Người đầu tiên cấy thành công Neuralink vào não đã có thể điều khiển chuột máy tính

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
426 #1

Chỉ vài tuần sau khi Elon Musk thông báo rằng đối tượng con người đầu tiên đã được cấy ghép thành công thiết bị điều khiển Neuralink gây tranh cãi của ông vào đầu và đang hồi phục tốt. Elon Musk cho biết bệnh nhân hiện đã bình phục hoàn toàn và có thể điều khiển chuột máy tính chỉ bằng suy nghĩ của mình.

“Tiến triển tốt và bệnh nhân dường như đã hồi phục hoàn toàn, không có ảnh hưởng xấu nào mà chúng tôi biết,” Musk nói trong cuộc trò chuyện với Katherine Brodsky trong một sự kiện Spaces trên X. “Bệnh nhân có thể di chuyển chuột xung quanh màn hình chỉ bằng cách suy nghĩ."

Người sáng lập Neuralink cho biết công ty cấy ghép chip não hiện đang cố gắng thu được càng nhiều lượt click chuột càng tốt từ bệnh nhân. Neuralink đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép bắt đầu nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người vào tháng 5 năm ngoái, mở đường cho giao diện não-máy với khả năng điều trị các bệnh thần kinh gây tử vong, tê liệt, mù lòa, và hơn thế nữa. Công ty bắt đầu nhận đơn đăng ký thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người vào tháng 9.


Vào cuối tháng 1, Musk đã thông báo trên X rằng bệnh nhân Neuralink đầu tiên ở người đang hồi phục sau ca phẫu thuật mà người này được cấy ghép và rằng đã có kết quả tốt trong việc phát hiện đột biến tế bào thần kinh, điều đó có nghĩa là công ty đang nhận được kết quả đọc từ não của bệnh nhân.

Vào thời điểm đó, Musk cho biết sản phẩm đầu tiên của Neuralink, được gọi là Telepathy (Thần giao cách cảm) sẽ cho phép điều khiển điện thoại hoặc hầu hết mọi thiết bị, chỉ bằng suy nghĩ. Người dùng ban đầu sẽ là những người mất khả năng sử dụng tứ chi, chẳng hạn như những người bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên.


Bộ cấy ghép giao diện não-máy tính (BCI) của Neuralink được đặt trong phần não chịu trách nhiệm về ý định di chuyển. Công ty viết rằng bộ cấy N1 ghi lại hoạt động thần kinh thông qua 1.024 điện cực được phân bổ trên 64 sợi siêu mỏng, có độ linh hoạt cao.

 
Top Bottom