AI phát hiện tế bào ung thư vú tận 4 năm trước khi nó bắt đầu phát triển

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,270
Được thích
808
1812 #1

Mặc dù một số việc phát triển về AI nghe có vẻ khá đáng sợ, nhưng đôi khi những tiến bộ trong công nghệ có thể mang lại rất nhiều điều tốt đẹp.

Một số dạng công nghệ đang được sử dụng để giúp chẩn đoán các tình trạng làm suy giảm khả năng vận động của một người và cũng đã có những tiến bộ trong cách chúng ta sử dụng Trí tuệ nhân tạo. Và, AI đang được sử dụng trong công nghệ sàng lọc ung thư để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn từ rất lâu trước khi chúng phát triển thành thứ gì đó có hại.

Công nghệ này hiện đang được sử dụng rất thành công ở Hungary, trong khi Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nước còn lại của Châu Âu cũng đang xem xét thử nghiệm này. Mặc dù vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua, nhưng công nghệ này có thể là một công cụ có giá trị cho các bác sĩ X-quang và thậm chí là cứu cánh cho nhiều người.


Ảnh bên trái cho thấy thứ mà AI xác định là ung thư, bên phải là bốn năm sau khi nó bắt đầu phát triển. Cre: Trung tâm Ung thư Vú Lauder tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering/CNN
Phát biểu với CNN, Tiến sĩ Larry Norton của Trung tâm Ung Thư Vú Lauder giải thích rằng mặc dù công nghệ này đã tồn tại hàng thập kỷ nhưng AI đang trở thành một công cụ hữu ích trong việc tinh chỉnh quy trình và giúp xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Ông cho biết: “AI là một công cụ mà máy móc sử dụng để xem xét hình ảnh và so sánh những hình ảnh đó với những hình ảnh đã được ghi lại trong máy để xác định những bất thường. Công nghệ này có thể soi các ảnh chụp X-quang tuyến vú và xác định các khu vực mà bác sĩ X-quang có thể muốn xem xét kỹ hơn. Nó được gọi là máy tính hỗ trợ chẩn đoán, thực sự thì nó đã có từ cuối những năm 1990 nhưng công nghệ vẫn đang được cải thiện."

Tiến sĩ Norton tiếp tục giải thích cách thức hoạt động của công nghệ: "Bạn có thể thấy rất nhiều bất thường, chúng là những biến đổi nhưng không hẳn là ung thư. Bạn không thể gọi mọi thứ là ung thư bởi vì khi ai đó đi chụp X-quang tuyến vú đều sẽ cần sinh thiết (để xác định chắc chắn). Điều đó không thực tế lắm. Những gì mà công nghệ này làm là xác định rủi ro. Công nghệ này có thể cho một người phụ nữ biết 'bạn có nguy cơ mắc ung thư vú cao' trước khi nó phát triển thành ung thư vú thực sự."


Công nghệ này sẽ có thể giúp các bác sĩ X quang phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn sớm hơn. Cre: Phanie / Alamy Stock Photo

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng mặc dù AI đã đạt được một số tiến bộ ấn tượng, nhưng công nghệ này được sử dụng chỉ để giúp con người đưa ra quyết định chứ không phải thay thế hoàn toàn các chuyên gia y tế.

"Một điều mà con người có thể làm mà máy móc không thể làm là yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt. Những thứ như chụp X-quang tuyến vú và MRI (chụp cộng hưởng từ có cản quang)," Tiến sĩ Norton nói. "Một điều nữa mà con người có thể làm là xem xét các lần chụp X-quang tuyến vú trước đó và đánh giá liệu có bất kỳ biến đổi nào không. Chúng ta chỉ coi AI như một công cụ giúp các bác sĩ X-quang nhìn hình ảnh tốt hơn. Đây không phải là một thử nghiệm độc lập, nó sẽ không thể thay thế bác sĩ X-quang."

Theo New York Times, việc sử dụng công nghệ AI này trong sàng lọc ung thư vú đã giảm khoảng 30% khối lượng công việc của bác sĩ X-quang đồng thời tăng tỷ lệ phát hiện ung thư lên 13%, và đây có vẻ là một tin hoàn toàn tích cực. Họ cũng báo cáo rằng AI đã được sử dụng trong một số trường hợp khó, khi mà các bác sĩ X-quang không phát hiện ra dấu hiệu ban đầu của ung thư vú, và AI đã thành công trong việc xác định ung thư. Đã có những trường hợp AI trước đây được sử dụng để phát hiện ung thư phổi và công nghệ này cũng đã rất thành công.


Theo: UNILAD
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom