Nghiên cứu phát hiện nước đóng chai chứa nhiều hạt nhựa nano

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,085
Được thích
89
329 #1

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ô nhiễm môi trường do nhựa bằng cách xem xét các hạt vi nhựa. Một nghiên cứu đáng lo ngại về các hạt nhựa nano siêu nhỏ ở cấp độ dưới micron cho thấy nước đóng chai ô nhiễm vi nhựa hơn nước máy.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí "Proceedings of the National Academy of Sciences” cung cấp cái nhìn chưa từng có về thế giới bí ẩn của ô nhiễm nhựa. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã phát triển một công nghệ hình ảnh quang học mới mà họ sử dụng để phân tích nhanh các hạt nhựa nano trong nước đóng chai.

Giải pháp hình ảnh cho phép các nhà khoa học lập hồ sơ các "hạt nhựa nano" riêng lẻ. Nhựa nano có kích thước nhỏ hơn 1 micromet hoặc nhỏ hơn 1/70 chiều rộng của sợi tóc người. Nhóm Columbia đã phát hiện ra rằng trung bình một lít nước đóng chai chứa một lượng nhựa đáng kinh ngạc – khoảng 240.000 hạt siêu nhỏ. Con số này lớn hơn nhiều so với một nghiên cứu năm 2018 cho thấy trung bình một chai chứa 325 vi hạt.


Tờ Washington Post lưu ý rằng nghiên cứu về ô nhiễm nhựa trong nhiều năm qua cho thấy dấu hiệu của vi nhựa ở mọi nơi trên hành tinh. Những mảnh nhựa siêu nhỏ đã được xác định ở đáy biển sâu nhất ở Nam Cực, trong các mẫu đất, trong động vật hoang dã và thậm chí trong nhau thai của con người.

Vấn đề lớn nhất với vật liệu nhựa là chúng liên tục bong ra. Giống như da người, hộp nhựa sẽ loại bỏ các hạt vô hình vào thức ăn và nước uống mà chúng ta ăn uống, và những hạt vi nhựa này về cơ bản đang trở thành một phần của cả cơ thể con người và môi trường.

Những mối nguy hiểm mà hạt vi nhựa gây ra cho sức khỏe con người vẫn đang được điều tra. Theo Wei Min, giáo sư hóa học Columbia và là một trong những tác giả của nghiên cứu, các hạt nhựa nano cuối cùng sẽ nguy hiểm hơn bất kỳ tác hại nào mà vi nhựa (microplastic) đang gây ra hiện nay.

Các phương pháp được phát triển trước đây để xác định nhựa nano không đủ chính xác để cung cấp số lượng hạt chính xác. Kỹ thuật mới sử dụng hai tia laser nhắm vào một mẫu để quan sát và ghi lại sự cộng hưởng của các phân tử khác nhau trong nước. Các nhà nghiên cứu đã tận dụng thuật toán học máy để xác định bảy loại phân tử nhựa khác nhau từ ba loại nước đóng chai.

Trong khi các nhà nghiên cứu tranh luận về mối liên hệ tiềm tàng giữa vi nhựa trong nước và sức khỏe con người, nghiên cứu chưa từng có về phát hiện nhựa nano này ít nhất sẽ cung cấp bằng chứng mới để thúc đẩy cuộc tranh luận khoa học và một công cụ bổ sung để phân tích sâu hơn. Những khám phá gắn kết cho thấy sự phân mảnh của polyme nhựa không dừng lại ở cấp độ micron. Thay vào đó, nó tiếp tục hình thành các hạt nhựa nano với số lượng "cao hơn gấp nhiều lần".

 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom