Động cơ Servo là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao [Cập nhật 2020]

Npgroup

Member
Tham gia
30/3/20
Bài viết
41
Được thích
0
56 #1
Nhắc đến ngành cơ khí, chắc hẳn bạn cũng không còn xa lạ gì về động cơ Servo rồi phải không. Nhưng bạn đã nắm rõ cho mình về Servo là gì chưa, cơ chế nguyên lý hoạt động vận hành của động cơ này ra sao. Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ và trả lời Servo là gì? Những thông tin liên quan về nó.
1. Định nghĩa về servo là gì?
1.1. Khái niệm về servo
Một servo hay còn gọi là động cơ servo, là một cơ chế đơn giản mà bổ sung thêm phong trào cho bất kỳ dự án điện tử. Động cơ hữu ích này, ban đầu được tìm thấy trong ô tô và máy bay điều khiển từ xa, rất phổ biến do dễ dàng điều khiển chính xác chuyển động của nó. Nó còn được xem như là một driver trong máy tính khi sử dụng công nghệ Driver Servo.
Khái niệm về servo

1.2. Cấu tạo
Cấu tạo của một servo điển hình bao gồm động cơ DC, hộp số, chiết áp, mạch tích hợp (IC) và trục đầu ra. Vị trí servo mong muốn được đưa vào và đến dưới dạng tín hiệu được mã hóa tới IC. IC điều khiển động cơ đi, truyền năng lượng của động cơ thông qua các bánh răng đặt tốc độ và hướng chuyển động mong muốn cho đến khi tín hiệu từ chiết áp cung cấp phản hồi rằng đã đến vị trí mong muốn và IC dừng động cơ.
Cấu tạo
Chiết áp làm cho chuyển động được điều khiển có thể thực hiện được bằng cách chuyển tiếp vị trí hiện tại đồng thời cho phép hiệu chỉnh từ các lực bên ngoài tác động lên bề mặt điều khiển: Khi bề mặt được di chuyển, chiết áp cung cấp tín hiệu về vị trí và IC báo hiệu chuyển động cơ cần thiết cho đến khi lấy lại vị trí chính xác.
Sự kết hợp giữa động cơ servo và động cơ điện nhiều hộp số có thể được tổ chức cùng nhau để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn trong nhiều loại hệ thống khác nhau bao gồm rô bốt, xe cộ, sản xuất và mạng cảm biến và cơ cấu truyền động không dây (WSAN).
2. Các loại động cơ servo phổ biến
Dựa trên ứng dụng của chúng động cơ Servo được phân loại thành các loại khác nhau, chẳng hạn như động cơ servo AC và động cơ servo DC.
Có ba tiêu chí chính để đánh giá động cơ servo. Đầu tiên dựa trên tính năng hiện tại của chúng sẽ phân ra làm AC hoặc DC, thứ hai là dựa trên khả năng chuyển đổi được sử dụng, động cơ có sử dụng chổi than hay không và tiêu chí thứ ba là dựa trên roto,trường quay động cơ, cho dù chuyển động quay đó là không đồng bộ hay đồng bộ.
Các loại động cơ servo phổ biến
Xét trên thị trường có thể thấy AC hoặc DC là 2 loại cơ bản nhất của động cơ dựa trên loại dòng điện mà nó sẽ sử dụng.
Nhìn từ góc độ hiệu suất, sự khác biệt cơ bản giữa động cơ AC và DC là ở khả năng kiểm soát tốc độ kế thừa.
Trong động cơ điện một chiều thì điện áp cung cấp với tải có tỉ lệ thuận với tốc độ một cách không đổi
Còn trong động cơ xoay chiều, tốc độ được xác định dựa trên số cực từ.và tần số của điện áp đặt vào.
Khi trong hệ thống servo mà có cả động cơ AC và DC đều được sử dụng thì động cơ AC có khả năng chịu được dòng điện cao hơn bởi vậy được sử dụng phổ biến hơn trong các ứng dụng servo như của rô bốt. Bởi sản xuất trong các ứng dụng công nghiệp và dây chuyền thì nó sẽ đòi hỏi số lần lặp lại cao và độ chính xác cao.
Servo có chổi than và servo không có chổi than.
Servo có chổi than.
cấu tạo bởi: Stator, Rotor, cuộn cảm lõi và chổi than.
Ưu điểm: Động cơ có chổi than thường ít tốn kém hơn và vận hành đơn giản hơn, kiểm soát được tốc độ tốt hơn, đặc điểm mo – men xoắn thường rất khó.
Nhược điểm: Động cơ có chổi than này thường gây ra nhiều tiếng ồn, có nhiệt độ cao, quán khi trong khi vận hành cao, có mức giới hạn tốc độ, môi trường làm việc không có bụi sẽ không thích hợp. Vì thế để cải thiện được điều này, động cơ servo không có chổi than được ra đời.
Servo không có chổi than:
Cấu tạo: Tương tự như có chổi than chỉ khác ở chỗ cuộn pha ở Rotor là động cơ vĩnh cửu.
Ưu điểm: Đáng tin cậy hơn, hiệu suất cao hơn và ít ồn hơn, giải quyết được các nhược điểm của động cơ có chổi than
Và trên đó là tổng hợp những kiến thức về hoạt động của Servo, mong rằng qua bài viết bạn đã có cho riêng mình khái niệm về Servo là gì. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc gì hãy truy cập vào trang web của chúng tôi trong những bài tiếp theo.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom