Internet trên thế giới lại chậm đi 17% do cáp quang bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
581 #1

Phiến quân Houthi ở Yemen được cho là đã phá hủy các tuyến cáp quang dưới biển tại Biển Đỏ nối Châu Âu với Châu Á. Nhóm Houthis được Iran hậu thuẫn đã đe dọa nhắm mục tiêu vào các tuyến cáp quang, nơi vận chuyển ước tính 17% lưu lượng truy cập internet trên thế giới, và giờ đây có vẻ như nhóm này đã thực hiện các cuộc tấn công.

Bốn trong số ít nhất 15 tuyến cáp ngầm đi qua eo biển Bab al-Mandab ở cực nam Biển Đỏ đã bị hư hại trong những tháng gần đây. Trang tin tức Globes của Israel đưa tin rằng các tuyến cáp EIG, AAE-1, Seacom và TGN-EA đã bị ảnh hưởng, Seacom xác nhận tuyến cáp của họ trải dài giữa Kenya và Ai Cập đã bị đứt.

Vào tháng 12, một kênh Telegram liên kết với phiến quân Houthi đã công bố bản đồ các tuyến cáp chạy dọc đáy Biển Đỏ. Kèm theo đó là một thông điệp: "Có bản đồ cáp quốc tế kết nối tất cả các khu vực trên thế giới qua biển. Có vẻ như Yemen nằm ở một vị trí chiến lược, khi các tuyến cáp quang internet kết nối toàn bộ lục địa đi qua gần đất nước này.


Các công ty viễn thông liên kết với chính phủ Yemen được Liên hợp quốc công nhận gần đây cho biết họ lo ngại phiến quân Houthi đang lên kế hoạch phá hoại các tuyến cáp. Thiệt hại được báo cáo là "đáng kể nhưng không nghiêm trọng" do có nhiều tuyến cáp khác trong khu vực. Seacom cho biết họ đã định tuyến lại lưu lượng truy cập từ tuyến cáp bị hư hỏng đến các tuyến cáp khác trong khu vực.

Việc sửa chữa dây cáp sẽ không đơn giản. Công việc có thể mất ít nhất 8 tuần và những người thực hiện có nguy cơ bị phiến quân Houthi tấn công, những kẻ nhắm mục tiêu vào các tàu dân sự ở Biển Đỏ. Trong số các tuyến cáp bị hư hỏng, tuyến AAE-1 Á-Châu Phi-Châu Âu được cho là mang tính chiến lược nhất. Tuyến cáp này dài 15.534 dặm nối Đông Nam Á với Châu Âu.

Xem thêm:
 
Top Bottom