ColorOS 11 mặc dù menu Cài đặt đã thay đổi một chút và trông khá là hiện đại, việc tìm kiếm hay điều hướng qua lại giữa các tùy chọn cũng trở nên dễ dàng hơn.



Thay đổi cuối cùng trong giao diện người dùng là khả năng chọn từ ba chế độ hiển thị Dark Mode Enhanced (Nâng cao), Medium (Trung bình) và Gentle (Nhẹ nhàng). Với thiết lập nâng cao, bạn sẽ có một nền tối sâu lý tưởng để dùng trên màn hình OLED, trong khi mức trinh binh hay nhẹ nhàng hơi nghiên về tone màu xám.

Chủ đề hệ thống dựa trên hình nền

Như đã đề cập ở trên, một trong những tính năng chính của Android 12 là chủ đề Material You giúp thay đổi màu sắc hệ thống dựa trên hình nền chính. OPPO đã giới thiệu một tính năng tương tự trên ColorOS và bạn có thể chọn chủ đề dựa theo màu chủ đạo từ hình nền. Mặc dù nó sẽ không liền mạch như tính năng gốc do Google phát triển, nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời.




Hình nền chân dung Silhouette trên Always-on Display

Lần đầu tiên tính năng này được phát hành là trên OxygenOS dành cho các thiết bị OnePlus và hiện tại đã được đưa vào ColorOS 12 trên smartphone OPPO. Về cơ bản, tính năng này sẽ phác thảo lại chủ thể chính trong ảnh chân dung và tạo hiệu ứng giống như bản vẽ nháp để sử dụng làm hình nền trong chế độ Always-on Display.



Trứng Phục sinh Android 12

Một phần không thể thiếu đối với bất kỳ phiên bản Android tùy chỉnh nào. Trứng Phục sinh của Android 12 có thể bật trên ColorOS 12 bằng cách vào Cài đặt > Giới thiệu về điện thoại > Phiên bản Android và bạn nhấn vào đó một vài lần sẽ hiện lên quả trứng Phục sinh kèm tiện ích đồng hồ mới. Khi bạn đặt kim đồng hồ ở vị trí 12 giờ, nó sẽ dấn đến màn hình Android 12.



Dịch màn hình (Screen Translate)

Thanh Sidebar đã được tích hợp vào ColorOS từ trước đây khá lâu, được sử dụng để hiển thị các ứng dụng hoặc phím tắt chức năng nhanh có thể khởi chạy từ bất kỳ tác vụ nào trên màn hình. Trong bản cập nhật ColorOS 12, OPPO đã thêm một tính năng mới cho vị trí này và được gọi là Dịch màn hình. Về cơ bản, đây giống như một công cụ dịch thuật cho phép người dùng dịch toàn bộ nội dung của trang đang truy cập. Tính năng này hoạt động với
sự trợ giúp của Google Lens và khá thuận tiện để dịch văn bản.



Background Stream

Đây là một tính năng mới khác được thêm vào sidebar, cho phép bạn tiếp tục phát nội dung nào đó trong nền ngay cả khi bạn không bật màn hình thiết bị. Ví dụ như nghe nhạc trên YouTube và rất lý tưởng để không phải đăng phải đăng ký tài khoản YouTube Premium.



Trình quản lý điện thoại được thiết kế lại

Ứng dụng quản lý điện thoại trên ColorOS 12 được sử dụng để khai báo dung lượng điện thoại của bạn, xóa các ứng dụng và tệp không cần thiết, quản lý quyền ứng dụng và nhiều chức năng hữu ích khác.



Trang tổng quan về quyền riêng tư

Đây là một trong những tính năng nổi bật của Android 12, thật may mắn khi OPPO cũng đã quyết định đưa nó vào ColorOS 12. Trang tổng quan về quyền riêng tư hiển thị tất cả các quyền mà ứng dụng trên điện thoại của bạn sử dụng và khi chúng được sử dụng lần gần nhất. Nếu không muốn các ứng dụng nhất định truy cập vào vị trí, máy ảnh, micro hoặc bất kỳ quyền nào khác, bạn có thể kiểm soát chúng tại đây.



Chia sẻ vị trí gần đúng

Một tính năng quan trọng khác liên quan đến quyền riêng tư trên Android 12, và trên ColorOS 12 nó được gọi là Chia sẻ vị trí gần đúng (Approximate Location Sharing). Mỗi khi ứng dụng yêu cầu bạn chia sẻ vị trí của mình, bạn có thể chọn chia sẻ vị trí chính xác hoặc vị trí gần đúng nếu cho rằng ứng dụng đó không đáng tin cậy, hoặc đơn giản là không muốn tiết lộ quá nhiều để đảm bảo tính riêng tư.



Chuyển đổi / Chỉ báo cho Micro và Máy ảnh

Bạn có thể thêm nút chuyển đổi trong cài đặt nhanh để bật / tắt quyền truy cập vào máy ảnh hoặc micro trên thiết bị của mình với ColorOS 12. Việc tắt quyền truy cập sẽ ngăn bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại truy cập vào các thành phần này.



Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn thấy một chỉ báo nhỏ ở góc trên cùng bên phải màn hình mỗi khi ứng dụng yêu cầu quyền tủy cập vào máy ảnh hoặc micro. Quyền tủy cập vào máy ảnh sẽ được biểu thị bằng dấu chấm màu xanh lá cây trong khi quyền truy cập và micro được biểu thị bằng dấu chấm màu cam.

Tiện ích hội thoại

Với Android 12, Google cung cấp một tiện ích mới cho phép người dùng đưa các cuộc trò chuyện gần đây lên màn hình chính để truy cập nhanh chóng hơn. Tiện ích này hiện cũng có sẵn trên ColorOS 12, khi bạn có thể nhấp vào widget này để chuyển hướng đến cuộc trò chuyện mong muốn.



Omoji: Phiên bản Memoji của OPPO

Omoji là bản chuyển thể của OPPO từ tính năng Memoji đã được Apple giới thiệu. Bạn có thể tạo các biểu tượng cảm xúc khuôn mặt tùy chỉnh để phù hợp với phong cách của mình và các Omojis này phản ứng theo thời gian thực với những thay đổi trên nét mặt của bạn.

Cải tiến chung

Có một số cải tiến tổng thể đã được thực hiện với ColorOS 12 giúp cho trải nghiệm người dùng trở nên tốt hơn. Các hình ảnh động cho cảm giác mượt mà khi khởi chạy và thoát ứng dụng cũng như khi cuộn nhờ vào Quantum Animation Engine 3.0 mới.

Có một bộ tăng cường hệ thống AI mới giúp tối ưu hóa hiệu suất của thiết bị dựa trên quá tình sử dụng của người dùng. OPPO tuyên bố rằng tính năng này giúp giảm mức sử dụng bộ nhớ lên đến 30% và mức tiêu thụ pin nền lên đến 20%, dẫn đến tuổi thọ pin được cải thiện 12%.



Trên đây là một số đánh giá nhanh về ColorOS 12 dựa trên Android 12 của Google. Mình đã chỉnh sửa lại một chút so với bản gốc của X.DA Developers, nếu cần bạn có thể xem thêm tại đây: Hands-on with ColorOS 12 based on Android 12 for OPPO smartphones

Xem thêm:


 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom