Đèn Tiffany và những câu chuyện xoay quanh những cây đèn sang trọng nhất thế giới

Tham gia
6/7/22
Bài viết
105
Được thích
0
30 #1
Thế giới của những cây đèn Tiffany là thế giới của nghệ thuât sáng tạo. Đó là những cây đèn với thiết kế cầu kỳ bậc nhất, đặc biệt và khác lạ. Nghệ thuật với những cây đèn tiffany đề yếu tố thủ công, sự khéo léo của người thợ kính màu.

Khác biệt với xu hướng phát triển hiện đại, dựa nhiều vào máy móc. Tuy số lượng có tăng nhưng những giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của những sản phẩm dần bị hao hụt và thiếu đi sự sáng tạo. Những cây đèn Tiffany ra đời khẳng định vẻ đẹp độc đó, sang trọng và mới lạ mà không có bất kỳ sản phẩm nào có.
>>> Tham khảo thêm: Đèn Tiffany
Tìm hiểu sự ra đời của những cây đèn Tiffany

Là con trai của một gia đình sở hữu công ty đá quý danh danh tiếng New York, Louis Comfort Tiffany đã sớm bộc lộ khả năng và năng khiếu của mình trong nghệ thuật. Ông là học trò của danh họa người Mĩ George Inness và Samuel Colman nổi tiếng. Đến đến năm 1880, Louis Comfort Tiffany được công nhận là thành viên trẻ nhất của Hiệp Hội Thiết kế Quốc Gia.

Ông bắt đầu hành trình đi khắp nơi để tìm hiểu và làm việc phát huy những tài năng sáng tạo nghệ thật thủ công thiên bẩm của mình. Ông bị gây ấn tuợng bởi nghệ thuật tranh kính của thời kì trung cổ và Roman. Đây chính là nguồn cảm hứng bất tận đã thực kích thích và dẫn dắt ông đến một nổ lực mới trong nghệ thuật thiêt kế trang trí như một nhà thiết kế đồ nội thất.

Ý tưởng thôi thúc Louis Comfort Tiffany sáng tạo

Là người yêu thích nghệ thuật và sáng tạo, ông trở thành người cổ vũ nhiệt tình cho trào lưu nghệ thuật trang trí ứng dụng European Art Nouveau. Đề cao vẻ đẹp của sản phẩm thủ công, của những hoa văn motive thiên nhiên làm hình thức trang trí căn bản. Những kiểu hình thức hoa văn tự nhiên, hữu cơ và đơn giản hơn nhằm cạnh tranh với sự lớn mạnh và bành trướng của các sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghiệp nhưng thiếu đi chiều sâu và sự sáng tạo.

Với vai trò là người sáng tạo nội thất, ông bắt đầu công việc chế tạo, sản xuất đèn trang trí vào năm 1885. Đến năm 1899 thì Tiffany mới giới thiệu rộng rãi sản phẩm đèn của mình trên thị trường.
Sự phát triển của những chiếc đèn Tiffany

Phần lớn những cây đèn của Tiffany được làm trong khoảng năm 1895 đến 1920. Thời của Tiffany có khoảng 200 mẫu chao đèn và hơn 300 kiểu chân đèn. Những mẫu thiết kế này được thiết kế vô cùng tinh xảo và cầu kỳ chính điều này đã làm nên thương hiệu và giá trị nghệ thuật của những cây đèn.

Thời kỳ phát triển của những cây đèn Tiffany, rất nhiều các nhà quý tộc thượng lưu Châu Âu đặt hàng sản xuất và mức giá của chúng khá đắt đỏ. Chính vì vậy những cây đèn này còn được với tên gọi khác đó là cây đèn củ giới quý tộc.

Đến năm 1993 Tiffany qua đời một thời gin sau đó hãng đèn Tiffany Studios do ông lập ra cũng dần ngừng hoạt động và đóng cửa. Sự thịnh hành của các sản phẩm nghệ thuật của Tiffany rơi vào tình trạng suy tàn, rơi vò quên lãng trong suốt 2 thập kỷ. Cho đến khi sự kiện triễn lãm các tác phẩm nghệ thuật Tiffany được tổ chức vào năm 1958 bởi các bảo tàng và các nhà sưu tầm thì danh tiếng của Tiffany được khôi phục lại.

Cho đến ngày nay, những cây đèn Tiffany phiên bản chuẩn luôn là những chiếc đèn trang trí đẳng cấp nhất mà không có một mẫu đèn nào có thể vượt qua. Đề cao yếu tố sáng tạo, yếu tố thủ công những cây đèn Tiffany là những sản phẩm thiết kế độc nhất vô nhị được rất nhiều người yêu thích.
Thị trường đèn Tiffany

Hiện nay trên thị trường mua bán đèn Tiffany, có rất nhiều loại khác nhau và giá cả của từng mẫu thiết kế cũng khác nhau, tùy thuộc vào từng đơn vị sản xuất. Thực tế hiện nay trong nước ta, có một rất ít đơn vị có đủ khả năng sản xuất và sửa chữa bảo hành sản phẩm đèn Tiffany.

ATHO là một đơn vị có đủ khả năng trong lĩnh vực này. Bên cạnh khả năng chế tác những cây đèn Tiffany phiên bản, ATHO còn là đơn vị nổi tiếng với những mẫu tranh kính nghệ thuật phong cách Tiffany hay nhưng tác phẩm kính ghép mảnh nẹp kim loại cổ điển Châu Âu. Mọi thông tin cần tư vấn, hỗ trợ quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 093.298.9111 để có thêm thông tin.

 
Top Bottom