Cùng nhìn lại sự ra mắt của trình duyệt Internet Explorer đúng 28 năm về trước, đã thay đổi Windows như nào

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
591 #1

Đầu năm nay, Microsoft đã chính thức "khai tử" Internet Explorer 11 trên Windows 10 vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 sau gần 27 phát triển. Kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 1995, IE gần như trở thành công cụ truy cập Internet phổ biến nhất trên máy tính Windows trong gần hai thập kỷ, đồng thời trở một trong những trụ cột của công ty. Mặc dù không tránh khỏi sự sụp độ do gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều đối thủ, nhưng nó cũng đã để lại một kỷ niệm khó phai trong lòng người dùng Windows trên toàn thế giới.

Vào 28 năm về trước, Microsoft đã ra mắt phiên bản IE đầu tiên vào ngày 16 tháng 8 năm 1995, tức là 28 năm trước vào tuần này (một số nguồn trực tuyến cho rằng IE1 được ra mắt vào ngày 24 tháng 8 năm 1995, cùng ngày Windows 95 được phổ biến rộng rãi). Sự thật là sự phát triển của Internet Explorer đã bắt đầu vài tháng trước. rong một bài đăng trên trang cá nhân của mình , cựu thành viên nhóm Microsoft Ben Slivka đã nói một chút về việc tạo ra phiên bản IE đầu tiên, bắt đầu từ tháng 10 năm 1994.

Internet Explorer 1 là một trình duyệt web đơn giản. Nó có thể xử lý mã HTML cơ bản nhưng đó thực sự là tất cả những gì nó có thể làm. Nó cũng chỉ hỗ trợ hệ điều hành Windows 95 mới của Microsoft. Microsoft đã phát hành IE 1.5 vài tháng sau đó. Nó đã thêm hỗ trợ cho Windows NT và cũng có thể xử lý kết xuất bảng HTML.


Khi Microsoft thỏa thuận với Spyglass để sử dụng mã của họ cho phiên bản IE đầu tiên, Microsoft cho biết họ sẽ trả một khoản phí hàng quý cho Spyglass, cùng với một tỷ lệ phần trăm doanh thu từ ứng dụng. Tuy nhiên, Microsoft đã quyết định phát hành miễn phí trình duyệt này. Do đó, Spyglass đã kiện Microsoft, tuyên bố rằng họ chỉ nhận được số tiền tối thiểu theo yêu cầu hàng quý từ công ty.

Hai công ty quyết định giải quyết vụ kiện vào năm 1997 , với việc Microsoft trả 8 triệu USD cho Spyglass. Chỉ ba năm sau, Spyglass được mua lại bởi một công ty tên là OpenTV và chính thức không còn nữa.

Microsoft nhanh chóng phát hành Internet Explorer 2 vào tháng 11 năm 1995 cho Windows 95 và Windows NT. Phiên bản đó đã thêm nhiều tính năng trình duyệt web quen thuộc hơn, bao gồm JavaScript, HTML 3.0, cookie, v.v. Năm 1996, công ty đã phát hành các phiên bản trình duyệt dành cho hệ điều hành Mac của Apple và hệ điều hành Windows 3.1 cũ hơn của Microsoft.


Internet Explorer giờ không còn nữa vì Microsoft cuối cùng đã kết thúc hỗ trợ cho IE11 vào năm 2022 để chuyển sang trình duyệt Edge của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm tra một số lịch sử phần mềm, có những nơi bạn có thể tải xuống trình duyệt IE 1 gốc như OldVersion.comMy Internet Explorer.

Theo Neowin
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom