[Ảnh + video] Vi vu cuối tuần khắp Huế cùng iPhone 12. Part 1: từ chùa Thiên Mụ đến Hòn Vượn

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
1753 #1

Một ngày thứ 6 nữa lại đến, vậy là lại một tuần làm việc mệt mỏi nữa đã trôi qua và giờ là lúc để chúng ta "xoã" bù cho 5 ngày sấp mặt trước đó. Trong cuối tuần này, mình quyết định ảnh "a tour around Huế" và sẽ đưa các bạn đến một số địa điểm du lịch đáng "check-in" ở Huế qua những hình ảnh, thước phim ngắn được ghi lại bởi iPhone 12...

phần 1: từ chùa thiên mụ đến hòn vượn


Ở phần đầu tiên này, mình xin chia sẻ một chuyến đi ngắn của mình đến Hòn Vượn - một địa điểm được giới trẻ đua nhau đến "check-in rần rần" trong thời gian gần đây. Trong đó, lịch trình di chuyển của mình từ nhà (trung tâm Thành phố Huế) đến Hòn Vượn sẽ đi qua một số địa điểm sau:
  • Chùa Thiên Mụ
  • Cổng Văn miếu Huế (tức Văn miếu Môn)
  • Huyền Không Sơn Thượng
Và hôm nay, đồng hành cùng với mình là bạn HT - là người ngồi đằng sau mình, ghi lại những đoạn phim ngắn trên đường đi và cũng là người chụp tất cả những bức ảnh trên đỉnh Hòn Vượn trong bài viết hôm nay.

Chặng 1: từ trung tâm thành phố Huế đến chùa Thiên Mụ

Để bắt đầu đến với Hòn Vượn từ trung tâm thành phố, trong chặng đầu tiên bạn đọc sẽ phải tìm đến đường Kim Long. Để dễ tìm hơn cho các bạn đến du lịch, nếu bạn đang ở đường Trần Hưng Đạo (trước chợ Đông Ba) hoặc đường Lê Duẩn (trước mặt Kinh thành Huế) thì đi hẳn về hướng Tây theo một đường thẳng sẽ theo thứ tự là đường Trần Hưng Đạo - đường Lê Duẩn - đường Kim Long (bắt đầu từ chắn đường tàu có cây cầu lớn cạnh đó). Sau khi đến được đường Kim Long, hãy tiếp tục đi thẳng đến Nguyễn Phúc Nguyên là sẽ đi ngang qua chùa Thiên Mụ ở cuối con đường.

Đi thẳng hết Nguyễn Phúc Nguyên là chùa Thiên Mụ, kết thúc chặng đầu tiên​

Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa cổ nằm bên dòng sông Hương, với lối kiến trúc khá độc đáo. Tại đây, bạn nên dừng chân một lúc để tranh thủ chụp một vài bức hình làm kỉ niệm nhé.

  • Mặt chính diện chùa Thiên Mụ, chụp từ bến thuyền / đường Nguyễn Phúc Nguyên





Không chỉ có chùa đẹp đâu, mà ngay cả view bến thuyền, sông Hương cũng đẹp cực kì nữa, đặc biệt là vào thời điểm bình minh hoặc lúc hoàng hôn gần buông xuống.

  • View nhìn về sông cũng đẹp không kém đâu nha (trong ảnh: "nóc nhà" họ Nguyễn tên T)

Sau khi dành một vài phút nghỉ chân, hãy tiếp tục đi thẳng tiếp theo con đường nhỏ trước chùa Thiên Mụ để tiếp tục hành trình nhé.

  • Thẳng tiến con đường nhỏ này để tiếp tục hành trình

Chặng 2: từ Thiên Mụ đến Huyền Không Sơn Thượng

Đi tiếp từ chùa Thiên Mụ là đường Văn Thánh. Tiếp tục là một con đường ven sông Hương và chỉ tầm 200m tính từ chùa Thiên Mụ bạn có thể dễ dàng thấy được Văn Miếu Môn (cửa Văn Miếu Huế) ở bên phải đường, còn phía ngược lại là một cánh đồng hoa ven sông để chụp ảnh (nếu bạn đi trúng mùa Tết, khi hoa đang nở).

Một thoáng ngang qua Văn Miếu Môn (Huế)

Đến khi có ngã 3, hãy tiếp tục bám theo đường Văn Thánh sẽ gặp nút giao với đường tránh - QL1A. Ở đây, bạn sẽ thấy một cây xăng ven QL1A, hãy double check mức xăng xe máy còn lại và nếu xăng ở mức dưới nửa bình hãy refill nhé. Lưu ý thêm một điều nữa rằng ở tuyến đường tránh này xe lớn chạy rất nhanh, rất nguy hiểm, tuy nhiên tầm nhìn khá rộng nên bạn hãy quan sát thật kỹ để qua đường an toàn nhé.

Còn nếu lượng xăng vẫn an toàn (có thể đi thêm cỡ 10km đường núi dốc và xấu) thì hãy băng thẳng qua đường, rẽ phải ở ngã 3 đầu tiên và tiếp tục men theo con đường chính (khá là xấu nên hãy đi chậm để đảm bảo an toàn) đến cuối đường sẽ gặp Huyền Không Sơn Thượng.

Sau khi băng qua đường tránh, đường đi khá là tệ nên hãy đi chậm để đảm bảo an toàn

chặng 3: vượt núi đến Hòn Vượn


Tại đây, các bạn chỉ cần gửi xe máy (tiền gửi xe là 5,000đ) và hỏi người bảo vệ đường lên Hòn Vượn (đi từ Huyền Không Sơn Thượng). Xin lưu ý rằng là bạn NÊN đi từ đây, chứ không nên theo đường Google Maps chỉ dẫn nhé.

Huyền Không Sơn Thượng cũng khá đẹp để tham quan, nhưng đừng quên lưu ý đến những biển báo để không lạc vào những khu vực của tu sĩ.

Đường đi bộ lên Huyền Không Sơn Thượng


Bên trong Huyền Không Sơn Thượng

Từ đây, bạn cần phải leo núi tầm 40-50 phút sẽ đến đỉnh Hòn Vượn. Đường núi khá nguy hiểm và chông gai, bạn nên đi theo nhóm, có một số kĩ năng leo núi nhất định, nếu có thể hãy mang một lượng nước đủ dùng cùng một số vật dụng đi rừng và quan trọng nhất là hãy canh thời gian để trở về trước khi trời tối.

Để đến với Hòn Vượn, bạn cần leo núi "đôi chút" (đây là lúc mình còn "sung" nên vẫn nhảy nhót và nói to được)​

Nếu bạn cố gắng đến cùng, phần thưởng cho bạn sẽ là một không gian hùng vĩ và bầu không khí siêu trong lành. Hôm nay mình chưa "lên đỉnh" thành công thì đã xỉu up xỉu down nên đã nằm lại dọc đường. Mình tiếc lắm, các bạn đừng như mình nha!

  • No pain - no gain, don't give up!

Khi đó, bạn T đã cầm iPhone 12 và vẫn tiếp tục hành trình để đến đích, mang về một vài bức ảnh góc rộng. Tuy nhiên, lúc này đã quá xế chiều và bầu trời ngập sương nên những bức ảnh chụp vội thật sự chưa xuất sắc cho lắm.









Trong chuyến đi lần này, thời gian mình lên hơi trễ nên lúc trở về khá là đau tim vì trời tối.

  • Vì đi trễ và cây đổ khá nhiều sau đợt bão lũ vừa qua, khi mình xuống chưa hết núi thì trời đã tối như mực


  • Cũng là cơ hội để test night mode nhưng sợ thiệt đó


Tuy vậy, đây cũng là dịp để mình test chế độ chụp đêm (night mode) trên iPhone 12 và kết quả thật sự ngoài cả mong đợi.


MỘT SỐ HÌNH NIGHTMODE TỪ IPHONE 12
Để dễ hình dung nhất về chế độ chụp đêm (night mode), mình đã chụp bức tượng phật ở Huyền Không trên đường xuống bãi xe máy. Lúc này là trời đã tối hẳn (tầm 6h tối) và gần mưa, cùng một góc chụp (chỉ hơi lệch nhau có xíu) và một ống kính chính trên iPhone 12, thế nhưng:

  • Để night mode phơi sáng 3 giây

  • Và thật sự khác khi tắt night mode...



Giờ thì thực hiện một phép so sánh khác nhé? Cùng một vị trí chụp, cùng thời điểm, thế nhưng mà:

  • Chụp từ iPhone X


Trong khi đó...

  • Chụp từ iPhone 12


Và một số bức ảnh khác:

  • Into the woods...


  • Still in the woods...


nhận xét sơ bộ camera trên iPhone 12


Mặc dù thời gian mình bắt đầu trải nghiệm iPhone 12 lâu, thế nhưng cảm nhận đầu tiên của mình sau thời gian không ngắn sử dụng iPhone 11 (phiên bản tiền nhiệm cùng tầm giá) thì iPhone 12 có những nâng cấp khá đáng kể về camera, mặc dù được đánh giá là khá "khiêm tốn" khi so sánh những cải tiến camera quá sức vượt bậc trên dòng iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max với hai dòng tiền nhiệm tương ứng. Điều đáng chú ý đầu tiên, đó là giờ đây chế độ chụp đêm (night mode) đã có thể sử dụng ngay cả khi chụp từ ống kính góc rộng (wide lens) và thậm chí là cả ống kính selfie. Ngoài ra, HDR dường như cũng nhận được sự nâng cấp và khả năng, tốc độ và độ chính xác khi nhận diện ở chế độ chụp chân dung/xoá phông (portrait) được cải thiện đáng kể hơn iPhone 11. Điều này thì những người dùng iPhone 11 sau khi lên đời sẽ rất dễ dàng nhận ra sự khác biệt.

Về khả năng quay video, iPhone 12 chống rung rất tốt (dù chẳng được Apple chú trọng quảng cáo rầm rộ như iPhone 12 Pro Max hay thậm chí là iPhone 12 Pro). Đặc thù của chuyến đi lần này phải vượt qua đường xấu, địa hình núi rừng hiểm trở, thế nhưng nhờ khả năng iPhone 12 mà video có độ ổn định rất cao (kể cả những đoạn được quay khi đi đường xóc đến nỗi bạn ngồi sau cầm máy quay cũng xém văng ra, hay là những đoạn mình vừa cầm điện thoại, vừa chạy/bật nhảy qua cây và vừa quay).

Quan điểm từ đầu của mình khi quyết định làm bài đánh giá này là sẽ gần như không đề cập những yếu tố ngoài lề, ví dụ như sử dụng màn OLED xịn, viền mỏng, máy nhẹ,... hay những comment "không nhẹ nhàng lắm" như pin nhanh hao hơn iPhone 11 rất rất rất nhiều. Thế nhưng, khối lượng và pin thật sự là hai vấn đề của người dùng, đặc biệt là với những ai từng sử dụng iPhone 11 để làm vlog/review. Nếu đang xài iPhone 11 mà lên đời sẽ rất dễ hụt hẫng trong vài ngày đầu vì pin nhanh hết đến mức chưa quen luôn.

Và nếu không có nhu cầu thật sự với iPhone dòng Pro hoặc Pro Max, đặc biệt là đối tượng người dùng không thật sự có nhu cầu với ống kính tele, iPhone 12 vẫn là sự lựa chọn siêu tốt cho năm nay.

những bức ảnh gốc


Không ít bức ảnh ở trên đã có sự can thiệp "nhè nhẹ" từ Lightroom (chỉ là preset tự tạo không có đẹp nên hình cũng không đẹp lên là bao, hì hì), vậy nên để bạn đọc có cái nhìn chính xác hơn về ảnh chụp từ iPhone 12 khi nguyên gốc sẽ như thế nào, mình xin phép upload kèm những bức ảnh gốc còn lại ở dưới đây:











Xem thêm:


Eugene Datt Chu (sàn nhà) | Techrum.vn
Collaborate with HT (nóc nhà)
 
Sửa lần cuối:
Top Bottom