[X.DA] Trên tay iPhone 13 và iPhone 13 mini, bộ đôi smartphone "quốc dân"

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1715 #1

Khi Apple công bố bốn chiếc iPhone với thiết kế mới vào năm ngoái, iPhone 12 và iPhone 12 mini nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng hơn so với bản Pro. Nếu chiếc iPhone "thu nhỏ" mang lại yếu tố hình thức mà giới truyền thông cùng phần lớn người dùng yêu thích, thì phiên bản "tiêu chuẩn" có thể đáp ứng hầu hết những nhu cầu về tính năng lẫn sức mạnh phần cứng.

Tuy nhiên, các điểm nhấn tạo nên sự khác biệt từ năm ngoái đã không còn là thế mạnh trên hai mẫu iPhone 13 và iPhone 13 mini. Thiếu đi yếu tố mới lạ của phiên bản Mini, Apple cũng bổ sung thêm nhiều tính năng độc quyền hơn cho iPhone 13 Pro | 13 Pro Max với mong muốn lấp đầy "khoảng trống" về mặt thiết kế cùng mức giá gần như "trên mây"! Mặc dù vậy, nếu như nhu cầu sử dụng không quá cao và bạn muốn trải nghiệm một chiếc iPhone đủ tốt kèm mức giá vừa phải, chắc chắn iPhone 13 | 13 mini sẽ là những lựa chọn tuyệt vời.



Thiết kế và phần cứng

Nếu đã nhìn cận cảnh hoặc cầm trên tay iPhone 12 và 12 mini, có thể bạn đã biết những thiết bị này trông như thế nào phần nào cũng cảm nhận được về chúng. Mặt sau bằng kính, vỏ làm bằng chất liệu nhôm cao cấp, màn hình phẳng với các viền benzen khác dày. iPhone 13 "tiêu chuẩn" cũng được thiết kế như vậy, thiết bị này được đánh giá gần như là tốt nhất trong số bốn phiên bản, không quá nhỏ cũng không quá lớn, nhẹ hơn một chút so với iPhone 13 Pro cùng kích thước.



iPhone 13 mini cho cảm giác cầm chắc tay (cũng giống như một món đồ chơi vậy), thân hình nhẹ và nhỏ nhắn, rất phù hợp để làm máy phụ. Vì sao không nên chọn mẫu iPhone này làm thiết bị chính? Lý do chủ yếu nằm ở màn hình 5.4 inch, một kích thước quá nhỏ để sử dụng vào năm 2021 (hoặc 2020), khi chúng ta ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho smartphone. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến cho doanh số iPhone 12 mini giảm mạnh sau khi ra mắt một thời gian, ý tưởng về một chiếc điện thoại nhỏ có thể sử dụng bằng một tay dễ dàng nghe khá là tuyệt vời... cho đến khi bạn thực sự trải nghiệm nó bên cạnh một thiết bị màn hình lớn... mọi thứ như Instagram, lướt web, v.v... đều vượt trội hơn!

Apple đã tìm cách thu nhỏ phần "tai thỏ" lần đầu tiên kể từ khi ra mắt vào năm 2017 trên iPhone X, điều này cũng mang lại cho dòng Mini nhiều lợi ích vì màn hình sẽ có thêm không gian hiển thị hơn. Tuy nhiên, có vẻ như Apple không tận dụng nhiều không gian thừa, khu vực bên trái và phải của notch vẫn giữ nguyên với các chi tiết đồng hồ, biểu tượng pin, trạng thái kết nối.



Cũng giống như năm ngoái, việc sử dụng chất liệu nhôm cao cấp "tiêu chuẩn hàng không vũ trụ" của iPhone 13 và 13 Mini tạo nên một lớp phủ mờ, không dễ tạo ra các vết ố hay trầy xước như thép được đánh bóng trên mẫu Pro.



Về mặt cấu hình, cả hai thiết bị này đều được trang bị chip A15 Bionic mới nhất của Apple, nhưng SoC có ít nhân GPU hơn iPhone 13 Pro và 13 Pro Max. Một điểm cần chú ý nữa là chip A15 Bionic dễ dàng vượt qua Snapdragon 888 (hay thậm chí cả 888+) khi chấm điểm hiệu năng.



Thời lượng pin trên iPhone 12 mini được đánh giá siêu tệ, nhưng năm nay Apple đã cải thiện điều đó khi công bố rằng iPhone 13 mini nặng hơn, dày hơn và tuổi thọ pin cũng cao hơn (mặc dù tối đa vẫn nằm trong khoảng dưới 14 giờ hoạt động mỗi ngày). Với phiên bản iPhone 13 "tiêu chuẩn" bạn có thể sử dụng đủ 14 giờ hoặc lâu hơn một chút.

Camera



Camera của iPhone 13 và 13 mini hoàn toàn giống nhau, camera chính 12MP, cảm biến được nâng cấp hơn so với năm ngoái. Mặc dù kém hơn phiên bản Pro nhưng khi chụp hình hầu như không thể nhận thấy sự khác biệt ở cả hai trường hợp ban ngày hoặc đêm.







Điểm duy nhất để chúng ta nhận thấy sự khác biệt giữa camera iPhone 13 và iPhone 13 Pro nằm ở độ sâu trường ảnh, bản Pro cho ra kết quả nông hơn (ở bộ cuối).

iPhone 13 Pri cũng vượt trội hơn khi chụp ở chế độ siêu rộng. iPhone 13 có khẩu độ chậm hơn và cảm biến nhỏ hơn mặc dù chế độ ban đêm có thể khắc phục vấn đề này, nhưng điều đó không thể thay thế hoàn toàn cho quá trình sử lý hình ảnh bằng phần cứng. Ống kính siêu rộng của iPhone 13 không thể tăng gấp đôi như một cảm biến macro trên iPhone 13 Pro.







Đối với ảnh phóng to, iPhone 13 hoàn toàn không có ống kính zoom nên bất kỳ bức ảnh được zoom nào đều là crop kỹ thuật số! iPhone 13 Pro trang bị riêng một ống kính tele có thể zoom quang học 3x và zoom kỹ thuật số lên đến 15x.



Có lẽ cải tiến về camera tốt nhất cho iPhone 13 là chế độ Cinematic. Về cơ bản thì chế độ này có khả năng hiển thị chi tiết nổi bật và dễ dàng kích hoạt sau hai lần vuốt từ chế độ mặc định của ứng dụng Máy ảnh. Apple đã xây dựng một thuật toán thông minh cố gắng theo dõi khuôn mặt nếu có một khuôn mặt trong khung hình, nếu có nhiều hơn hai khuôn mặt nó sẽ tập trung vào người gần máy ảnh nhất. Nếu không có bất kỳ khuôn mặt nào, nó sẽ tập trung vào vật gần ống kính nhất. Bạn cũng có thể tự đặt điểm lấy nét bằng cách chạm vào người hoặc vật hiển thị trên màn hình.



Dưới đây là video quay ở chế độ ảnh nền mờ (bokeh), nếu điểm được làm mờ trông thiếu ấn tượng bạn có thể chỉnh sửa nó trong quá trình hậu kỳ thông qua ứng dụng Ảnh mặc định của iPhone.



Mặc dù không thể công nhận hoàn toàn rằng chế độ Cinematic đủ tốt để bạn bỏ hẳn máy ảnh DSLR, nhưng đối với những nhà quay phim hoặc sáng tạo nội dung tham vọng, những người chỉ quay bằng điện thoại thì sao? Cảnh quay với hiệu ứng bokeh trông điện ảnh hơn một chút so với các video thông thường vốn có vẻ phẳng và được xử lý quá mức. Thực tế thì hiệu ứng làm mờ nền có thể áp dụng xung quanh các vật thể vô tri là một vấn đề lớn đối với nhiều YouTuber và chế độ Cinematic giống như quân bài tẩy của Apple vậy.

Những điểm ấn tượng ban đầu

"Vì tôi là một người đam mê công nghệ, đủ may mắn để thử nghiệm tất cả các dòng flagship Android mới nhất, hệ thống camera kép của iPhone 13 và 13 mini không có tính linh hoạt đối với tôi. Nhưng với những người không yêu cầu quá cao, camera iPhone 13 | 13 mini thể hiện một sự nâng cấp đáng chú ý so với phiên bản iPhone 12 | 12 mini năm ngoái. Cảm biến trên camera chính lớn hơn, thừa hưởng công nghệ chuyển đổi cảm biến chỉ có trên mẫu Pro Max năm ngoái và tôi yêu thích chế độ Cinematic" (đoạn này mình sẽ giữ nguyên ý của tác giả không chỉnh sửa gì cả)

Đặc biệt, iPhone 13 mini là chiếc smartphone nhỏ nhất, vì vậy nếu bạn thực sự ghét kích thước của những dòng máy flagship hiện đại thì đây là lựa chọn không thể bỏ qua.

Hiện tại, iPhone 13 | 13 mini được bán với giá khởi điểm tương đối tốt (799 USD cho iPhone 13 và 699 USD cho iPhone 13 mini), nhưng điểm giá trị nhất nằm ở chỗ Apple đã tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ tối thiểu lên 128GB thay vì vẫn áp dụng 64GB.

Xem thêm:


Lược dịch từ X.DA-Developers
Đã chỉnh sửa lại để phù hợp hơn với chủ đề của bài viết.

(Xem tin nhanh trên Telegram)
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom