Startup tuyên bố tạo bộ xử lý hiệu quả hơn 1000 lần so với GPU hiện tại

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,092
Được thích
90
367 #1

Hiệu suất năng lượng là điều mà ngay nay mọi nhà sản xuất chip đều cố gắng đạt được hiệu suất cao hơn với ít năng lượng hơn. Một công ty khởi nghiệp có tên là Efficiency Computer Corp. tuyên bố đã đưa điều đó lên một tầm cao mới với kiến trúc bộ xử lý mới của mình, được gọi là “Fabric”.

Theo công ty, CPU mới này có thể cung cấp hiệu suất ngang bằng với các sản phẩm hiện tại trong khi sử dụng một phần rất nhỏ điện năng. Họ tuyên bố hiệu quả hơn 100 lần với CPU tiết kiệm năng lượng hiện tại và 1.000 lần so với các GPU thương mại sử dụng nhiều năng lượng hiện nay. Nếu đúng thì đó sẽ là những cải tiến đáng kinh ngạc.

Trong một thông cáo báo chí, Efficiency Computer thông báo rằng họ đã triển khai kiến trúc bộ xử lý Fabric trong hệ thống thử nghiệm 'Monza' trên chip (SoC).

Vậy bí mật của họ là gì? Các chi tiết khá mang tính kỹ thuật, nhưng ý tưởng chính đằng sau Fabric là tối ưu hóa tính song song ngay từ đầu. Các CPU đa dụng cực kỳ phức tạp, mang theo hàng tấn công việc cũ để duy trì khả năng tương thích ngược. Efficiency Computer loại bỏ tất cả những điều đó và sử dụng kiến trúc luồng dữ liệu đơn giản hóa, có thể cấu hình lại để thực thi mã trên nhiều phần tử điện toán song song.


Thiết kế sáng tạo này bắt nguồn từ hơn bảy năm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, khai thác tính song song không gian bằng cách thực hiện đồng thời các lệnh khác nhau trên toàn bộ bố cục vật lý của chip. Mạng lưới hiệu quả trên chip sẽ liên kết các phần tử tính toán song song này.

Kho phần mềm của Efficiency Computer cũng hỗ trợ các ngôn ngữ nhúng chính như C, C++, TensorFlow và một số ứng dụng Rust, cho phép các nhà phát triển ứng dụng nhanh chóng biên dịch lại mã của họ cho kiến trúc Fabric. Công ty khởi nghiệp chỉ ra rằng trình biên dịch của Fabric đã được "thiết kế cùng với phần cứng ngay từ ngày đầu tiên".

Tuy nhiên, nhu cầu biên dịch lại phần mềm này có thể hạn chế việc áp dụng chính thống. Biên dịch lại mọi ứng dụng là một thách thức đối với các thiết bị tiêu dùng thông thường hơn. Vì vậy, ít nhất ban đầu, thị trường mục tiêu là các lĩnh vực chuyên biệt như thiết bị y tế, giám sát cơ sở hạ tầng dân dụng, vệ tinh, quốc phòng và an ninh – những lĩnh vực mà lợi thế về sức mạnh sẽ có giá trị nhất.

Fabric trình bày một cách tiếp cận độc đáo cho tính toán song song. Mặc dù Efficiency Computer rất kín tiếng về các chi tiết cụ thể của kiến trúc xử lý, nhưng mô tả của họ gợi ý về một bộ xử lý linh hoạt, có thể cấu hình lại, có thể tự tối ưu hóa cho các khối lượng công việc khác nhau thông qua các hướng dẫn do phần mềm xác định.

Công ty gần đây đã đạt được 16 triệu USD tài trợ ban đầu từ Eclipse Ventures, có thể nhằm mục đích tung ra chip Fabric đầu tiên của họ. Các báo cáo của Efficiency Compute đã ký thỏa thuận với các đối tác giấu tên và đang nhắm mục tiêu vận chuyển silicon sản xuất vào đầu năm 2025.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom