Ý nghĩa của việc Galaxy S8 bỏ nút home vật lý

Tham gia
6/2/17
Bài viết
100
Được thích
15
1689 #1
Kể từ thế hệ Galaxy S8 đầu tiên, nút home vật lý đã là một trong những thứ để phân biệt điện thoại Android của Samsung với bất kỳ nhà sản xuất nào khác, cũng nhưng đánh dấu định hình về phong cách thiết kế của Samsung. Sự xuất hiện của Galaxy S5 đã giúp cho nút home trên điện thoại Samsung có thêm chức năng quét vân tay, và là 1 phần quan trọng trong nền tảng bảo mật Knox của họ. Cho đến hiện tại, với sự có mặt của Galaxy S8, Samsung đã thực sự bỏ đi điểm nhận biết riêng của họ để quảng bá cho sự thay đổi, sáng tạo của công ty. Đó rõ ràng là một sự thay đổi đầy táo bạo, và làm cho điện thoại của Samsung thêm nổi bật hơn nữa, dù rằng người dùng sẽ phải đánh đổi lấy kha khá thứ vốn đã quen thuộc trên những người tiền nhiệm Galaxy S trước kia. Vậy những điều đó là gì?
Đầu tiên, chúng ta sẽ cần đề cập đến những ưu và khuyết điểm trên nút home vật lý của những chiếc Galaxy S cũ lẫn Galaxy S8 mới toanh hiện nay.

Có thể thấy, nút home vật lý cũ của Samsung mang đến khá nhiều lợi thế, một phần lớn nằm ở việc nó được đặt ở vị trí dễ bấm, dễ nhận biết, cùng với việc tích hợp cảm biến vân tay, nó cho phép bạn đăng nhập ngay lập tức vào màn hình và sử dụng ngay, chỉ với những thao tác rất, rất đơn giản.

Tuy nhiên, họ đã loại bỏ nút này trên Galaxy S8, đồng nghĩa với việc Samsung sẽ phải tìm một vị trí khác cho máy quét vân tay, mà ở đây là mặt lưng máy. Trong một số trường hợp, điều này thực sự bất tiện. Việc đặt cảm biến vân tay cạnh cụm camera thay vì ở giữa lưng máy như nhiều nhà sản xuất khác đã làm có vẻ như là một quyết định có phần thiếu khôn ngoan của Samsung hơn là được khen ngợi. Bởi so với vị trí giữa lưng máy, thì vị trí cạnh cụm camera dường như quá dài để người dùng có thể “rướn” được ngón tay đến chỗ cần để, và điều này sẽ càng trở nên “cực hình” với những người có ngón tay ngắn. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, ống kính camera lại là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất do ấn nhầm, khiến cho nguy cơ bị xước hay bẩn ống kính càng rõ nét hơn.
Vấn đề thứ 2 của việc bỏ nút home vật lý trên Galaxy S8 - chính là việc nó sẽ bị biến thành nút cảm ứng và tích hợp vào màn hình - đồng nghĩa với phần giao diện “thoáng đãng” trước kia trên những mẫu Galaxy S tiền nhiệm sẽ trở nên chật trội hơn trên Galaxy S8, do phải chia sẻ không gian với nút ảo. Nói cách khác, Samsung đã tự mình đánh mất đi khả năng cạnh tranh về việc “thoáng hóa” không gian màn hình trước kia, khi so với những đối thủ khác như LG, SOny hay Google Pixel. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì điều này lại hóa ra không phải vấn đề gì to tát lắm, bởi bản thân chiếc Galaxy S8 đã có màn hình tỷ lệ 18.5:9, dài hơn bất kỳ điện thoại Android nào khác trên thị trường hiện nay - đồng nghĩa với việc thực thi ứng dụng theo dạng 2 cửa sổ độc lập là khá lý tưởng, dù có phải gánh thêm cả phần diện tích nút ảo đi chăng nữa. Bên cạnh đó, giao diện GraceUX cũng thể hiện sự thay đổi, tiếp tục mang đến những tùy biến riêng, mang đậm cá tính của Samsung. Trong đó nổi bật là việc tùy biến lại nút home “ảo” để mang đến cảm giác sử dụng tương tự như khi bạn đang dùng nút vật lý, và luôn sử dụng được kể cả màn hình đang tắt. Đây rõ ràng là những cố gắng đáng ghi nhận của Samsung khi muốn mang đến một trải nghiệm quen thuộc trong một thiết kế mới.

Vậy thì, những nhà sản xuất khác liệu có “học tập” Samsung?

Trong thời gian gần đây, thị trường di động đã đón nhận nhiều tín hiệu khá tích cực khi nhiều nhà sản xuất bắt đầu đủ “dũng cảm” để tự nghiên cứu ra lối thiết kế mới, như Xiaomi Mi Mix, LG G6 hay Galaxy S8 là những ví dụ điển hình. Do đó, 1 thiết bị cách tân như Galaxy S8 hoàn toàn có khả năng trở thành xu hướng mới của thiết kế di động tương lai. Dù sao, đây cũng là một điểm tốt, nhất là khi bạn đã lựa chọn hệ sinh thái Android, ít nhất là trong việc sẽ giúp cho các thiết bị dùng nền tảng của Google luôn có được sự tươi mới, cung cấp nhiều lựa chọn về kiểu dáng cho thị trường và người dùng.
Tại sao bỏ nút Home vật lý trên Galaxy S8
Tóm lại, nếu chỉ nhìn sơ qua, thì việc loại bỏ nút home vật lý có vẻ như không hẳn là một bước tiến lớn của Samsung, nhưng thực tế là nó đã vô tình mở ra một gợi ý mới về tư duy thiết kế sản phẩm, về tính thẩm mỹ lẫn cả sự thay đổi về phần mềm, tính năng mà người dùng có thể nhận được. Sau sự xuất hiện của Galaxy S8, nhiều khả năng, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận kha khá các mẫu smartphone mới ứng dụng theo lối thiết kế này, mà nổi tiếng nhất có thể chính là Apple, với chiếc iPHone 8 mới nhất của họ.
 
Tham gia
23/3/17
Bài viết
42
Được thích
17
#2
có nut home vật lý thì nút home sẽ k hổng n ữa
 

long123

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
171
Được thích
0
#4
mình thấy bỏ nút home cũng được nhưng cảm biến để sau máy không tiện lắm
 

hl1234

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
189
Được thích
0
#6
xưa này đang dùng quen giờ bỏ đi hơi lạ thật
 

long123

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
171
Được thích
0
#9
dùng dần rồi sẽ quen thôi
 

hl1234

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
189
Được thích
0
#10
lúc đầu cũng hơi khó dùng thật
 

BABASHOP1

New Member
Tham gia
2/6/17
Bài viết
7
Được thích
4
#11
lúc đầu sử dụng thì chưa quen nên khó thật
 

huy chinh

New Member
Tham gia
1/11/16
Bài viết
45
Được thích
0
#16
Chả biết bao giờ cảm biến vân tay đặt dưới màn hình nhỉ
 

hl1234

New Member
Tham gia
20/3/17
Bài viết
189
Được thích
0
#19
khi quen rồi cũng dễ dùng lắm
 
Top Bottom