Đây là chiếc camera có độ phân giải 3.200 megapixel, tốn tới 15 terabyte dữ liệu để lưu ảnh mỗi đêm

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,506
Được thích
2,522
451 #1

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Máy gia tốc quốc gia SLAC đã dành 20 năm qua để chế tạo một chiếc camera có tên Legacy Survey of Space and Time (LSST). Nó có độ phân giải lên tới 3.200 megapixel sẽ sớm được chuyển đến Chile, nơi nó sẽ bắt đầu chụp những bức ảnh liên tục về bầu trời phía nam, đánh dấu một trong những quan sát toàn diện nhất về vũ trụ từng được thực hiện.

Thiết bị mang tính đột phá này , chiếc máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất từng được chế tạo để quan sát thiên văn, đóng vai trò là thành phần chính của Đài thiên văn Vera C. Rubin, hiện đang được xây dựng ở sa mạc Atacama, Chile. Sau khi hoàn thành, đài quan sát nằm ở độ cao 2.663 mét sẽ quan sát bầu trời.


Dự án LSST, một chương trình quan sát kéo dài 10 năm, tìm cách chụp lại bản đồ bầu trời đêm toàn diện nhất từng được thu thập. Sau khi được cài đặt, chiếc camera này sẽ sử dụng ống kính quang học khổng lồ rộng 5,1 feet để chụp phơi sáng 15 giây bầu trời phía nam cứ sau 20 giây.

Nó có khả năng quan sát bầu trời ở nhiều bước sóng khác nhau, từ gần tia cực tím đến cận hồng ngoại, chiếc camera sẽ tạo ra các hình ảnh "tua nhanh thời gian" về vũ trụ, tạo ra khoảng 15 terabyte dữ liệu mỗi đêm. Và tốn khoảng 60 petabyte dữ liệu kỹ thuật số trong toàn bộ thời gian khảo sát LSST.

Xem thêm:
 
Top Bottom