Xuất hiện một lỗi trong Windows 10, có thể dần phá hủy ổ SSD của bạn

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,427
Được thích
2,513
5868 #1

Microsoft hiện đang thử nghiệm một bản cập nhật sửa lỗi cho Windows 10, có thể khiến hệ điều hành này tự động chống phân mảnh ổ cứng (SSD) thường xuyên hơn mức cần thiết. Mặc dù việc chống phân mảnh định kỳ ổ đĩa cứng cơ học (HDD) là một điều tốt, nhưng thực hiện việc này quá thường xuyên trên các ổ SSD thực sự có thể làm giảm tuổi thọ của ổ SSD rất nhiều.

Nói một cách dễ hiểu, chống phân mảnh là quá trình chuyển vị trí các bit dữ liệu nằm rải rác trên ổ đĩa để chúng nằm cạnh nhau. Nó liên quan đến cách dữ liệu được ghi trên ổ đĩa. Dữ liệu được ghi thành từng khối trên ổ lưu trữ của bạn và bạn càng truy cập nhiều tệp, chúng càng có thể bị phân tán trên ổ cứng SSD hoặc HDD.


Sự phân tán này có thể dẫn đến giảm hiệu suất trên ổ cứng HDD, vì phải mất thời gian để quay đĩa và tìm nạp các phần tệp từ những nơi rất khác nhau trên đĩa. Tính năng chống phân mảnh được các nhà phát triển tạo ra nhằm sao cho chúng ở cạnh nhau để truy cập nhanh hơn. Tuy nhiên SSD lại hoạt động một cách hoàn toàn khác, không có bộ phận chuyển động hoặc đĩa cứng mà dữ liệu chỉ có thể được ghi thẳng lên SSD với một số lần nhất định. Do đó việc chống phân mảnh thường xuyên thực sự có thể làm giảm tuổi thọ của ổ SSD.


Được phát hiện bởi Bleeping Computer, khi Microsoft tung ra bản cập nhật tháng 5 năm 2020 cho Windows 10, họ đã vô tình tạo ra một lỗi đối với tính năng Optimize Drives khiến nó xác định sai lần cuối cùng một ổ đĩa được tối ưu hóa. Khi mở nó lên, bạn có thể nhận thấy SSD của mình thông báo "Needs optimization" ngay cả khi quy trình này đã được chạy gần đây (Windows 10 tự động xử lý điều này). Điều nguy hiểm nhất là Windows 10 sẽ phân mảnh ổ SSD của bạn mỗi khi bạn khởi động lại hệ thống.

Microsoft đang gấp rút nghiên cứu và sẽ tung ra bản vá sớm nhất có thể.
Theo PC Gamer
 
Last edited by a moderator:

Lê Thịnh

Active Member
Tham gia
6/4/18
Bài viết
169
Được thích
65
#2
Bắt đầu từ windows 8 đã tự nhận biết ổ nào là SSD nên nó không thực hiện defrag(chống phân mảnh) mà thay vào đó là thực trim cho SSD, anh em chưa biết trim là gì thì google phát là hiểu. TRIM nó tốt cho SSD nên os nào cũng nhận biết và tự bật khi máy có SSD chứ không chỉ riêng windows, anh em xài win 10 1909 trở xuống thì cứ để mặc định đừng tắt nhé.
Vấn đề ở thằng win 10 ver 2004 là nó lỗi làm trim SSD liên tục luôn chứ không phải định kỳ 1 lần 1 tuần, mà trim cũng là quá trình đọc ghi cao nên sẽ giảm tuổi thọ SSD.
 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#3
sài SSD thì cái này nên tắt sau khi cài win xong, win10 nhiều lúc ngu bome ra, đã SSD còn bật tự động, một số phần mềm phân mảnh nó còn biết khi gặp SSD khuyên ko nên phân mảnh vì sẻ hỏng :D
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom