Khủng hoảng kinh tế là gì? Khi 500 người giàu nhất thế giới vẫn kiếm được 14 tỷ USD mỗi ngày trong năm 2023

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,511
Được thích
2,523
357 #1

Năm 2023 được đánh giá là thời điểm kinh tế bất ổn, chi phí sinh hoạt tăng cao và tỷ lệ mất việc gia tăng hàng loạt khiến mọi người trên thế giới cảm thấy vô cùng lo lắng. Tất nhiên không phải một số người, trừ khi họ là tỷ phú, những người giàu nhất trong số họ đã kiếm được trung bình 14 tỷ USD mỗi ngày trong sáu tháng qua nhờ sự phục hồi trên diện rộng của thị trường.

Trang tin Bloomberg viết rằng 500 người giàu nhất thế giới đã kiếm thêm 852 tỷ USD - tương đương khoảng 14 triệu USD mỗi ngày vào khối tài sản vốn đã khổng lồ của họ trong nửa đầu năm 2023. Đây là nửa năm tốt nhất đối với các tỷ phú kể từ nửa cuối năm 2020 khi nền kinh tế chứng kiến một sự phục hồi sau sự sụp đổ toàn cầu do đại dịch gây ra.

Ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine là hai yếu tố lớn tác động đến nền kinh tế trong thời gian gần đây. Ngoài ra, thế giới cũng đã chứng kiến một số công ty công nghệ tuyển dụng quá nhiều trong thời gian đại dịch đã sa thải hàng nghìn nhân viên. Tuy nhiên, mặc dù vậy, S&P 500, chỉ số theo dõi hiệu suất cổ phiếu của 500 công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán, vẫn tăng khoảng 16,5%.


Các công ty công nghệ chứng kiến cổ phiếu của họ bùng nổ trong năm nay nhờ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Chẳng hạn, cổ phiếu của NVIDIA đã tăng hơn 187% vào năm 2023, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên trên 1 nghìn tỷ USD. Kết quả là Nasdaq 100 tăng 31% - nửa đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.

Đây là tất cả tin tốt cho Elon Musk. Người giàu nhất thế giới đã thêm 96,6 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của mình trong năm nay tính đến ngày 30 tháng 6, nâng tổng tài sản của ông lên 237 tỷ USD, bằng GDP của Bỉ. Mark Zuckerberg đã kiếm thêm 58,9 tỷ USD trong khoảng thời gian đó, nhờ cổ phiếu của Meta Platform tăng gần 80%. Jeff Bezos kiếm được 47,4 tỷ USD trong khi Larry Ellison kiếm được 40,8 tỷ USD.

Không phải mọi thành viên của giới siêu giàu đều có khối tải sản tăng lên trong năm 2023. Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, chủ tịch tập đoàn Adani, đã mất 60,2 tỷ USD, trong đó có 20,8 tỷ USD chỉ trong một ngày. Khoản lỗ của ông có thể là do gian lận kế toán và thao túng chứng khoán, điều mà Adani phủ nhận.

Theo Techspot
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom