Phỏng vấn các nhân vật "cộm cán" của Apple: Cuộc chiến vượt khỏi tầm nhìn của Steve Jobs

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2391 #1

Trang Fast Company vừa có cuộc phỏng vấn thú vị với CEO của Apple là Tim Cook, cùng với hai nhân vật “cộm cán” của công ty là phó chủ tịch cấp cao mảng kỹ thuật phần mềm Craig Federighi và Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao mảng phần mềm và dịch vụ Internet.

Cuộc phỏng vấn xoay quanh nhưng chủ đề hấp dẫn như vấn đề cạnh tranh, doanh số iPhone sụt giảm, tại sao lại cho phép khách hàng dùng thử iOS trước khi phát hành. Cook cũng nói về sự thành công và thất bại của Apple, cũng như thừa nhận những sai sót mà công ty vấp phải.

Dưới đây là một số điểm nổi bật trong cuộc phỏng vấn:

“Người ta chỉ đánh giá bạn qua việc gần nhất”

Apple của Tim Cook không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng, Cue nói:

Nghe này, nếu bạn đã ở trong ngành công nghệ một thời gian thì bạn sẽ biết được một điều là người ta chỉ đánh giá bạn qua việc bạn làm gần nhất. Không ai muốn một chiếc iPod đời đầu. Không ai muốn iPhone 3GS.


Eddy Cue

Theo bài viết của Fast Company thì ban lãnh đạo rất cẩn thận tránh né việc thừa nhận công ty hiện đang dần vượt khỏi tầm nhìn trước đây của Steve Jobs. “Đây là sự tiến hóa tinh tế ” trích bài phỏng vấn của Fast Company. “Cook đang thúc đẩy Apple đến một tương lai rộng lớn hơn bất cứ thứ gì mà Jobs có thể gây ảnh hưởng đến trong cuộc đời quá ngắn ngủi của ông”.

“Tôi muốn Apple luôn tồn tại, bạn biết đấy, mãi mãi”, Cook nói:

Chúng tôi muốn mình luôn có mặt mỗi khi bạn thức dậy cho đến lúc bạn ngủ đi. Chiến thuật của chúng tôi là muốn giúp bạn trong mọi phần cuộc sống mà mình có thể, dù cho bạn đang ngồi trong phòng khách, hay trên máy tính, trên điện thoại hay trên xe

“Lý do chúng tôi tồn tại luôn luôn không thay đổi”, Cook tiếp tục cho biết. “Để tạo ra sản phẩm tốt nhất thật sự làm phong phú thêm đời sống của người dùng”.

“Đôi khi chúng tôi thất bại”

Bóng đêm đã không ít lần bao trùm lấy “người khổng lồ” Cupertino, Apple mất đi 180 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường trong 17 tháng qua, nhưng Tim Cook không để mình mất tỉnh táo vì nó:

Có phải Apple đang mắc nhiều sai lầm hơn trước đây? Tôi không có thứ để đếm. Chúng tôi chưa bao giờ nói là mình hoàn hảo. Chúng tôi đã nói mình tìm kiếm sự hoàn hảo. Nhưng đôi khi chúng tôi thất bại.

Điều quan trọng nhất là, bạn có đủ can đảm để thừa nhận mình sai hay không? Và bạn có thay đổi không? Điều quan trọng nhất đối với tôi ở cương vị CEO là chúng tôi phải giữ can đảm.

Những gì thường xảy ra với Apple, không chỉ trong ngày nay mà là trong 18 năm tôi làm việc tại đây, là luôn luôn có một số người so sánh những gì chúng tôi đang làm hiện tại với một tầm nhìn hay một sản phẩm mà ai đó nói rằng họ sẽ tạo ra trong tương lai.

“Cả thế giới nghĩ rằng chúng tôi mang đến những đột phá mỗi năm khi Steve còn sống”
, Cue nói. “Những sản phẩm đó có được là do quá trình phát triển trong quãng thời gian rất dài”.


Một Apple không có Steve Jobs

Tại sao Apple lại đưa ra các bản iOS public beta?

"Lý do mà bạn, với vai trò là khách hàng, có thể thử iOS beta là vì ứng dụng Maps"

Apple hiện đang tung ra các bản public beta của các phần mềm quan trọng cho mọi khách hàng sử dụng, một điều mà Jobs chưa bao giờ làm. Năm ngoái, họ phát hành iOS public beta cho mọi người thử nghiệm, không chỉ để giúp phát hiện lỗi trong hệ điều hành, mà còn là bởi Maps.

Cue và Federighi cho biết:

Lý do mà bạn, với vai trò là khách hàng, có thể thử iOS beta là bởi vì ứng dụng Maps. Chúng tôi đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong quá trình phát triển vì nó.

Với tất cả nhân viên sống tại Cupertino, bản đồ ở đây là rất tốt. Phải không? Bởi vậy chúng tôi không gặp vấn đề gì. Chúng tôi chưa bao giờ đưa nó đến người dùng thử nghiệm và nhận phản hồi. Bây giờ thì chúng tôi đã làm.

Maps là cốt lõi của thế giới mà bạn tương tác. Bản đồ này là nền tảng để xây dựng tất cả mọi thứ trong nó, giống như iOS cũng là một nền tảng quan trọng vậy.

Cue nói thêm về ví dụ mà ông muốn cải tiến trên Apple Maps:

Ví dụ tôi đang ở nhà soạn email trước khi đi làm Tôi muốn Maps thông báo ‘Đừng đi bây giờ. Lộ trình của bạn sẽ được cắt giảm 15 phút nếu bạn ở nhà thêm một chút’.

Có lẽ nếu được vậy thì rất hữu ích đấy.


Craig Federighi

Liệu Cook có lo ngại về chuyện “Apple đang trong thời kỳ đen tối”?

“Theo cách tôi thấy, tôi đã biết sự thật”

Tuy thừa nhận là không “đọc hết tất cả bài viết về Apple”, Cook nói, “Theo cách tôi thấy, tôi đã biết sự thật”.

Apple đang đầu tư vào ngành công nghiệp y tế trị giá 9 nghìn tỷ USD với các công cụ HealthKit, ReseaapplchKit và CareKit.

Chúng tôi đã bước chân vào ngành y tế, chúng tôi cần phải nghĩ về những nghiên cứu, rồi các vấn đề về chăm sóc bệnh nhân, và còn nhiều vấn đề khác trong tương lai.

1% của 9 nghìn tỷ USD là 90 tỷ USD, ngay cả đối với Apple thì đây là con số không hề nhỏ, nếu họ chiếm được thị phần trong ngành y tế.

Nếu cảm thấy hứng thú, bạn có thể đọc đầy đủ bài phỏng vấn của Fast Company TẠI ĐÂY, có thể nó sẽ có một vài thông tin khác mà bạn quan tâm.

Theo: idownloadblog
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom