【Giải Đáp Thắc Mắc】Rút Hết Chân Hương Có Sao Không?

Tham gia
13/7/21
Bài viết
145
Được thích
0
426 #1
Từ xa xưa trong quan niệm từ người Việt Nam, bàn thờ luôn được xem thuộc nơi tôn nghiêm, trọng thể nhất trong gia đình. Bàn thờ là nơi để con cháu tưởng nhớ, thổ lộ lòng thành kính biết ơn đến ông bà tổ tiên - nguồn gốc của mình. Sau một thời kì thắp hương, bát hương đồng thường sẽ đầy lên, lúc này người ta thường thực hiện việc rút tỉa chân hương và lau dọn bàn thờ. Tuy nhiên việc này lại không hề đơn giản, vì trường hợp rút chân hương sai phương pháp sẽ khiến mất đi tài lộc, may mắn từ phía cả năm đó. Nên rút chân hương như thế nào? Rút hết chân hương với sao không? Hiện đang là một trong những câu hỏi được được rộng rãi gia chủ quan tâm. Vậy hôm nay trong bài viết này cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà nghe tư vấn từ các chuyên gia phong thủy hàng đầu để mang cho mình câu trả lời chuẩn xác nhất nhé!

Tại sao phải rút tỉa chân hương?
Phong tục thờ tự tiên sư luôn được giữ gìn và lưu truyền của đời này sang đời khác, mô tả nét đẹp trong văn hóa của người dân Việt, là lòng tôn kính từ phía con cháu đối với ông bà tổ tiên cũng như những ý nghĩa tâm linh sâu sắc.


Sau một thời kì thắp hương, bát hương thờ tự thường với xu thế đầy lên mà theo quan niệm dân gian bát hương càng đầy chứng tỏ nhà đó càng với phúc. Tuy nhiên thực tiễn cho thấy rằng chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào chỉ ra điều đó mà đây chỉ là sự suy đoán. Khi bát hương quá đầy tàn hương rơi xuống có thể tiềm tàng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, vì vậy người Việt mới có tục lệ rút chân hương vào dịp cuối năm như hiện nay. Bên cạnh đó các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, bàn thờ thuộc nơi tụ khí, mà tất cả mặt trong cuộc sống được bị ảnh hưởng bởi khí này. Do đó để bát hương quá đầy sẽ làm cho cản trở quá trình lưu chuyển từ khí này, ảnh hưởng trực tiếp tới vận hạn từ gia đình. Bát hương là vật phẩm đồ thờ cúng bất khả xâm phạm, bất di bất dịch trên bàn thờ trường hợp bị động sẽ thúc đẩy tới cuộc sống, tài lộc cũng như sự nghiệp của gia chủ cũng như những thành viên trong gia đình. Cũng bởi thế mà người ta ít khi nào động vào bát hương mà chỉ rút, tỉa chân hương đồng thời lau dọn tại 4 phía xung nói quanh để bàn thờ luôn được sạch sẽ và trang nghiêm nhất.

Rút hết chân hương có sao không?
Biết là rút tỉa chân hương thường xuyên là việc cần thiết và phải làm vậy rút hết chân hương mang sao không? Cùng xem tư vấn từ những chuyên gia phong thủy. Đầu tiên để khởi đầu rút tỉa chân hương thì gia chủ bắt buộc chuẩn bị lễ vật và thắp hương báo cáo xin phép các vị thần linh, tổ tiên để khởi đầu lau dọn. Sau lúc tuần hương cháy hết gia chủ sẽ tiến hành rút tỉa chân hương cho tới khi chỉ còn lại một số lẻ một mực điều này sẽ đưa gia đình an yên, đem lại may mắn, tài lộc hạnh phúc vòng vèo năm. Đồng nghĩa với việc tuyệt đối ko được rút hết chân hương ra khỏi bát hương bởi như vậy sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều xui xẻo, sức khỏe giảm sút, mất hết lộc lá từ phía năm đó.


>> Xem thêm Có nên thắp hương tối không? Thắp hương giờ nào tốt nhất?

Thường khi rút tỉa chân hương gia chủ bắt buộc để lại khoảng 3,5,7 hoặc 9 chân hương trong bát hương, phần còn lại đem đi hóa thành tro rồi đổ xuống sống hoặc vùi vào gốc cây. Một lưu ý mà gia chủ nên đặc biệt ưa chuộng đó là khi rút tỉa, hóa chân hương không được vứt chân hương vào thùng rác hay những nơi ô uế bởi đây là việc làm cho bất kính, sẽ mang tới nhiều tai họa.

Các nguyên tắc bắt buộc phải nhớ khi rút tỉa chân hương
Thời điểm nên rút tỉa chân hương

Theo quan niệm xưa thì việc rút tỉa chân hương chỉ bắt buộc thực hiện sau nghi thức cúng Ông Công Ông Táo vào 23 tháng Chạp hàng năm. Tuy nhiên theo quan niệm của Phật Giáo cùng những chuyên gia phong thủy thì gia chủ hoàn toàn có thể mua ngày lành để rút tỉa bớt chân hương chứ ko nên phải đợi đến tết mới mang thể thực hiện. Miễn sao ko được tùy luôn thể và thật tình là được. Để mua ngày gia chủ sở hữu thể tham khảo thêm tư vấn từ phía các chuyên gia phong thủy về việc tỉa chân hương vào ngày nào tuyệt vời nhất.

Lựa chọn người rút chân hương
Thông thường, người được chọn lựa để rút tỉa chân hương trên bàn thờ là người chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng. Bởi theo quan niệm dân gian, bàn thờ tiên sư cha là nơi đặc trưng linh thiêng và ý nghĩa vì vậy việc bao trẹo ban thờ, tỉa chân hương buộc phải phải khiến tỉ mỉ, sạch sẽ và thành kính. Đối với người thực hiện nghi lễ nên tắm rửa sạch sẽ rồi mới phải khởi đầu các thao tác rút tỉa chân hương.


Lau dọn và khấn vái trên bàn thờ
Trong quá trình bao sái bàn thờ, gia chủ nên đặt các vật phẩm thờ phụng tại nơi sạch sẽ không uế tạp và ko được đặt trực tiếp xuống mặt sàn. Đặc biệt lúc sắp đặt lại bàn thờ gia chủ buộc phải phải khấn vái xin phép và di chuyển những đồ thờ tự cơ bản, tuyệt đối ko được để bát hương và bài vị xê dịch. Gia chủ mang thể tham khảo bài văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên được tiêu dùng nhiều nhất bây chừ tại đây!

Trong quá trình lau dọn, gia chủ dùng tay giữ để bát hương ko bị xoay rồi dùng nước thơm để lau bát hương. Lưu ý, ý kiến này chỉ đúng với một số vùng bởi vẫn mang một số nơi việc đi lại bát hương để lau chùi là chuyện bình thường.

Hy vọng với những chia sẻ trên từ phía chuyên gia phong thủy đã mang quý gia chủ ko chỉ thêm hiểu, vẹn tròn ý nghĩa, mục đích của việc rút tỉa chân hương trên bàn thờ, rút hết chân hương mang sao không,... mà còn thêm lý giải về nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng tâm linh Việt. Xin kính chúc quý gia chủ mang thật đa dạng sức khỏe, niềm vui hạnh phúc và tài lộc xoành xoạch dồi dào. Nếu với bất kỳ thắc mắc băn khoăn nào chưa hiểu gia chủ sở hữu thể để lại bình luận tại phía dưới hoặc liên can với chúng tôi theo hotline: 0967.23.7777 để được tư vấn trả lời thời gian nhanh nhất nhé. Xin chào vào hứa gặp lại trong những chủ đề tiếp theo!


Có thể gia chủ cũng quan tâm:

>> 36+ mẫu bát hương đồng đẹp chất lượng được ưa chuộng nhất hiện nay
 
Top Bottom