Mời bạn đọc tham gia" Không gian trải nghiệm công nghệ OPPO tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN)"

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,269
Được thích
808
1952 #1

OPPO Việt Nam xin gửi đến thông báo về việc tham dự triển lãm trong Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 21-22/9 tại Riverside Palace Q4, HCM, Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện, Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Đây là lần đầu tiên OPPO tham dự sự kiện công nghệ này và cũng là cơ hội để OPPO trình diễn những sản phẩm thông minh của hãng. Sản phẩm này cũng đã từng đem đi trình diễn ở rất nhiều sự kiện công nghệ lớn trên thế giới như INNO Day, MWC Barcelona...

Với sản phẩm OHealth H1, thiết bị đo sức khoẻ AI thông minh đầu tiên của OPPO, sẽ được triển lãm lần đầu tiên tại Việt Nam. Với thông điệp thương hiệu "Công nghệ vì Con người, Tử tế vì Thế giới", OPPO hướng đến những sản phẩm công nghệ thông minh mang tính nhân văn.


1. Kinh nghiệm, Chuyên môn và Hiểu biết sâu sắc của OPPO về Công nghệ Y tế

1.1 Lịch sử của OPPO trong lĩnh vực công nghệ y tế

Năm 2020, OPPO bắt đầu xây dựng hệ sinh thái sức khỏe thông minh sau khi giới thiệu tính năng theo dõi nhịp tim 24 giờ, theo dõi tập thể dục, quản lý giấc ngủ và các tính năng liên quan đến sức khỏe khác trên OPPO Watch.

Năm 2021, OPPO thành lập Phòng thí nghiệm sức khỏe OPPO. Việc thành lập trung tâm R&D chuyên dụng về y tế cho thấy cam kết của OPPO trong việc sử dụng kiến thức chuyên môn của mình về các công nghệ nền tảng như thuật toán, cảm biến và khoa học dữ liệu để tiến hành R&D chuyên sâu xung quanh các công nghệ cốt lõi sử dụng để hỗ trợ phần cứng, phần mềm và dịch vụ trong chăm sóc sức khỏe. OPPO muốn thấy nhiều công nghệ tiên tiến hơn được sử dụng để giúp mọi người tiếp cận chủ động hơn trong việc quản lý sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tốt hơn thông qua thay đổi lối sống.

Trong ODC 2022, OPPO đã phát hành thuật toán sức khỏe tự phát triển OPPO Sense, đã mang đến những đột phá về sức khỏe tim mạch, thể chất và theo dõi giấc ngủ.

Vào năm 2022, Viện Nghiên cứu OPPO đã ra mắt một công cụ tăng tốc đổi mới để hỗ trợ các ý tưởng và công nghệ với trọng tâm là “Đổi mới nhân đạo”. Trong số hai chủ đề gửi hồ sơ dành cho người đăng ký, luồng Sức khỏe Kỹ thuật số đã xác định các giải pháp có tiềm năng cao giúp mọi người kiểm soát tốt hơn sức khỏe của chính mình và giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ phương pháp điều trị phản ứng sang phương pháp tiếp cận phòng ngừa, chủ động hơn để quản lý sức khỏe.

Năm 2022, OPPO thành lập thương hiệu con mới là OHealth. OHealth nỗ lực mang đến các dịch vụ y tế thông minh, tiện lợi cho người dùng và thúc đẩy sự phát triển của y tế dự phòng.


1.2 Quản lý sức khỏe chủ động và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng

Nhận thức của người dân về quản lý sức khỏe đã tăng lên trong những năm qua. Do đó, ngày càng có nhiều người lựa chọn áp dụng phương pháp chăm sóc sức khỏe phòng ngừa để bảo vệ họ khỏi bệnh tật trước khi chúng khởi phát, thay vì dựa vào các dạng thuốc phản ứng truyền thống.

Khi nói đến chăm sóc sức khỏe phòng ngừa, việc theo dõi lâu dài, có hệ thống các điểm dữ liệu khác nhau từ cơ thể con người là cần thiết để đưa ra những quan sát có ý nghĩa. Khi điều trị cảm lạnh thông thường, bệnh nhân cần theo dõi ít nhất ba chỉ số quan trọng: nhịp tim, SpO2 và nhiệt độ cơ thể. Việc thực hiện các phép đo này có thể phức tạp và tốn thời gian, gây khó khăn cho việc theo dõi các thay đổi trong ngày. Để giúp giải quyết những vấn đề này, OPPO đã ra mắt sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu OHealth – máy theo dõi sức khỏe gia đình OHealth H1 – nhằm cung cấp giải pháp quản lý sức khỏe toàn diện, thông minh và tiện lợi.

2. Với thiết kế lấy con người làm trung tâm, OHealth H1 giúp việc quản lý sức khỏe trở nên thông minh và dễ dàng
2.1 Thiết kế lấy con người làm trung tâm phù hợp với cuộc sống hàng ngày của bạn

OHealth H1 chỉ nặng 95g, mỏng, nhẹ và dễ cầm, ngay cả trẻ em cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Hình dáng cong đơn giản trong thiết kế của H1 chịu ảnh hưởng từ cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm của OPPO đối với các sản phẩm y tế và sức khỏe. Các cảm biến dùng để thu thập các điểm dữ liệu liên quan được đặt ở phía sau thiết bị với thiết kế nhỏ gọn, đối xứng, dễ vận hành đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn y tế chuyên nghiệp.

Để giúp người dùng hình thành thói quen theo dõi sức khỏe mỗi ngày, người dùng có thể thực hiện các phép đo mà không cần phải đánh thức máy hay thao tác từ điện thoại. Phép đo theo dõi nhanh trên OHealth H1 có thể đo lượng oxy trong máu, nhịp tim và dữ liệu ECG trong một lần đo duy nhất mất chưa đầy 30 giây. Tính dễ sử dụng và tiện lợi này sẽ giúp giảm bớt thời gian học cách sử dụng cho người dùng mới và giúp họ dễ dàng tập thói quen thực hiện các phép đo hàng ngày.


3. Kết hợp sáu chức năng trong một thiết bị, OHealth H1 là một dạng thiết bị theo dõi sức khỏe tại nhà thông minh hoàn toàn mới

OHealth H1 kết hợp sáu chức năng theo dõi dữ liệu sức khỏe dành cho gia đình sử dụng, bao gồm đo lượng oxy trong máu, ECG, thính chẩn tim phổi, nhịp tim, chất lượng giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể. Nhờ các cảm biến có độ chính xác cao, thuật toán sức khỏe hàng đầu trong ngành, công nghệ điện toán đám mây, v.v., OHealth H1 giúp người dùng thu thập dữ liệu sức khỏe chính xác cho tất cả các thành viên trong gia đình. Dữ liệu này có thể được sử dụng để hỗ trợ các đánh giá chuyên môn từ các tổ chức y tế như bệnh viện và phòng khám.

3.1 Tính năng thính chẩn

OHealth H1 có ngăn xếp cảm biến gốm áp điện tự phát triển, hoạt động như một ống nghe điện tử. Cảm biến mang lại chất lượng tín hiệu nâng cao và đáp ứng tần số ổn định để cải thiện các phép đo dữ liệu từ xa. Âm thanh tim phổi chủ yếu tập trung ở dải tần trung và thấp, tuy nhiên đây thường là nơi tín hiệu yếu nhất khi sử dụng thiết bị nghe tim phổi từ xa. Bằng cách bù đắp một cách thích hợp cho những tần số yếu này, OHealth H1 cải thiện độ rõ của âm thanh tim phổi, giảm tiếng ồn môi trường và thu được âm thanh chính xác và rõ ràng của tim và phổi của người dùng, cho phép nó hoạt động tốt như ống nghe cấp y tế khi nghe âm thanh tim phổi.

3.2 Đo ECG và nhịp tim có độ nhạy cao

Cảm biến ECG của OHealth H1 được trang bị điện cực bằng thép không gỉ lớn hơn so với cảm biến được sử dụng trong đồng hồ thông minh hiện nay. Độ nhạy tăng lên của cảm biến có thể gửi cảnh báo chính xác hơn khi phát hiện các bất thường về tim, cho phép phân biệt giữa nhịp tim cao và cực cao cũng như nhịp tim thấp và cực thấp. Sau đó, những lời nhắc hiệu quả hơn có thể được cung cấp cho người dùng dựa trên phạm vi cụ thể của nhịp tim được theo dõi.

Cùng với thuật toán ECG của OPPO, nó có thể phát hiện chính xác nhiều tình trạng tim tiềm ẩn hơn như rối loạn nhịp tim và rung tâm nhĩ. Thử nghiệm cho thấy OHealth H1 hoạt động ở mức tương tự như ECG 1 đạo trình được sử dụng trong các cơ sở y tế khi phát hiện Afib và nhịp tim sớm.

3.3 Đo nồng độ oxy trong máu theo tiêu chuẩn bệnh viện

Mức oxy trong máu được đo bằng đồng hồ thông minh dựa trên mức độ bão hòa oxy trong máu được phát hiện trong các mao mạch ở cổ tay. Tuy nhiên, số lượng mao mạch ở cổ tay ít hơn nhiều so với ở đầu ngón tay, điều này có thể dẫn đến kết quả đo kém chính xác hơn. Bằng cách phát hiện mức bão hòa oxy trong mao mạch đầu ngón tay bằng kỹ thuật được gọi là phép đo quang thể tích (PPG), OHealth H1 có thể cung cấp độ chính xác theo tiêu chuẩn bệnh viện và có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo y tế trong chẩn đoán.

3.4 Theo dõi giấc ngủ không cần chạm


Bộ đo lường quán tính SNR cao và độ nhạy cao của OHealth H1 có khả năng phát hiện các rung động tinh tế của nệm do hơi thở, nhịp tim và chuyển động của cơ thể gây ra trong khi ngủ. OHealth H1 cũng có cảm biến ghi lại và phân tích tiếng ngáy bằng thuật toán giấc ngủ OPPO Sense™ do OPPO Health Lab phát triển. Người dùng chỉ cần đặt OHealth H1 cách gối trong vòng 20 cm để nhận được tính năng theo dõi giấc ngủ không cần chạm và không bị nhiễu chính xác hơn so với các chức năng theo dõi giấc ngủ dựa trên điện thoại thông minh.

3.5 Nhiệt độ cơ thể con người

OHealth H1 có thể ước tính chính xác nhiệt độ lõi của cơ thể con người bằng cách thực hiện các phép đo hồng ngoại về nhiệt độ trán và nhiệt độ phòng xung quanh cùng với phép đo khoảng cách giữa thiết bị và trán (trong vòng 3cm). OHealth H1 có thể đo nhiệt độ cơ thể với sai số nhỏ nhất là 0,2oC đối với nhiệt độ từ 35oC đến 42oC.

3.6 Đo huyết áp

Ngoài khả năng đo sức khỏe 6 trong một của OHealth H1, OPPO còn hợp tác với Omron, nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị y tế hàng đầu thế giới, để mang đến khả năng đo huyết áp thuận tiện, thông minh và chính xác. Dữ liệu sẽ được chuyển sang ứng dụng OHealth sau khi người dùng đo huyết áp bằng các thiết bị Omron được chọn.

4. Ứng dụng OHealth tạo ra nhiều khả năng hơn để cải thiện việc quản lý và điều trị sức khỏe

OHealth H1 đi kèm với một ứng dụng đi kèm giúp người dùng hiểu được dữ liệu được thiết bị ghi lại. Ứng dụng này bao gồm các tính năng chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI, quản lý sức khỏe hàng ngày và y tế từ xa nhằm hỗ trợ phát triển thói quen quản lý sức khỏe hàng ngày và tận dụng tối đa dữ liệu do OHealth H1 cung cấp.

4.1 Chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI

Với OHealth H1, OPPO khám phá khả năng chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI dựa trên nghiên cứu sâu rộng về AI của mình. Sử dụng thuật toán AI chính xác, OHealth H1 sẽ có thể xác định những bất thường trong ECG hoặc âm thanh tim phổi. OPPO hy vọng rằng việc sử dụng AI để tiến hành sàng lọc sức khỏe ban đầu có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các nguồn lực y tế đang bị căng thẳng, mang lại khả năng tiếp cận chẩn đoán và điều trị tốt hơn và bình đẳng hơn.

4.2 Quản lý sức khỏe hàng ngày

Đối với những gia đình mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, COPD, ứng dụng OHealth sẽ giúp họ theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ví dụ: ứng dụng có thể gửi lời nhắc có mục tiêu đến những người dùng khác nhau, nhắc nhở bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khi đến lúc phải đo sức khỏe và giúp họ hình thành thói quen theo dõi sức khỏe lâu dài. Dữ liệu dài hạn rất hữu ích trong việc giúp mọi người hiểu rõ hơn về tình trạng hồi phục của họ, theo dõi hiệu quả của thuốc và chuẩn bị tốt hơn cho giai đoạn tiếp theo trong quá trình điều trị.


4.3 Y học từ xa

Y tế từ xa là một tính năng khác sẽ được đưa vào Ứng dụng OHealth trong tương lai. OPPO hy vọng rằng OHealth H1 và APP hỗ trợ cuối cùng có thể được sử dụng để tải dữ liệu sức khỏe cá nhân lên đám mây nơi các bác sĩ có trình độ có thể xem xét dữ liệu đó bằng cách sử dụng các chức năng y tế từ xa tích hợp của APP. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc nghe tim phổi cần chẩn đoán chuyên môn. Điều này sẽ cho phép cả bệnh nhân và bác sĩ sàng lọc bệnh tật và các vấn đề sức khỏe khác ở giai đoạn sớm nhất có thể, giúp điều trị hiệu quả hơn hoặc thậm chí ngăn ngừa tình trạng này. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ có thể liên hệ với bệnh nhân và đưa ra lời khuyên phòng ngừa cũng như hướng dẫn hoặc điều trị chuyên nghiệp nếu họ xác định những bất thường hoặc xu hướng rủi ro tiềm ẩn từ dữ liệu sức khỏe dài hạn do người dùng tải lên.

Hiện tại, OPPO có quan hệ đối tác chiến lược với Bệnh viện Fuwai thuộc Viện Khoa học Y tế. OPPO cũng đang thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học và thu thập dữ liệu lâm sàng trong phòng thí nghiệm với các bệnh viện cấp A như Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh, Cao đẳng Y tế Tongji thuộc Đại học Khoa học & Công nghệ Huazhong và Bệnh viện Nanfang. Trong tương lai, OPPO hy vọng sẽ khám phá được nhiều khả năng hơn trong lĩnh vực y tế từ xa thông qua các mối quan hệ đối tác này và các hình thức hợp tác khác.


AI4VN 2023 là Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU)... Sự kiện nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực của Việt Nam như: Y tế, tài chính ngân hàng, giáo dục, giao thông, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, văn hóa - giải trí….

Với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống” (Artificial Intelligence empowering life), AI4VN 2023 tái hiện bức tranh toàn cảnh về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, những thay đổi trong cuộc sống nhờ việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đăng ký tham gia Đăng ký tham dự AI4VN 2023

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom