Những gì bạn cần biết về vụ sa thải kỷ lục của Microsoft và số phận của Nokia

d_chien90

Well-Known Member
Tham gia
16/4/14
Bài viết
819
Được thích
437
#61
klq, nhưng hình như dạo này nghiện vào tét rum ấy :sweet_kiss:
:sosexy: :loveyou:
 
Tham gia
21/4/14
Bài viết
42
Được thích
62
#62
Thường thì mềnh sẽ không quan tâm đến hiện tượng tàn tật não bộ của một vài bạn ở đây, nhưng dường như con virus "Elop hủy hoại Nokia" do (có lẽ là) fanboy Android nhồi vào đầu các bạn đã dẫn đến hiện tượng chết não của những người này, nên đi đâu cũng bô bô những cái mà bản thân không hiểu nó là gì.
Giờ mềnh nói cái thân phận "huy hoàng" của Nokia từ năm 2007 - 2010 cho các bạn chết não nghe nhé:

- Cổ phiếu mất giá 90%
- Tín dụng bị đánh xuống mức rác.
- Thua lỗ liên tục, rớt ra khỏi bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Đấy, Symbian thần thánh đã giúp Nokia như thế đấy.
- Không chỉ mảng điện thoại ế ẩm, thậm chí các mảng khác như Nokia Map, NSN...cũng đắp chiếu vì không có tiền đầu tư.
- Nợ thuế đầm đìa, bị các chính phủ (tiêu biểu nhất là Ấn Độ) xiết nợ mà không có tiền trả.


Huy hoàng đây?

Đấy, đều là lỗi của "con khỉ Elop" hết đấy nhỉ, mặc dù Elop mới về Nokia từ cuối năm 2010 thôi.

Giờ đến Symbian thần thánh "hàng trăm triệu" người dùng của các bạn chết não. Thị phần Symbian từ 2007 - 2010 lần lượt thế này:

- 2007: 62,5%.
- 2008: 40,8%
- 2009: 30,2%
- 2010: Q4 2010, chỉ có 4 triệu máy Symbian được bán ra, chính thức để Android vượt mặt. Vì sao lại thế? Vì Samsung, Sony đều đã bỏ Sym để chạy sang Android rồi​

Vâng, Sym thần thánh đấy. Tại sao lại thế? Bởi vì ngay trong năm 2007, Apple giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên thì đã bán chạy hơn N95 (cũng thần thánh nốt nhỉ?) của Nokia. Liên tục trong các năm sau đó, khi Apple và Samsung đua nhau làm smartphone thì Nokia vẫn trung thành vơi Sym thần thánh thôi. Vẫn mê mải với những của nợ thế này đây:


Kết quả, đã rõ!

Giờ đến khi Elop về Nokia và chọn WP làm nền tảng chủ lực nhé. Tại sao?

Tại sao không chọn Android:

- Google không cần Nokia: Samsung, Sony, HTC...rồi, đặc biệt là Samsung.
- Google không muốn Nokia Map: Nokia không muốn (và cũng không thể nốt) tham gia vũ trang phần cứng như các đối tác khác của Goole. Nokia muốn tích hợp các dịch vụ của mình vào thiết bị. Nokia Map chính là một trong những dịch vụ mạnh nhất và có thể sinh lời nhất của Nokia, nhưng Google không đồng ý.
- Tránh các đối thủ cạnh tranh quá mạnh: Samsung, chính là Samsung. Nếu Nokia cũng tỉnh như Samsung, bỏ Sym và theo Android sớm, thì câu chuyện đã khác, vị thế của 2 công ty cũng khác. Nhưng 2011 ư? Quá muộn cho Nokia tranh ăn ở mâm của Google rồi.​

Tại sao lại chọn WP:

- Microsoft cần Nokia: WM đã bị khai tử, WP7 còn ỳ ạch, Microsoft thiếu vắng 1 OEM tầm cỡ như Nokia. Và họ thật sự cần Nokia. Ngoài khoản 1 tỉ đô tiền đầu tư trực tiếp, MS còn tích cực hỗ trợ Nokia khi họ bán Lumia: 20 đô/ 1 thiết bị bán ra. MS cũng sẵn sàng để Nokia can thiệp sâu vào OS để tùy biến nhiều nhất cho Lumia có thể, khiến các OEM khác của WP muốn cũng không cạnh tranh nổi.
- Nokia cũng cần Microsoft: chính xác hơn là cần vốn và hỗ trợ từ MS, và cần một thị trường tiềm năng và ít bị cạnh tranh.​

Vậy kết quả của việc lựa chọn này là gì:

- Từ chỗ thua lỗ đến sinh lời. Các bạn chết não nào bảo Nokia sinh lời nhờ bán "nhãn hiệu" hay cái quái gì đó thì mời google lại báo cáo tài chính từng năm từ 2011 đến nay mà xem thực sự nó như thế nào.
- Vươn lên thành OEM lớn thứ 4 ở mĩ, thứ 10 toàn cầu.
- Không chỉ mảng di động sinh lời, tiền lời đó còn cho phép Nokia mở rộng phát triển NSN và HERE, biến hai mảng này thành bộ phận kinh doanh chủ lực của Nokia ngày nay.
- Thương hiệu Nokia - Lumia trở lại, để các bạn chết não bưng bô.​

Đấy là "tội" của "con khỉ Elop" chăng?

Và nhiều bạn lại nghĩ rằng "không có Lumia, không có WP". Ok, đồng ý. Lumia đã giúp WP rất nhiều, gọi là "cứu tinh" cũng không sai. Nhưng từ đâu mà Lumia lại hấp dẫn như thế:

- Giá rẻ: được Microsoft trợ giá.
- Camera tốt: Xét riêng Lumia 1020 - con quái vật này không bao giờ ra đời nếu như MS không "hi sinh" một bản cập nhật chỉ để thỏa mãn phần cứng và các thuật toán xử lí mà Nokia thêm vào.
- Tùy biến: MS cho phép Nokia can thiệp sâu vào lõi OS nên mới có các chức năng thêm bớt này nọ. Những thằng như HTC, Samsung thì lấy gì nữa mà cạnh tranh với Lumia đây?​

Đấy, mềnh chỉ nói thế thôi. "Tội của con khỉ Elop" đấy. Elop về khi Nokia đang là "một con thuyền đang cháy" và biến nó trở thành một công ty sinh lợi trở lại, sản xuất ra những sản phẩm được mọi người yêu thích. Chính chủ tịch Nokia cũng nhận xét rằng "chưa CEO làm được như Elop". Nhưng không, với các bạn chết não thì Elop chỉ là một con khỉ thôi.

// Còn bợn nào trên kia muốn biết não tiêu thụ bao nhiêu máu, bao nhiêu oxy thì giở cambridge biology mà xem nhé.
_ Rõ ràng bạn có máu lên não nên rất hung hăng! Dường như hăng máu quá nên tăng xông liệt não rồi!! Cách bạn nói chuyện là tranh cãi, chứ ko phải tranh luận!! Chả bít bạn tài cao cỡ nào, cũng sẽ có ng cao hơn bạn, đơn giản họ ko muốn đôi co với 1 ng học thức đc 1 ít, nhưng văn hóa bằng ko như bạn! Ở ngoài chắc ng ta sẽ ném dép vào mặt bạn để bạn bít chỗ bạn ngồi rồi mới bắt đầu tranh luận chứ ko để bạn tự cao ngoác mồm như trên các forum đâu!!!:baffle:

_ Lợi nhuận của Nokia 2010 là $2.74B, nhờ ơn Elop mà Nokia rơi thẳng đứng chứ ko xuống dốc đều đều nữa, lợi nhuận năm 2011 là -$1.4B:lay:

_ Còn nói Nokia lời thì coi lại nha! Nokia lời khoảng $500tr USD năm 2012, lần đầu tiên sau 1 thời gian dài thua lỗ, 1 phần là do Nokia đc M$ trợ giá WP, 1 phần là Nokia ăn thịt chính mình bằng cách bán các đt WP giá rẻ, thì đối tượng bị thiệt ở đây là dòng đt Asha và Symbian của chính Nokia. Đến 1 ngày M$ ko còn trợ giá nữa (để thu hút thêm OEM) thì Nokia sao có thể giữ WP giá rẻ đc, lúc đó lại mất đi thị phần của dumbphone và Symbian phone vào tay M$ và Android! Nc cờ này chỉ Nokia là kẻ thiệt nhất!!:tire:

_ Đó là chưa kể đến cái chiêu bài làm mất giá thương hiệu Nokia của M$! Bài học WP7 và Lumia 800, Lumia 900 khiến nhiều ng mất đi cảm tình, cảnh giác hơn với các đt Nokia Lumia. Ng dùng trung thành quay lưng là thứ xa xỉ mà Nokia ko bao giờ lấy lại đc. Mình cũng bye Nokia sau khi dùng Lumia 800.:go:

_ Năm 2011, Symbian đang trượt dốc nhưng cuối năm 2010, Nokia vẫn có 111tr đt bán ra (tổng đt Nokia năm 2010 là 461tr), đến năm 2011, Elop tuyên bố từ bỏ Symbian và Meego khi để đi theo cái WP cám lợn, lúc đó còn chưa có tí thị trường, phát triển chưa xong, app còn ko có!!! Kết quả năm 2011 của Nokia là 19% (rơi từ 37% market share 2010), câu hỏi đơn giản là tại sao Elop lại bỏ Symbian 1 cách quá nhanh chóng như vậy khi mà WP còn chưa ra ngô khoai, tại sao lại từ bỏ 1 thị phần lớn như vậy để ôm lấy cái thứ còn chưa định hình như WP! Symbian có thể đang chìm thật, nhưng nó vẫn là con gà đẻ ra tiền cho Nokia lúc đó, vẫn có rất nhiều ng dùng Symbian vào thời điểm 2010-2011. Tất nhiên chả ai đi mua Symbian nữa sau khi Elop tuyên bố, và Nokia ôm hết số hàng tồn kho Symbian (cũng giống như cái đống Lumia WP7 sau khi M$ tuyên bố WP7 sẽ ko lên WP8):amazed:






_ Tất nhiên theo lý lẽ của phe Elop đó là Nokia khi đó đã hết tiền để phát triển OS của chính họ, đã hết tiền thì sao lại bóp chết con bò đang đẻ ra tiền, tại sao lại ôm lấy 1 nền tảng dở hơi WP7 khi đó còn kém cỏi hơn cả Meego của Nokia (đến giờ vẫn thấy Meego vẫn hơn WP8)???? Hơn nữa với WP, Nokia sẽ làm lại từ đầu, còn tốn kém hơn rất nhiều khi mà họ chưa bít thị trường sẽ phản ứng tốt hay xấu với WP. Ít nhất với Meego, thị trường phản ứng rất tích cực! Việc Nokia bỏ Meego, đi với WP thì kẻ lợi nhất là Android. Rõ ràng việc dẹp kế hoạch Symbian cho đt cấp thấp, Meego cho đt cao cấp đã giúp Android nuốt dần thị phần của chính Nokia (trong lúc này vẫn loay hoay cài WP lên Lumia):beat_brick:

_ Rõ ràng với tài chính mạnh, lực lượng hùng hậu hơn hẳn RIM, Nokia hoàn toàn có thể ra mắt Meego, vừa làm vừa sửa như Blackberry với BB10 hay như chính M$ với WP. Nhưng Elop đã chọn cách tệ nhất, khó hiểu nhất để triệt tiêu mọi khả năng tự chủ của Nokia:sad:

_ Khi Nokia tuyên bố kết thân với M$, thì cái Nokia nhận đc là gì nếu ko phải là cú đâm sau lưng với WP7 (đừng nói Elop ko bít gì nha, chả có cty nào làm việc mà ko có kế hoạch từ 1 đến 2 năm phát triển đâu mà bảo Elop ko bít M$ sẽ drop WP7) y hệt như việc Elop tuyên bố bỏ Symbian và Meego, toàn làm Nokia chết đứng rồi ôm đám hàng tồn kho!:hehe:

_ Còn nếu cần xem gì nữa thì cứ xem tài chính và sale của Nokia trước và sau khi Elop đến. Đừng lập lờ bằng cách nói Nokia đã chết khi Elop đến. Nokia đích thực đang đi xuống vào năm 2010, nhưng Nokia vẫn có cả trăm triệu người dùng. Nokia có thị phần gấp 2 lần iphone, gấp 4 lần Samsung vào thời điểm cuối năm 2010, trước khi Elop nhận chức CEO, cty đang kinh doanh kém, chứ nó vẫn chưa giãy chết!Vậy hãy xem sau khi Elop dẹp Symbian, bóp chết túi tiền của Nokia rồi sau đó lại bán đi từng phần của Nokia để lấy thêm tiền, mượn tiền từ M$, có khác nào “Nokia vẫn đang bám vào chiếc phao đang chìm dần, tại sao lại mạo hiểm bỏ cái phao đó để đổi lấy 1 cái vật còn chưa chắc là nó sẽ nổi”!!!!! :eek:ps:

_ Chắc ko cần chứng minh là rất nhiều ng mua WP đơn giản vì nó có cái mác Nokia ở đó. Ng ta mua đt Nokia, yêu thiết kế Nokia, yêu Pureview chứ có mấy ai yêu cái WP! Nokia bán đc đt là nhờ design, thương hiệu của nó chứ đâu phải WP. Vậy cái tài của Elop ở đâu khi bóp chết con bò sữa Symbian tắp lự, bán hết các bộ phân khác của Nokia để rồi Nokia dặt dẹo gần 2 năm, rớt xuống đáy rồi mới lời đc chút ít, trc khi đc bán cho M$ với cái giá rẻ mạt so với giá trị của nó (M$ mua Skype với giá $8.5B, để so với Nokia $7.4B):adore:

_ Elop về Nokia:
_ Bóp chết ngay tắp lự Symbian, Meego. Elop tuyên bố từ bỏ Symbian (dù vẫn đẻ ra tiền), chỉ sử dụng WP trên smartphone Nokia. Ngay lập tức ng dùng sẽ ko mua Symbian, đổi qua Android, số khác sẽ chờ đợi xem WP của Nokia sẽ như thế nào!! Vậy Nokia kiếm tiền bằng cách nào đây khi ng dùng ko mua đt của họ!!! (Ratner affect & Osborne affect)
[http://www.startupsmart.com.au/technology/how-stephen-elop-killed-nokia-two- key-lesson-for-your-business/2013090410633.html]

_ Bán Vertu, bán luôn trụ sở tại Finland (sau khi lời đc 500m Q1, 2012), tiếp tục lỗ năm 2013, cuối năm khi ko còn gì để bán, Nokia bán mình cho M$ giá 7.4B (bèo hơn cả Skype 8.5B)

_ Ôm cái platform dở người WP khi nó mới trong trứng nc, chưa hề qua kiểm chứng thị trường! Từ bỏ Meego dù nó rất tiềm năng, đã kiểm chứng thị trường!

_ Nokia chỉ dùng WP, ngoài việc chính Nokia ăn dần thị phần Asha và dumbphone của mình, Nokia còn phải lệ thuộc vào sự phát triển WP trong tay M$, WP phát triền nhanh, mạnh thì Nokia sẽ có tiền, hồi phục, lúc đó M$ sẽ khó sai bảo Nokia hơn! Wp kém thì có thể phát triển dòng giá rẻ, kềm chế Nokia và sau cùng là mua lại với giá rẻ!!

_ Sự thua thiệt khi chơi với tay xấu tính M$, Nokia ko thể làm chủ OS như cách họ kiểm soát Symbian, nó lý giải tại sao Lumia đời đầu pin kém và nhiều lỗi đến vậy (còn kém hoàn thiện hơn cả Meego, nhưng lại hủy Meego, ôm WP chắc kỹ sư của Nokia toàn bọn mua bằng chăng???)

_ Và cuối năm 2013, Nokia ko còn kiên nhẫn với cái của nợ WP, liền ra mắt thăm dò với Android Nokia X, M$ nhanh chóng mua lại Nokia bởi đơn giản, ko Nokia thì chả ai mua WP!! Người ta mua Lumia vì Nokia chứ ko phải WP hay cái tài nợ nào của Elop cả!

_ Giá trị Nokia 2010 là 38B, từ 2011 vào tay Elop còn lại 7.4B 2013, thật tài năng!!:hehe:
[http://ycharts.com/companies/NOK/market_cap]

Cuối cùng, chốt lại 1 câu thật rõ ràng:

_ Nokia đang xuống dốc từ 2008-2010, giảm dần theo quý, nhưng nhìn theo năm, Nokia vẫn có lợi nhuận tốt, Symbian vẫn mang về cho Nokia tiền mặt!!!!
Nokia 2011-2013 (Elop thành CEO với câu nói nổi tiếng, Symbian is burning platform), kéo Nokia xuống, hết tiền (symbian chết), nợ nần và thua lỗ, đến 2013 thì bán cho M$ với giá 7.4B
.:sure:

_ Elop thành công khi đưa Nokia lên dĩa của M$!!! Tất nhiên đó là cách nghĩ của họ! Mình thì nghĩ ngược lại!! Tất cả những điều trên để chứng minh điều này!!

_ Nokia dưới thời Elop ngoài lỗ và bán thì thành công cái gì??? Nực cười khi có ng vẫn khen Elop khi mà lão thành công trong việc bán Nokia lại cho M$ còn bản thân nhận $25M tiền giao kèo!

_ Có thể Nokia đi xuống ko phải chỉ có lỗi của Elop, nhưng Nokia teo tóp còn 7.4B khi bán cho M$ thì lỗi lớn là của Elop!:doubt:

_ Còn chuyện Nokia nên làm Android, nên làm WP hay ko thì rất khó nói!! Tất cả là chữ "NẾU". Rõ ràng Nokia theo WP đã chết trong tức tưởi (tinh ý 1 chút bạn sẽ ko khó nhận ra WP8, ngay sau khi M$ nuốt xong Nokia, đã đc update những tính năng cơ bản nhất mà 1 hãng như M$ lại mất 3 năm để phát triển), còn Nokia theo Android thì thật khó nói, dù sao sự sôi sục, sức mua mấy ngày đầu của Nokia X cũng khiến mọi ng có thể hình dung đc Nokia với đt Android cao cấp sẽ có hy vọng, ít nhất cũng ko kém hơn cái đống lộn xộn WP mà Nokia vật lộn suốt 3 năm!:sad:

p/s: ít nhất thì N95 năm 2007 có thể chạy app, có copy/paste, vẫn hơn cái smartphone đính danh nhưng ko có app để chạy và ko thể cope/paste chứ! :rofl:


Nokia: Stephen Elop Killed Symbian Too Soon, Says Former Exec - Business Insider
Nokia’s Stephen Elop: The worst CEO of all time – MacDailyNews - Welcome Home
http://beta.fool.com/markhibben/2013/04/20/nokia-earnings-smackdown/31717/
Communities Dominate Brands: Nokia Under Elop - His 3 Years: Performance Review - Worst CEO of All Time - All the Facts - In Pictures
 
Last edited by a moderator:

cpc

Rất To Group!
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,973
Được thích
2,736
#63
thông tin đa chiều, hóng phản biện :D
 

TR05

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
0
Được thích
1,805
#64
hóng phản biện :beauty:
 

NguyHiemVL

Nhanh và nguy hiểm
Tham gia
10/2/14
Bài viết
350
Được thích
244
#65
:byebye:
vẫn đang trong vòng kiểm soát :beauty: cứ trao đổi tranh luận thoải mái :beauty: miễn đừng đem bộ phận vùng kín lên chia sẻ là dc :sweet_kiss:
Đưa lên là vote thiến làm gương
 

netizen

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
330
Được thích
719
#66
Đc chết não muốn show-off khả năng Google thì OK thôi, nhưng thông tin nó đi kèm với nhận định chứ cóc phải là đưa những nhận xét ngu ngơ thế này. Đọc cả bài dài nhưng rất buồn cười.

Giờ mềnh nói đơn giản vài ý thế này, hi vọng còn tỉnh táo mà đọc kĩ lại chứ không phải nhảy xổ vào nhau bằng vài cái câu Google ra

1. Symbian.

Symbian không có cửa nào cạnh tranh sau 2007 cả. Già cỗi, lỗi thời và không còn hấp dẫn người dùng so với đối thủ mới ra của nó là iPhone nữa. Sự suy thoái của Symbian sau 2007 là sự suy thoái tất yếu và rõ ràng. Nên nhớ không chỉ Nokia sản xuất điện thoại Symbian, Sony, Samsung cũng tham gia và cũng phải chịu ảnh hưởng của sự suy thoái này. Nhưng phản ứng của 2 công ty này thế nào? Họ nhảy ngay sang Android và đầu tư vào Android. Kết quả: Samsung giờ là vua di động, còn Sony ở vị trí thứ 7. Có ai trách Samsung hay Sony không ôm Sym để "vớt vát" không? Thế mà ở đây thật buồn cười có bạn lại muốn Nokia ôm Sym lâu hơn để "vớt vát". Vớt cái gì trong 3 năm thị phần liên tục chỉ còn lại 1/3? "Con bò sữa"? Con bò mộng đang đẩy Nokia xuống vực thì đúng.

Bạn muốn nghe Samsung - tay chơi lớn thứ 2 của Sym - lúc đó nói gì về Sym không: "not seeing visible demand for Symbian". Đấy, "con bò sữa" và "con gà đẻ ra tiền" của bạn đấy.

2. Meego và WP

Theo đuổi Meego ít tốn kém hơn làm WP? WTF? Với Meego, Nokia phải làm từ đầu đến cuối: R&D, sản xuất, marketing, thu hút dev... Trong khi với WP, Nokia chỉ việc đầu tư vào một vài tính năng phần cứng nổi trội (máy ảnh) và dành công sức lẫn tiền bạc tiết kiệm được đầu tư vào những dịch vụ sinh lời như Here và các nhánh hoạt động khác như NSN.

Tiếp theo, thị phần của Nokia 2010, gắn với Sym thần thánh, đã bị Android vượt qua rồi, chẳng cần đến lúc khai tử Meego đâu.

Tiếp nữa, phát triển một OS mới cần rất nhiều tiền và thời gian, cả 2 cái mà Nokia đều không dư giả gì lúc đó. Cứ cố đấm ăn xôi như BB10, để cả quý chỉ bán được 1 triệu điện thoại ư? BB còn có thị trường doanh nghiệp truyền thống để mà cứu vãn. Nokia có gì? Thất bại trên thị trường đại chúng là họ đã mất tất cả. Không, Nokia lúc đó đã chọn hướng ít tốn kém nhất và nhanh hoàn vốn nhất: sản xuất phần cứng cài sẵn OS của hãng khác. Android không còn cần Nokia nữa, trong khi WP thì cần. Và tại sao cần, tại sao lại chọn WP thì quay lại trang trước mà đọc.

Và không ai mua Lumia bởi vì Nokia khai tử Symbian và sau đó là không cập nhật WP7 lên 8? Q4 2012 bán được 4 triệu Lumia. Q4 2013 bán được 10 triệu Lumia. Nhưng theo bạn vẫn là không ai mua?

Đến lúc MS ngưng hỗ trợ thì Nokia lấy gì mà ăn? Sau khi bán ra 520 thì Nokia đã chẳng cần nhận hỗ trợ của MS nữa. Nhưng MS vẫn tiếp tục bỏ $12/thiết bị để "quảng bá" cho WP, tại sao: vì họ cần thị phần. Và MS không chỉ hỗ trợ Nokia, họ còn hỗ trợ cả HTC và Samsung, trực tiếp lẫn gián tiếp.

Và bạn cứ lặp lại cái kết luận "người ta mua vì nó là Nokia". Ừ đúng, nhưng giá trị của Nokia, ngoài chất lượng phần cứng, còn là gì:

- Giá rẻ: do được MS trợ giá.
- Cam khủng: do được MS hỗ trợ để để tối ưu phần mềm:
- Các phần mềm dịch vụ: được MS cho phép cài sẵn, trong khi Google thì không.

3. Suy thoái và cải tổ.

Bạn cứ đem cái thị phần Nokia 2010 ra mà kêu "Nokia còn sức sống", sao không so với thị phần và lợi nhuận 3 năm liền trước đó xem cái "sức sống" của Nokia nó thế nào? Tụt dốc không phanh đấy. Thị phần của Nokia lúc đó gắn với Symbian, mà Sym thì đã chết và chẳng ai mua mới Sym nữa cả. Android cũng vươn lên và vượt qua Sym ngay trong chính năm 2010 đấy.

Bất cứ công ty nào gặp khó khăn trầm trọng như Nokia cũng sẽ phải cải tổ. BB bán đất, Sony bán Vaio, tập trung vào các sản phầm cốt lõi và có tính cạnh tranh cao. Thế bọn này cũng là tội đồ chăng?

Và bạn quên, điều mà mềnh đã nhắc lại không ít lần, đó là ngoài việc bán đi những mảng kinh doanh không hiệu quả, Elop còn có công trong việc tái sinh Nokia Solution Network và HERE - 2 thứ này, chứ không phải điện thoại, mới là tài sản sinh lời của Nokia.

Thế thôi. Khả năng Google thì cũng tốt đấy, nhưng nhận định "Sym là con bò sữa", là "con gà đẻ trứng vàng" cho Nokia vào những năm 2010 - 2011 thì đúng là buồn cười, mềnh cũng chẳng hi vọng gì nữa.
 
Last edited by a moderator:

nhonvaduong

New Member
Tham gia
13/6/14
Bài viết
287
Được thích
171
#68
dự định không follow topic nữa. cơ mà hot quá. bác @netizen nói đúng ở chỗ Nokia thời hậu iPhone là cần phải có OS mới hấp dẫn hơn, họ cần tay đổi khi Symbian đã già cỗi, không nhiều tính năng như Android, iOS. cái khó khăn của họ chính là 1 hệ sinh thái đủ sức cạnh tranh với 2 OS kia. quả thật việc sinh sau đẻ muộn như Meego khó mà duy trì khi iOS đang thăng hoa và Android cũng bay cao, sự cạnh tranh của Meego với 2 nền tảng kia là vô cùng khó. Vì lý do đó mà Nokia không tập trung Meego niwax mà chuyển sang OS khác có sẵn đội ngũ nghiên cứu và khao khát thị phần là WP. nhưng với việc phát triẻn khó hiểu của MS, WP7.x đã sớm khai tử và rước về WP8 hoàn toàn mới đã làm Nokia và người dùng phải điêu đứng. nói cách khác, Nokia đã bắt đầu đi xuống từ hậu iPhone, nhưng không kịp thích nghi và thay đổi theo xu hướng thoqif đại nên đã rơi vào khủng hoảng sâu. Khi đã nhận ra việc cần làm thì Nokia bị chính OS mới WP7.x và WP8.0 làm trầm trọng hơn sự khủng hoảng đó (đặc biệt là WP7.x, còn WP8.0 thì dã tạo dược ít lợi nhuận nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về nhiều mặt như tính năng OS, ứng dụng hot trên store,...) WP8.1 theo cá nhân tôi nghĩ thì mang lại rất nhiều tính năng cơ bản và dần rút ngắn với các OS khác, có thể sẽ tiến xa và nhanh hơn. nhưng đó là kể từ khi Nokia không còn là hãng sản xuất điện thoại thông minh nữa.
 

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
#69
đọc comment hay quá :x ai cũng có lý của mình
 

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
#70
dự định không follow topic nữa. cơ mà hot quá. bác @netizen nói đúng ở chỗ Nokia thời hậu iPhone là cần phải có OS mới hấp dẫn hơn, họ cần tay đổi khi Symbian đã già cỗi, không nhiều tính năng như Android, iOS. cái khó khăn của họ chính là 1 hệ sinh thái đủ sức cạnh tranh với 2 OS kia. quả thật việc sinh sau đẻ muộn như Meego khó mà duy trì khi iOS đang thăng hoa và Android cũng bay cao, sự cạnh tranh của Meego với 2 nền tảng kia là vô cùng khó. Vì lý do đó mà Nokia không tập trung Meego niwax mà chuyển sang OS khác có sẵn đội ngũ nghiên cứu và khao khát thị phần là WP. nhưng với việc phát triẻn khó hiểu của MS, WP7.x đã sớm khai tử và rước về WP8 hoàn toàn mới đã làm Nokia và người dùng phải điêu đứng. nói cách khác, Nokia đã bắt đầu đi xuống từ hậu iPhone, nhưng không kịp thích nghi và thay đổi theo xu hướng thoqif đại nên đã rơi vào khủng hoảng sâu. Khi đã nhận ra việc cần làm thì Nokia bị chính OS mới WP7.x và WP8.0 làm trầm trọng hơn sự khủng hoảng đó (đặc biệt là WP7.x, còn WP8.0 thì dã tạo dược ít lợi nhuận nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về nhiều mặt như tính năng OS, ứng dụng hot trên store,...) WP8.1 theo cá nhân tôi nghĩ thì mang lại rất nhiều tính năng cơ bản và dần rút ngắn với các OS khác, có thể sẽ tiến xa và nhanh hơn. nhưng đó là kể từ khi Nokia không còn là hãng sản xuất điện thoại thông minh nữa.
xuống dòng tí cho dễ đọc nha bạn :D
 

d_chien90

Well-Known Member
Tham gia
16/4/14
Bài viết
819
Được thích
437
#71
Toàn comment phân tích đa chiều sâu sắc :smile:
nhưng xúc tích hơn nữa, thì tuyệt.
 
Tham gia
21/4/14
Bài viết
42
Được thích
62
#72
1. Symbian.
Symbian không có cửa nào cạnh tranh sau 2007 cả. Già cỗi, lỗi thời và không còn hấp dẫn người dùng so với đối thủ mới ra của nó là iPhone nữa. Sự suy thoái của Symbian sau 2007 là sự suy thoái tất yếu và rõ ràng. Nên nhớ không chỉ Nokia sản xuất điện thoại Symbian, Sony, Samsung cũng tham gia và cũng phải chịu ảnh hưởng của sự suy thoái này. . Nhưng phản ứng của 2 công ty này thế nào? Họ nhảy ngay sang Android và đầu tư vào Android. Kết quả: Samsung giờ là vua di động, còn Sony ở vị trí thứ 7. Có ai trách Samsung hay Sony không ôm Sym để "vớt vát" không? Thế mà ở đây thật buồn cười có bạn lại muốn Nokia ôm Sym lâu hơn để "vớt vát". Vớt cái gì trong 3 năm thị phần liên tục chỉ còn lại 1/3? "Con bò sữa"? Con bò mộng đang đẩy Nokia xuống vực thì đúng.
Bạn muốn nghe Samsung - tay chơi lớn thứ 2 của Sym - lúc đó nói gì về Sym không: "not seeing visible demand for Symbian". Đấy, "con bò sữa" và "con gà đẻ ra tiền" của bạn đấy.
_ Symbian: Ko ai nói Symbian có thể cứu Nokia (về lâu dài), vấn đề mình muốn nói ở đây là Symbian vẫn mang về cho Nokia tiền mặt (thậm chí 2010, Symbian đang có lượng tiêu thụ cao hơn 2009), Nokia thì đang thiếu tiền thì có lý gì lại bóp chết Symbian nhanh và đột ngột như vậy!!! Hậu quả và tác hại thì bạn đọc lại post trên nhé (đọc chậm thôi, ko lại quá tải não):nosebleed:

_ Thêm 1 ý nữa cho bạn, Sony và Samsung thì nắm đc bao nhiêu thị phần Symbian!! Chả là cái gì cả, thế nên họ mới nhảy qua Android nhanh thế!! Nokia thì khác, dù đang đi xuống về lợi nhuận, Symbian vẫn có thể cung cấp cho Nokia 1 khoản tiền mặt kha khá (ít nhất trong 2 năm). Thực tế cho thấy Nokia vẫn tiếp tục update Symbian 2 năm sau đó (tới 808 Pureview).

_ Sự mâu thuẫn rất rõ của Elop: Tuyên bố bỏ Symbian -> ng dùng bỏ symbian theo Android, hoặc ko mua đt Nokia nữa -> Elop vẫn để Nokia nâng cấp Symbian để làm quái gì khi mà lượng ng dùng rớt chóng mặt!! Thừa tiền vứt ra cửa sổ àh!???:go:
2. Meego và WP
Theo đuổi Meego ít tốn kém hơn làm WP? WTF? Với Meego, Nokia phải làm từ đầu đến cuối: R&D, sản xuất, marketing, thu hút dev... Trong khi với WP, Nokia chỉ việc đầu tư vào một vài tính năng phần cứng nổi trội (máy ảnh) và dành công sức lẫn tiền bạc tiết kiệm được đầu tư vào những dịch vụ sinh lời như Here và các nhánh hoạt động khác như NSN.
Tiếp theo, thị phần của Nokia 2010, gắn với Sym thần thánh, đã bị Android vượt qua rồi, chẳng cần đến lúc khai tử Meego đâu.
Tiếp nữa, phát triển một OS mới cần rất nhiều tiền và thời gian, cả 2 cái mà Nokia đều không dư giả gì lúc đó. Cứ cố đấm ăn xôi như BB10, để cả quý chỉ bán được 1 triệu điện thoại ư? BB còn có thị trường doanh nghiệp truyền thống để mà cứu vãn. Nokia có gì? Thất bại trên thị trường đại chúng là họ đã mất tất cả. Không, Nokia lúc đó đã chọn hướng ít tốn kém nhất và nhanh hoàn vốn nhất: sản xuất phần cứng cài sẵn OS của hãng khác. Android không còn cần Nokia nữa, trong khi WP thì cần. Và tại sao cần, tại sao lại chọn WP thì quay lại trang trước mà đọc
_ WP như đã nói là con dao 2 lưỡi, đáng tiếc M$ nắm chuôi chứ ko phải Nokia. Bạn hoặc cố tình lập lờ quên đi hậu quả của việc M$ phát triển WP7 tệ thế nào. Mình chả có câu nào nói Meego phát triển sẽ ít tốn kém hơn WP. Nhưng như đã nói, Nokia khác M$, Nokia khác RIM. Meego nhận đc hưởng ứng rất tốt từ các chuyên gia, dev và ng dùng! Cuối cùng Nokia có lượng fanbase rất lớn nên Dev sẽ hào hứng phát triển app cho Nokia (rất khác biệt với nền tảng BB10 của RIM, cơ bản lượng ng dùng của RIM đã ít hơn Nokia rất nhiều). Với Meego, Nokia có rất nhiều lợi thế, tự kiểm soát ecosystem của chính mình (trong trường hợp này Nokia vẫn có tiền, dù ít từ Symbian, vẫn đỡ hơn bán sạch nhưng vẫn lỗ vật vã trong 3 năm chứ). Tốt hơn để M$ nắm chuôi với cái phần mềm mất 3 năm mới làm tách bạch cái nút volume!! (chi tiết thì đọc lại post trên, đọc chậm ko thì não lại quá tải):misdoubt:

_ Nokia khi sx WP (2011) thì đúng là họ mất tất cả rồi, Symbian ko còn kiếm tiền đc nữa, Meego thì nằm trong thùng rác, chạm tay vào WP thì M$ nào có cho. Tất cả ko phải nhờ ơn Elop sao!!!! Có lẽ ko ít ng dùng từ bỏ WP cũng vì họ ko hiểu 1 nhà sx lớn Nokia, 1 cty lớn M$ mà có mấy cái chức năng cơ bản còn làm ko xong!! Nokia giờ muốn chạy khỏi M$ làm sao đc khi tiền đã mượn, há miệng mắc quai (đấy là ko muốn nói đến cái sự nhàm chán quá đáng của WP nhé):beat_brick:
Và không ai mua Lumia bởi vì Nokia khai tử Symbian và sau đó là không cập nhật WP7 lên 8? Q4 2012 bán được 4 triệu Lumia. Q4 2013 bán được 10 triệu Lumia. Nhưng theo bạn vẫn là không ai mua?
Đến lúc MS ngưng hỗ trợ thì Nokia lấy gì mà ăn? Sau khi bán ra 520 thì Nokia đã chẳng cần nhận hỗ trợ của MS nữa. Nhưng MS vẫn tiếp tục bỏ $12/thiết bị để "quảng bá" cho WP, tại sao: vì họ cần thị phần. Và MS không chỉ hỗ trợ Nokia, họ còn hỗ trợ cả HTC và Samsung, trực tiếp lẫn gián tiếp.
Và bạn cứ lặp lại cái kết luận "người ta mua vì nó là Nokia". Ừ đúng, nhưng giá trị của Nokia, ngoài chất lượng phần cứng, còn là gì:
- Giá rẻ: do được MS trợ giá.
- Cam khủng: do được MS hỗ trợ để để tối ưu phần mềm:
- Các phần mềm dịch vụ: được MS cho phép cài sẵn, trong khi Google thì không.
_ Còn về Lumia, như đã nói ng ta mua Lumia vì Nokia. Nhưng bạn đã Google xem Nokia năm 2011, 2012, 2013 lời hay lỗ??? Số ng mua Lumia bao nhiêu có quan trọng nữa ko khi mà Nokia vẫn lỗ triền miên!!! Tại sao Elop lại đặt tất cả trứng trong 1 rổ (HDH WP), khi mà họ có thể nương tựa Symbian ít nhất trong 2 năm nữa!!

_ Bạn có nhắc đến HTC và Samsung đều đc M$ trợ giá, vậy hãy nêu tên đt Android mà HTC và Samsung sx, đồng thời đếm xem tên các đt WP mà Samsung và HTC sx trong 4 năm 2011, 2012, 2013, 2014??:feel_good:Và tại sao chỉ còn Nokia sx WP, đơn giản Elop đã chặt sạch tay chân của Nokia (ko có phương án B đây mà), cố đấm ăn dao (của M$) đến lúc thoi thóp thì bán về M$ luôn!!

_ Chuyện M$ trợ giá cho Nokia bán WP giá thấp để mở rộng thị trường, mình đã phân tích trên kia (Có lẽ đoạn đó hơn 100 chữ nên não bạn tới đó đã tự tắt máy rồi)!! WP giá rẻ thì kẻ thiệt ko ai ngoài Nokia với dòng giá rẻ Asha và dumbphone. Nói cách khác Nokia đang ăn thịt chính mình để nhìn thấy doanh số WP tăng trưởng! M$ thì đc lợi còn Nokia thì chết dần vì WP bán đc thì Asha và dumbphone giảm doanh số. Ko có gì lạ khi lượng WP của Nokia bán có tăng nhưng Nokia tiếp tục lỗ. Nên nhớ, dù Asha và dumbphone lợi nhuận ít nhưng vẫn đem về tiền cho Nokia ở các thị trường đang phát triển!! Rõ ràng lại 1 nc cờ mà M$ là kẻ đc lợi, Nokia cứ đứng nhìn lợi nhuận bay đi!!:bye:

_ Với lại cho mình nói nhỏ, cái Pureview thì ko có WP nó vẫn chụp đc 41Mpx nhé. M$ update phần mềm là lợi ích của họ! M$ cuống cuồng update WP cho 1020 đơn giản nếu ko các tính năng phụ trợ của Nokia thì ai ng thèm mua WP nữa!!! Camera Pureview giờ như 1 thương hiệu của WP rồi (nhưng M$ thì đếch biết dùng đâu, cứ chờ xem!)

_ Chuyện dịch vụ của Nokia "M$ cho Nokia cài lên WP của họ những dịch vụ của Nokia, để Nokia chạy cái HDH dở hơi WP. Còn với Android, vấn đề khiến Nokia ko sử dụng Android là Google muốn Google Map cài sẵn trên Android, Nokia thì ko chịu, họ muốn HERE nên 2 bên bất đồng!!" Bạn tin mấy cái lời báo dựng sẵn này àh??? Bạn chưa thấy Nokia X àh??? Nokia X có dịch vụ cơ bản nào của Android ko hay chỉ hoàn toàn dịch vụ của M$ và Nokia??? :look_down:

_ Rõ ràng trong tay Elop trước khi bóp chết Meego và Symbian có khá nhiều lựa chọn, Symbian mang về tiền mặt tạm thời trong ngắn hạn, Meego vừa làm vừa xây cho tương lại, Android có sức hút, có thể tham gia Android như dòng trung cấp của Nokia. Nhưng tất cả những cái rổ đó Elop đốt sạch để vứt tất cả trứng vào 1 cái rổ mà chưa ai chứng minh nó sẽ mang lại tiền mặt (trong ngắn hạn), cũng ko can thiệp vào xây dựng nó cho tương lại của Nokia, ko có sức hút như Android!! Vậy đây là lỗi của Elop hay của ai???:go:
Đc chết não muốn show-off khả năng Goolgle thì OK thôi, nhưng thông tin nó đi kèm với nhận định chứ cóc phải là đưa những nhận xét ngu ngơ thế này. Đọc cả bài dài nhưng rất buồn cười.
Giờ mềnh nói đơn giản vài ý thế này, hi vọng còn tỉnh táo mà đọc kĩ lại chứ không phải nhảy xổ vào nhau bằng vài cái câu Google ra
...............................................~~~~~~~~~~~~~~~~~~....................................................
Thế thôi. Khả năng Google thì cũng tốt đấy, nhưng nhận định "Sym là con bò sữa", là "con gà đẻ trứng vàng" cho Nokia vào những năm 2010 - 2011 thì đúng là buồn cười, mềnh cũng chẳng hi vọng gì nữa.
_ Bây giờ, cá nhân tí!! Xin lỗi các bạn nếu mình đánh chữ dài quá khiến các bạn mỏi mắt!! Nhưng với 1 số ng, mình đã nói rõ ở post trc mà họ còn đọc ko hiểu thì đánh ngắn gọn quá sẽ bị họ bẻ ý lung tung (cũng có thể họ vô tình thôi vì họ đọc nhưng ko hiểu):pudency:

_ Có cảm giác bạn nóng quá nên não tắt luôn rồi. Cả bài bạn toàn nói lan man đâu đâu ko thôi, cái mình viết thì bạn trả lời sang 1 nẻo!!! Nếu bạn đọc ko quá đc 100 chữ thì cứ chia ra từng đoạn nhỏ, đọc khoảng 1 tuần sẽ xong thôi!!

_ Google ko tính phí, nhưng để dùng đc nó để thu thập tin tức, hiểu đc thông tin và dùng kiến thức đó đập lại những tên ngồi đáy giếng như bạn thì ng ta phải có năng lực đọc hơn 100 chữ đó (cái này chắc hơn bạn rồi). Nên đừng nghĩ ai cũng giống bạn chỉ Google rồi nghe ng ta phán sao nghe vậy, tự tưởng bở rằng ta như vậy là cao hơn ng khác, ý kiến trái chiều là rác!! Con người hơn nhau ở khả năng tiếp thu và phản biện! Mà bạn thì chẳng hơn ai đc 2 điểm này!! Tiếp thu thì như liệt não, phản biện thì như bại não, nói 1 đằng, phản biện 1 nẻo!!! Mình nghĩ Google nên tính phí với bạn thì tốt hơn, có như thế ban mới thấy quý thông tin mà nó mang lại, giúp não bạn hoạt động trở lại, chứ bạn cứ ngồi đáy giếng tưởng tượng mình trên đỉnh núi thế này, về lâu dài, thì ko tốt đâu!!!
:look_down:
 
Last edited by a moderator:

netizen

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
330
Được thích
719
#74
Thôi, mềnh không muốn tranh luận với mớ hổ lốn của bạn nữa. Cứ in đậm gạch chân bao nhiêu bạn thích, OK? Những gì cần trả lời mềnh đã trả lời hết rồi, bạn cứ tiếp tục nhảy chồm chồm lên cũng chẳng ích gì. Từ Symbian, Meego, WP, Elop, Nokia, Elop và MS đều rất rõ ràng. Những gì mềnh nói dựa trên thông tin và sự kiện đã xảy ra, không phải theo kiểu "nhưng mà tôi nghĩ là..." như bạn. Bạn tin cái gì, bạn nghĩ cái gì là quyền của bạn, nhưng đánh giá một quá trính mà cứ áp đặt cái tin cái nghĩ của bạn lên thì thôi, mệt mỏi lắm. Cứ tiếp tục kéo dài theo kiểu ai thắng - ai thua nó chẳng có nghĩa gì cả.

Mềnh trả lời cũng không phải cho những cái đầu nặng nề như bạn, thông tin mềnh đưa ra là để cho những ai còn tỉnh táo hoặc hiểu chưa đúng về vấn đề, nghe những tin lệch lạc có thêm một cách nhìn, một luận điểm đúng mà không bị ảnh hưởng bởi thiên kiến như của bạn.Dữ kiện đã có, còn tư duy xử lí, nhận định thế nào là quyền của các bạn, mềnh có áp đặt, có muốn thuyết phục cho bằng được đâu mà đòi hỏi. Còn bạn thì mềnh thua rồi, đâu có rảnh rỗi thời gian và công sức mà "cải hóa" bạn, mà mềnh cũng chẳng quan tâm đến hay là có ý định đó.

Còn bạn nói mềnh ngồi đáy giếng, đếch biết chọn lọc thông tin, người ta nhồi cho cái gì ăn nấy, suy luận một chiều... thì ok, để những người biết mềnh ở đây họ tự nhận xét. Thân ái và quyết thắng nhé!
 
Last edited by a moderator:

TR05

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
0
Được thích
1,805
#75
netizen luôn đúng:loveyou:
fan netizen điểm danh :sosexy:
 
Last edited by a moderator:

nhonvaduong

New Member
Tham gia
13/6/14
Bài viết
287
Được thích
171
#76
@netizen tiếp tục đi chứ. Bạn cũng cần đưa ra chứng cứ phản biện về lý luận đã trình bày.
@Nghiện Công Nghệ cũng cần bình tĩnh đưa ra luận điểm khách quan. Nếu có thể cho xin link luôn cho sinh động.
Riêng mình thấy Nokia là con tàu chìm. Theo Yêu Công Nghệ thì cái phao Symbian có thể cứu vớt được chút ít từ xon tàu Nokia nhưng có lẽ cái phao bị xì và không bao lâu nữa ôm tiếp sữ chết.
Theo netizen thì con tàu WP đến cứu vớt Nokia. nhưng netizen lại ít quan tâm đến những tên cướp biển trên tàu đó mà Nokia cuối cùng đã trao thân cho bọn cướ biển. :smile:
Đùa chứ mình dùng 1520 và cảm thấy điểm yếu cuối cùng của WP từ khi có 8.1 PV là Apps. mọi thứ đã tuueejt vời hơn những tên cướp biển 7.x, 8.0 rồi. Mong mọi người tranh luận trong hòa bình.
 

netizen

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
330
Được thích
719
#77
Mềnh không muốn nói thêm nữa vì mềnh đã nói đủ. Luận điểm cơ bản nhất của mềnh là phản bác cái suy nghĩ rằng: Elop đã hủy hoại Nokia và WP đã kéo Nokia xuống vực. Và những lập luận cho luận điểm đó mềnh đã trình bày hết. Riêng các bạn cứ khăng khăng rằng Symbian thần thánh, WP ngu học...thì không sao, đó là quyền phán xét của các bạn, mềnh nhắc lại là mềnh đâu có ý định thay đổi suy nghĩ của các bạn.

Còn những phát biểu kiểu "Symbian không quan trọng với Samsung" hay "MS không biết dùng Pureview"... thì mềnh cũng chẳng rảnh rỗi thời gian lẫn công sức mà ngồi phân tích đúng sai cho các bạn, trong khi chẳng để làm gì và chẳng đi đến đâu.

Nên dừng lại khi đã đủ, còn muốn tranh bằng được ai hơn ai thua thì nhường, chứ mềnh thấy không cần thiết.
 

nhonvaduong

New Member
Tham gia
13/6/14
Bài viết
287
Được thích
171
#78
bác nói thế không đúng rồi. chúng ta tham gia topic để trao đổi thông tin, đóng góp để chủ đề thêm sôi động và hào hứng đồng thời cung cấp nhiều thôg tin nhỏ, lẻ mà nhiều người chưa biết. đã tham goa tranh luận thì tranh luận đến cùng. đồng ý là tranh luận ở đây là vô thưởng, vô phạt nhưng bác vẫn tham gia từ đầu chứng tỏ bác có ý định theoi dõi và cùng thảo luận. khi có ai đó phản bác thì bác có thể đưa ra lý luận để thuyết phục. Bác vẫn cho rằng WP ko 1 phần là nguyên nhân đẩy Nokia về tay MS nhanh sao? bạn có thể chứng minh điều đó ko? đừng mang Symbian ra nói nữa vì sau 2011 Nokia đã bỏ Sym theo WP rồi.
 

netizen

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
330
Được thích
719
#79
Mềnh chưa có dòng nào phủ nhận hay bỏ qua vai trò của WP đối với sự suy thoái của Nokia. Đọc kĩ lại các bình luận trước để biết.

Mềnh bình luận về cái gì, mềnh đều đã trả lời hết. Với mọi người thì như thế là mềnh cảm thấy đã đủ rồi. Còn với các bạn không đọc bài, khăng khăng bảo lưu quan điểm bản thân thì lại càng không nên lãng phí thêm thời gian của nhau nữa.
 

Dark Wingz

Chuyên viên bắt lỗi tại trận
Tham gia
11/2/14
Bài viết
1,028
Được thích
1,316
#80
Vậy bác @netizen nghĩ sao về động thái tung ra sản phẩm Lumia 800 và 900 của MS lẫn Nokia? Nếu tốn công PR và sản xuất cho một dàn thiết bị không có khả năng lên được WP8 có phải là 1 sự lãng phí không? Mình nhớ không nhầm thì trước đấy MS cũng khẳng định "không cần chip lõi kép" và sau đó vẫn áp dụng lõi kép cho các thiết bị WP8 mới của hãng.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom