[Google I/O 2015] Google chính thức ra mắt Android M

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
6030 #1

Tại sự kiện Google I/O năm 2015 đang diễn ra, Google đã vừa chính thức công bố sự ra đời của phiên bản Android tiếp theo với tên gọi Android M và phiên bản này sẽ bắt đầu được sử dụng thay thế cho Android Lollipop hiện tại kể từ cuối năm nay. Đồng thời trong sự kiện này, Google cũng công bố phiên bản tiền chính thức (prerelease) của Android M trước khi phiên bản hoàn chỉnh được tung ra vào dịp cuối năm.

Theo Google thì Android M sở hữu hàng loạt các tính năng mới đồng thời được bổ sung những cải tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu xuất của hệ thống tuy vậy, CEO Sundar Pichai của Google cũng không quên nhấn mạnh rằng Android M sẽ là một phiên bản "back to the basics" với chú trọng mạnh mẽ vào những trải nghiệm cơ bản nhất của người dùng nhằm nâng cao chất lượng của nền tảng.

Dave Burke - Phó chủ tịch kỹ thuật của Google cho biết rằng hãng đã nghiên cứu rất nhiều những bổ sung mà các nhà sản xuất thêm vào phiên bản Android gốc nhằm chắt lọc và bổ sung những yếu tốt tốt nhất vào lõi hệ thống của Android M. Có 6 lĩnh vực mà Google đã tập trung phát triển cho Android M trải dài từ việc bổ sung tính năng mới cũng như cải thiện hiệu năng và hiệu suất hoạt động của thiết bị.


Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trên Android M là việc cải tiến việc cấp quyền truy cập cho ứng dụng. Người dùng sẽ có khả năng chấp thuận hoặc từ chối các yêu cầu liên quan tới bảo mật như việc ứng dụng truy cập vào camera hay hệ thống định vị. Việc này sẽ được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể với các ứng dụng cụ thể thay vì thực hiện tự động cho các ứng dụng. Tổng cộng sẽ có tới 8 danh mục những yêu cầu bảo mật mà ứng dụng cần phải xin cấp quyền từ người dùng. Điều này là hoàn toàn khác biệt với những gì các phiên bản Android hiện tại đang có và khá tương đồng với những gì Apple đã thực hiện trên iOS nhiều năm nay.


Google còn tiến hành cải thiện trải nghiệm duyệt web với Android M thông qua phiên bản mới của trình duyệt Chrome. Tính năng mới xuất hiện có tên gọi "Chrome Custom Tabs" cho phép các lập trình viên chèn webview trực tiếp vào ứng dụng, cho phép họ truy cập hoàn toàn vào Chrome mà không bị buộc phải chuyển ứng dụng. Các tính năng khác như tự động đăng nhập, lưu mật khẩu, autofill hay bảo mật nhiều lớp cũng sẽ được cung cấp cho các lập trình viên để tích hợp vào các ứng dụng của họ.

Hệ thống kết nối sẵn có của Android (còn được gọi là "intents") cũng được cập nhật, cho phép ứng dụng mở các nội dung trực tiếp thay vì làm phiền người dùng bằng các hộp thoại thông báo. Ví dụ, khi bạn mở một link Twitter trong email, ứng dụng Twitter sẽ tự động khởi chạy trực tiếp thay vì xuất hiện một hộp thoại yêu cầu bạn sử dụng Twitter để mở link.

Trên Android M, Google giới thiệu hệ thống thanh toán mới có tên gọi Android Pay sử dụng NFC và Host Card Emulation để thực hiện các dịch vụ thanh toán tap-to-pay thay thế cho ứng dụng Google Wallet hiện thời. Các lập trình viên có thể tích hợp Android Pay vào ứng dụng của họ. Theo Google thì Android Pay sẽ được kích hoạt sẵn với các thiết bị của AT&T, Verizon, và T-Mobile đồng thời sẽ được chấp nhận tại 700.000 điểm thanh toán trên toàn nước Mỹ. Android Pay sẽ hỗ trợ chế độ quét vân tay như hệ thống vân tay của Galaxy S6 chẳng hạn và mở rộng khả năng hỗ trợ này cho các nhà sản xuất. Android Pay sẽ tương thích với các thiết bị từ KitKat trở lên.


Có vẻ như Google luôn hứa hẹn về trải nghiệm dùng pin tốt hơn, hiệu quả hơn và lần này cũng không phải ngoại lệ. Android M sẽ có tính năng mới là Doze cho phép hệ thống kiểm soát các ứng dụng chạy ngầm tốt hơn. Doze hoạt động dựa vào việc nhận biết chuyển động để quyết định khi nào người dùng sử dụng thiết bị thực sự và sẽ thực hiện đóng các tác vụ không được sử dụng sao một khoảng thời gian đặt trước. Google hứa hẹn Doze sẽ giúp tăng gấp đôi thời lượng sử dụng pin cho Nexus 9 so với trên Android Lollipop.


Android M cũng hỗ trợ chuẩn USB Type-C cho phép truyền nhận dữ liệu cũng như thực hiện sạc pin nhanh hơn, dễ dàng hơn. Chuẩn USB mới này cũng đồng thời cho phép người dùng sử dụng điện thoại Android của mình sạc cho các thiết bị khác.

Google sẽ tung ra bản developer preview của Android M cho các thiết bị Nexus 5, 6, 9 và Nexus Player sau sự kiện hôm nay nhưng phiên bản chính thức thì chắc chắn sẽ phải chờ tới cuối năm. Google rất mong sẽ nhận được phản hồi từ các lập trình viên và những người dùng sẽ trải nghiệm sớm Android M để điều chỉnh hệ thống trước khi tung ra bản thương mại. Google cho biết họ sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin cũng như các cập nhật mới trong thời gian thực hiện kiểm nghiệm bản preview năm nay.

Như vậy, với Android M, Google đang "hứa hẹn" rất nhiều với người dùng tuy nhiên thực tế thế nào thì chắc chắn phải do người dùng trải nghiệm và kết luận. Chúng ta hãy hi vọng rằng với phiên bản mới này, Google đã đi đung hướng trong việc cân bằng giữa bổ sung tính năng mới và nâng cao sự ổn định của hệ thống - điều mà bất cứ người dùng nào cũng mong mỏi.

Theo The Verge
 
Last edited by a moderator:

Dark Wingz

Chuyên viên bắt lỗi tại trận
Tham gia
11/2/14
Bài viết
1,028
Được thích
1,316
#2
"Google sẽ tung ra bản developer preview của Android M cho các thiết bị Nexus 5, 6, 9 và Nexus Player sau sự kiện hôm nay nhưng phiên bản chính thức thì chắc chắn sẽ phải chờ tới cuối năm."
Quá nhanh, quá nguy hiểm @@
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom