Cách tránh bị hack mã QR khi thanh toán nơi công cộng trên iOS, Android

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
689 #1

Mã phản hồi nhanh (QR) đã tồn tại được vài năm và mức độ phổ biến của chúng tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Mã QR mang lại lợi ích đáng kể. Tuy nhiên, tội phạm mạng và những kẻ lừa đảo đã khai thác một số cách để hack mã QR nhằm truy cập trái phép thông tin cá nhân và tài chính của bạn. Các mã QR độc hại và giả mạo này có thể lấy cắp tiền và phát tán phần mềm độc hại trên iPhone hoặc smartphone Android.

Mã QR đã trở thành cách ưa thích để mở thực đơn nhà hàng không cần giấy tờ, cho phép thanh toán không tiếp xúc và chia sẻ các biểu mẫu, trang web và thông tin khác trực tuyến. Khả năng quét mã QR được tích hợp sẵn trên hầu hết các smartphone hiện nay. Quét mã và truy cập thông tin đằng sau lưới ô vuông đen trắng chỉ mất vài giây. Việc giả mạo mã QR rất dễ dàng và không cần kỹ năng. Đó là một trong những lý do khiến các cuộc tấn công lừa đảo qua QR ngày càng gia tăng.

Cách hacker có thể hack mã QR

Cho dù đó là quán cà phê, khu vực đỗ xe hay địa điểm công cộng khác, tội phạm mạng đều thay thế mã QR bằng mã nhúng các trang web lừa đảo. Chúng nhằm mục đích đánh cắp thông tin cá nhân, chi tiết tài chính và số an sinh xã hội của bạn hoặc tải xuống nội dung nào đó sẽ làm tổn hại đến bảo mật thiết bị của bạn.


Những kẻ lừa đảo đôi khi lập trình mã QR để đưa bạn đến trang thanh toán, theo dõi hồ sơ mạng xã hội và gửi email mà không có sự đồng ý của bạn. Đây là những cách phổ biến để hack mã QR và thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo nhằm xâm phạm thông tin đăng nhập và danh tiếng của bạn.

Lừa đảo mã QR có thể đến từ bất cứ đâu. Những trò lừa đảo này xảy ra tại chỗ đỗ xe, qua email lừa đảo, trong nhà hàng, trong các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên với người lạ, trên mạng xã hội, v.v. Hãy ghi nhớ các dấu hiệu cảnh báo sau đây trước khi tương tác với mã QR lạ.

Không quét mã QR ở nơi công cộng


Mã QR được sử dụng trong các nhà hàng, quán cà phê, sân bay, nhà ga, công viên và những nơi khác. Mặc dù quét mã QR tại một khách sạn hoặc công viên giải trí quen thuộc là được nhưng hãy tránh quét mã QR ở những nơi khác có thể dễ dàng bị giả mạo. Những kẻ lừa đảo chủ yếu thay thế nó hoặc dán nhãn mã QR giả lên trên nó. Hãy kiểm tra kỹ mã QR như vậy và tránh nó nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu giả mạo nào.

Kiểm tra URL

Khi bạn quét mã QR, nó sẽ cho bạn biết URL đích trước khi mở. Hãy thận trọng hơn trước khi tiếp tục nếu đó là một URL rút gọn.

Tìm kiếm các lỗi ngữ pháp

Tin tặc và hacker không nỗ lực trau chuốt ngôn từ của chúng trên các trang web giả mạo. Bạn thường tìm thấy các từ sai chính tả, sai ngữ pháp, các câu không liên quan và các lỗi nhỏ khác trong các liên kết độc hại. Tránh chia sẻ thông tin quan trọng trên các trang web đó và báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc chủ khách sạn.

Không sử dụng mã QR trên các gói hàng không mong muốn

Đó là một trò lừa đảo mã QR đang phát triển khác. Kẻ lừa đảo gửi cho bạn một sản phẩm mà bạn chưa bao giờ đặt hàng. Bao bì yêu cầu bạn quét mã QR để kiểm tra hướng dẫn trả lại hàng.

Không cài đặt ứng dụng lạ bằng mã QR


Nếu mã QR yêu cầu bạn tải xuống một ứng dụng ngẫu nhiên, hãy tránh ứng dụng đó. Nó có thể cài đặt phần mềm độc hại và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm như số smartphone và thông tin thẻ tín dụng đã lưu.

 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom