Các bước làm SEO cơ bản

tuandc09

New Member
Tham gia
18/4/17
Bài viết
26
Được thích
4
351 #1
Có thể bạn đã đọc được ở đâu đó về các bước SEO cơ bản, tuy nhiên mình thấy họ chỉ nói chung chung mà không giải thích cụ thể, trong phần này mình sẽ nói rõ hơn để bạn nắm được các bước làm SEO cơ bản đầy đủ nhất.
Lên kế hoạch từ khóa
Mục đích cuối cùng của công việc làm SEO là mong muốn từ khóa được lên top. Việc lựa chọn từ khóa để đưa vào chiến dịch SEO phụ thuộc vào độ khó, và lợi ích của từ khóa đó. Kế hoạch từ khóa phải được nghiên cứu kỹ và đưa ra danh sách từ khóa phù hợp.​
Ban đầu khi SEO bạn không nên lựa chọn những từ khóa khó, hãy lựa chọn những từ khóa có liên quan nhưng độ cạnh tranh ít để dễ dàng lên top và đạt được thứ hạng cao nhằm mục đích kéo traffic tự nhiên vào website. Trong bài viết Làm sao để có traffic tự nhiên từ Google cho website mới? mình đã có nói đến điều này, việc có traffic tự nhiên từ google sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn lên top nhanh chóng. Làm thế nào để biết từ khóa đó có khó hay không? đơn giản nhất là hãy truy cập vào google và gõ từ khóa đó ra. Nếu kết quả trả về trên 100.000 thì từ khóa đó là một dạng từ khóa khó, ngoài ra bạn cũng có thể nhận biết từ khóa đó có khó hay không thông qua giá thầu của chúng trong google adwords.

Từ khóa của bạn phải mang về lợi ích cho mục tiêu của bạn. Thông thường từ khóa được chia thành hai loại là từ khóa thương mại và từ khóa thông tin, cả hai đều có thể mang về lợi ích cho mục tiêu của bạn. Các từ khóa thương mại thường mang về lợi ích trực tiếp, ví dụ từ: “đầm công sở hàn quốc”. Trong khi đó những từ khóa thông tin thường mang về lợi ích gián tiếp thông qua các bài viết pr khéo léo, ví dụ từ: “làm thế nào để giảm cân hiệu quả”.

Kế hoạch từ khóa của bạn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu bạn SEO một từ khóa sai, việc sửa đổi sẽ rất tốn kém thời gian.

Tạo các bài viết trọng tâm
Sau khi có được danh sách các từ khóa “vàng”, đây là lúc bạn phải tạo ra những bài viết cho các từ khóa đó. Không nhất thiết là mỗi bài viết cho một từ khóa, bạn có thể gộp những từ khóa liên quan với nhau để tạo ra một bài viết duy nhất. Ví dụ “dịch vụ thiết kế website”, “thiết kế website chuẩn seo”,”thiết kế website giá rẻ”…. bài viết cho các từ khóa này sẽ nhắm trọng tâm đến từ khóa “thiết kế website” và nó phải được tối ưu cho từ khóa này. Các bài viết khác trong website không được phép tối ưu từ khóa này nếu không bạn sẽ tự tạo ra sự cạnh tranh từ khóa ngay trong chính website của mình. Bạn nên đọc bài Nội dung nền tảng (cornerstone content) là gì và cách thiết đặt nội dung nền tảng trong SEO để có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này.

Phân tích đối thủ
Khi tìm kiếm các từ khóa “vàng” của bạn trên google, bạn sẽ thấy xuất hiện các website ở top 1,2,3,… đó là những website đối thủ của bạn. Cần phải phân tích các chỉ số tương đối của các website đối thủ để có hướng đi đúng đắng. Một trong những chỉ số bạn cần quan tâm là chỉ số DA, PA, TF, CF, Traffic, social share, tốc độ website, mật độ từ khóa trong bài viết,….

Với chỉ số DA, PA thường cho biết độ phổ biến của website. thông thường website có nhiều backlink sẽ đạt được chỉ số này cao. Tuy nhiên không phải cứ nhiều backlink mà website của bạn lên top. Đối thủ có nhiều backlink nhưng backlink đó chất lượng nên mới giúp website lên top tốt được. Để biết các backlink của họ có chất lượng hay không bạn cần xét đến chỉ số TF,CF.

Chỉ số TF,CF được dùng để xác định xem những backlink của website đó có thật sự tốt hay không. Bạn có thể đọc bài Trust Flow & Citation Flow – chỉ số quan trọng giúp đánh giá chất lượng backlink để rõ hơn về vấn đề này.

Khi xác định được 2 từ khóa này, bạn phải cố gắn làm sao để đẩy được hai chỉ số của mình ngang bằng hoặc hơn thì mới có cơ hội vượt qua được đối thủ.

Ngoài ra website của bạn phải có một lượng truy cập đồi dào, lượng chia sẻ lên mạng xã hội hớn, tốc độ và trải nghiệm người dùng trên website của bạn cũng phải thật sự tốt.

Giới thiệu các bài viết lên mạng xã hội
Đây là lúc bạn cần marketing cho bài viết của mình. Nếu website của bạn có một fanpage tốt với lượng fans lớn thì việc chia sẻ bài viết lên đấy sẽ rất tuyệt vời, bài viết hay có thể được nhận thêm được nhiều lượt chia sẻ khác và thêm nhiều traffic. Nếu bạn có khả năng tạo trend (xu hướng) thì người dùng sẽ tự tìm kiếm đến website của bạn nữa đấy.

Giới thiệu các liên kết bài viết trên các website, diễn đàn,…
Marketing bài viết lên các website, diễn đàn là một công việc không thể bỏ qua. Từ việc marketing trên các website, hay diễn đàn bạn không những nhận được thêm traffic mà còn sẽ nhận thêm nhiều liên kết trỏ về (backlink). Các liên kết thì có nhiều dạng như dofollow, nofollow, redirect,… nhưng mình không quan trọng lắm về loại liên kết là gì, miễn là nó không bị xóa thôi.

Cập nhật, thêm mới nội dung
Google luôn Crawl các website hàng ngày để thu thập nội dung mới, những nội dung mới sẽ giúp google hiểu website của bạn đang hoạt động tốt, bổ sung nhiều thông tin quan trọng hơn. Trong khi đó những bài viết đang SEO chứa từ khóa được cập nhật nội dung mới sẽ khiến sẽ giúp cải thiện đáng kể thứ hạng trang SEO của bạn.

Duy trì lượng truy cập website tự nhiên
Nội dung của website bạn được nhiều người đọc hơn so với đối thủ thì chắc chắn từ khóa của bạn sẽ được giữ hạng tốt. Google hay các công cụ tìm kiếm khác đều nhắm đến người dùng để đưa ra kết quả. Website có thứ hạng cao chắc chắn sẽ là một website có lượng truy cập lớn.
Quy trình SEO một website hoàn hảo
Bạn có đang lúng túng trong việc tìm ra một quy trình SEO hiệu quả hay không? nếu có thì có thể quy trình mình đề xuất sau đây sẽ giúp bạn được phần nào đấy. Mình tạm đặt tên nó là quy trình SEO 4 đoạn.

Giai đoạn 1: Phân tích lĩnh vực, thương hiệu
Đây là phần bắt buột trong quy trình SEO 4 đoạn, hầu hết mọi người đều bỏ qua bước này, họ không phân tích về lĩnh vực hoạt động của mình nên thường đưa ra những quyết định và hướng đi sai lệnh sau này. Trong giai đoạn này bạn cần phân tích và trả lời các câu hỏi sau về lĩnh vực của mình.
  • Lĩnh vực của bạn nhắm đến những đối tượng nào? (nam, nữ, già, trẻ, dân công sở, …..).
  • Khu vực bạn muốn nhắm đến cụ thể là ở đâu? (Địa phương, trong nước, ngoài nước, đa quốc gia,…).
  • Những từ khóa trọng tâm của lĩnh vực bạn là gì?
Giai đoạn 2: Thiết kế website

Sau khi xác định được những điểm mấu chốt trong lĩnh vực của mình thì bạn bắt tay vào thiết kế website. Website khi thiết kế phải đáp ứng được những chỉ tiêu sau:
  • Thiết kế hiện đại đơn giản: Khi bạn vào một website với thiết kế lỗi thời kém hiện đại bạn sẽ thấy sự thiếu chuyên nghiệp. hơn nữa việc thiết kế cầu kỳ, bố cục không phân bổ tốt, rối ren sẽ làm người dùng khó khăn trong việc tìm kiếm nội dung quan tâm và dễ dàng thoát ra ngoài.
  • Điều hướng người dùng bằng liên kết rõ ràng: Bạn cần phải nắm rõ cấu trúc của website và đặt vào các liên kết điều hướng rõ ràng. Điểm đặc biệt là trên menu của website nên dẫn hướng đến những trang SEO từ khóa của bạn. Giả sử bạn bán thời trang nữ và sẽ có những danh mục về quần “jean nữ”, “áo thun nữ”, “đầm công sở”,…. những từ khóa này nên xuất hiện trên menu và dẫn về các trang cụ thể của các từ khóa đó.
  • Kiểm soát các thẻ tiêu đề trên website: Các thẻ tiêu đề hay còn gọi là Heading (từ H1-H6) sẽ phải được kiểm soát và sử dụng chính xác. không dùng tùy tiện các thẻ H này cho các thành phần không liên quan đến nội dung của trang.
  • Không để hiển thị những thành phần không cần thiết quá nhiều: Để xuất hiện nhiều thành phần không cần thiết sẽ làm nặng trang khi tải, làm giảm sự tập trung của người dùng vào trang và có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Hãy tối ưu trang của bạn đến mức tối đa có thể.
  • Dễ dàng thao tác: Bấm mãi chẳng được, tắt mãi không xong,… là những vấn đề bản thân mình luôn cảm thấy khó chịu khi vào một website, nhất là trên thiết bị di động, khi mà kích thước màng hình của nó đã nhỏ mà bạn bấm mãi liên kết nó không đi, hoặc có một popup quảng cáo hiện lên không quan tâm bạn nhấn tắt mãi nhưng không được, bạn sẽ thấy bức súc và rời đi ngay lập tức.
Giai đoạn 3: Xây dựng nội dung
Sau khi đã có website, bạn sẽ tiến hành xây dựng nội dung. Đây là lúc bạn tạo nên nền tảng của chiến dịch SEO. Các nội dung phải được nghiên cứu một cách cụ thể, được viết một cách rõ ràng và đúng chủ đề về từ khóa. mỗi nội dung được tối ưu cho một nhóm từ khóa duy nhất. Không nên tạo ra nhiều bài đăng có tối ưu cùng một nhóm từ khóa.

Nếu bạn muốn tạo nhiều bài đăng có cùng nhóm từ khóa thì bạn phải xác định ra bài nào là bài viết chính cho nhóm từ khóa đó, sau đó tạo ra các liên kết nội bộ từ những từ khóa ở các bài viết khác về trang SEO chính.

Nội dung nền tảng phải chuẩn SEO và bạn nên đọc bài viết Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trên wordpress để có cái nhìn tổng quan hơn về một bài viết chuẩn SEO là như thế nào.

Giai đoạn 4: Marketing nội dung
Đây là giai đoạn cuối cùng và cũng là giai đoạn bạn cần thực hiện thường xuyên. Chiến lượt marketing nội dung sẽ như thế nào?

Mục đích của marketing nội dung là gì?
Đừng nhầm lẫn với marketing nội dung và marketing thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ nhé, mình sử dụng từ marketing nội dung có nghĩa là mình sẽ thực hiện các công việc tiếp thị nội dung của trang mình đến nhiều người, và tìm đến những người quan tâm truy cập vào website qua các liên kết. Các bro khác gọi đây là quá trình build link nhưng mình thấy nó không đủ nghĩa vì nếu một website chỉ có backlink mà không có truy cập thông qua backlink đó thì những backlink sẽ trở nên vô nghĩa. Vì thế mình gọi đây là quá trình marketing nội dung.

Những cách marketing nội dung phổ biến hiệu quả
Marketing nội dung có nhiều cách, phố biến nhất là:
  • Marketing trên diễn đàn: Đây là nơi phổ biến để SEOer build link. Tuy nhiên không phải cứ viết bài tràn lang lên diễn đàn là tốt. Bạn cần phải lựa chọn những diễn đàn uy tín, có lượng người truy cập cao và có lượng người quan tâm phổ biến, ví dụ như tinhte.vn hay webtretho.com,… Tuy nhiên đặt backlink trên này thì hơi khó khăn, nhưng đổi lại bạn sẽ có được một lượng truy cập quan tâm thật sự.
  • Marketing trên mạng xã hội: Nếu bạn có một fanpage “chất” với lượng fans hùng hậu thì việc marketing trên mạng xã hội không quá khó khăn. bạn dễ dàng đạt được sự truy cập lớn, đồng thời có thể tạo ra các trend nữa đấy.
  • Marketing thông qua các website khác: Bạn thường nghe đến PBN (Private Blog Networks) hay viết cộng tác viết blog, đó là những nơi mà các SEOer hiện nay đang nhắm đến. Các PBN thì bạn có thể mua hoặc tạo ra riêng của mình, nhưng PBN cũng phải thật sự chất lượng và có lượng traffic cao để nâng cao chỉ số TF. cộng tác viết blog là một trong những phương pháp SEO mới, nó trong sạch và hiệu quả hơn rất nhiều. Các blog đã có độ trust cao nhưng hiện đang thiếu người viết nội dung, họ có thể mở rộng để cho bạn vào viết nội dung trên đó và đặt backlink giới thiệu về website của mình. Hiện nay blog tuandc.com cũng đang mong muốn tuyển các bạn cộng tác viên viết các bài liên quan về wordpress, SEO, lập trình,… trên blog, mình cho phép đặt tối đa 2 backlink trên website của mình. Bạn có thể đăng ký bằng cách comment bên dưới để mình liên hệ nhé.
Chúc bạn thành công !
 

tuandc09

New Member
Tham gia
18/4/17
Bài viết
26
Được thích
4
#3
Khổ rồi kết quả sẽ xứng đáng :D
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom