Giải trí với các chuyện bi hài xông nhà dịp đầu năm mới

ngaytan37291

New Member
Tham gia
29/12/17
Bài viết
25
Được thích
10
1191 #1
Từ tập tục có ý tượng trưng, xông đất, xông nhà đang biến hình muôn hình vạn trạng và dần thành hủ tục với đầy những câu chuyện bi, hài.

Công phu tìm và chọn người

Tập tục xông nhà, xông đất đầu năm, hay còn được gọi là 'đạp đất' ở Việt Nam đã hình thành từ lâu. Người đầu tiên vào nhà từ lúc Giao thừa trở đi gọi là người xông đất.

Quan niệm người ’đạp đất’ mang nguồn sinh khí vào nhà phần nhiều ảnh hưởng đến gia vận của chủ nhà trong năm, vì vậy khoảng thời gian gần kết thúc năm dù bận thế nào, gia chủ cũng luôn không quên chọn tuổi xông đất, xông nhà.

Gia đình thì tìm nhờ người thân, bạn bè. Còn công ty, doanh nghiệp thì lọc chấm nhân viên hợp tuổi, được tính xông mở đầu năm.

Bên cạnh yếu tố tìm tuổi tam hợp, né tuổi xung khắc, chủ nhà còn để ý đến nhân cách sống của người xông nhà. Hợp tuổi mà khó tính quá gia chủ không ưng.

Giả dụ như bạn sinh năm 1984, nếu xem tuổi xông nhà cho tuổi Giáp Tý, bạn sẽ thấy những người sinh năm 1953. 1996. 1997, 1983, 2004 Sẽ hợp xông đất với nhà bạn. Do đó chọn ra người vừa hợp tuổi, tính cách tốt để xông nhà.

Đặc biệt là những người có đạo đức xấu, đang có người qua đời, có chuyện tố tụng hoặc đang không may mắn, đa phần bị kiêng, tránh.

Còn người vui vẻ, hoạt bát, có đời sống hạnh phúc được lựa chọn nhiều. Quan điểm đầu năm cần dương khí vào nhà vì vậy nam nhi thường đảm nhận nhiệm vụ này.

Tùy vào đặc thù công việc, vị thế ngoài xã hội, nhà chủ lựa đối tượng xông đất thích hợp. Với gia chủ là dân lao động chân tay, người xông đất chỉ cần khỏe mạnh, tốt tính, gia cảnh tài chính khá là tạm được.

Còn nhà kinh doanh, doanh nhân hay người có học ưu lựa chọn người có địa vị bằng tầm hoặc cao hơn mình, mong muốn làm ăn phát tài, công danh tỏa sáng.

Người xông nhà luôn đến nhà gia chủ trong khoảng 5 - 10 phút, trao gửi lời chúc đầu xuân ý nghĩa, ngắn gọn.

Trước khi đến nhà gia chủ, người xông ăn vận phục trang gọn gàng, chọn lựa gam màu sáng, tránh màu trắng, đen. Cùng với đó luôn nhớ 'học thuộc' câu chúc mừng theo ước nguyện của nhà chủ. Thương gia thích câu 'phát tài, phát lộc, ăn nên làm ra'.

Người làm quan thường thích chúc 'thăng quan, tiến chức'. Người ngư dân thích chúc 'mưa thuận, gió hòa', còn người nông dân thì lại thích 'lúa thóc đầy kho'…

Đáp lại điều đó, nhà chủ cũng chúc Tết và lì xì cho người xông. Cả hai phía đều mãn nguyện. Người đi xông đất thì vui vì làm việc ban phước còn chủ nhà toại nguyện khi mọi chuyện êm xuôi, tin tưởng rằng gia đạo mình sẽ có lộc may mắn suốt trong năm.

Dở khóc dở cười

Xông nhà đơn thuần là một mỹ tục chứa ý nghĩa đặc trưng tuy vậy nhiều người quá coi trọng vấn đề, thành ra các tình huống quái dị, dở khóc dở cười cho cả người xông lẫn chủ nhà.

Việt Hương (21 tuổi, thợ làm tóc ở Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk) ngao ngán chia sẻ: 'Nhà chỉ có mỗi ông anh trai nên bố mẹ cứ nhắm ổng xông đất.

năm ổng nhớ thì còn đỡ, mà quên thì mệt. Đầu năm, ổng đi nhậu nhẹt quắc cần câu quên luôn nhiệm vụ. Mình làm tối về muộn phải đứng đợi mãi ngoài cổng không được vô nhà. Vừa mệt, vừa đói đến phát cáu.

Cuối cùng mình phải đi kiếm dìu rước ổng về. Chân thấp chân cao ổng vào xông đất, không rõ nhà có phát gì không hay 'chúi lụi' như ổng thì hết hơi!'.

Cũng bởi quan niệm người bước vào công sở đầu năm quyết định thành bại của công ty nên nhân viên nơm nớp lo sợ khi được sếp ưu ái chọn.

Chị Nguyễn Thu, nhân viên một công ty kinh doanh bất động sản ở Buôn Ma Thuột từng làm 'sứ giả' xông đất công ty Tết, kể:

'Giám đốc là người rất coi trọng chuyện tâm linh, nên ai là người xông đất mở công ty phải do sếp chọn kỹ lưỡng.

Sếp sinh năm 1983, thế nên, cứ mỗi dịp cuối năm, cán bộ bên mảng nhân sự lại xem Xông nhà tuổi Quý Hợi rồi tìm ra một số người trình sếp duyệt. Người 'chuẩn' không chỉ hợp tuổi với sếp, còn phải thông minh, gia đình êm ấm.

Ai vinh hạnh được sếp lựa đều lo ngay ngáy xuốt cả năm. Tốt là năm vừa rồi công ty làm ăn phát đạt, được sếp và bạn đồng nghiệp ngợi khen, mình mới hú hồn mừng thoát nạn!'.
 

thuha113

Member
Tham gia
18/5/17
Bài viết
161
Được thích
13
#2
đọc mà buồn cười đau cả bụng
 

han22

New Member
Tham gia
8/4/17
Bài viết
347
Được thích
39
#4
haha mắc cười quá
 

tranbachi

New Member
Tham gia
7/4/17
Bài viết
85
Được thích
18
#5
thua. Ai vinh hạnh được sếp lựa đều lo ngay ngáy xuốt cả năm. Tốt là năm vừa rồi công ty làm ăn phát đạt, được sếp và bạn đồng nghiệp ngợi khen, mình mới hú hồn mừng thoát nạn!
 

Dragon

New Member
Tham gia
20/9/17
Bài viết
87
Được thích
12
#6
k tin cái này lắm đâu
 

su 99

Member
Tham gia
11/4/17
Bài viết
119
Được thích
6
#8
hài không tin lắm đâu
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom