Những dấu hiệu cho thấy Microsoft đang khai tử dòng Lumia

TR01

Máu Trâu Nhất Lớp
Tham gia
13/6/14
Bài viết
470
Được thích
954
7475 #1

Lumia là dòng sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Nokia, đưa vị vua của làng di động một thời đến bến đỗ mới, chân trời mới mang tên Windows Phone (WP). Dẫu liên minh huyền thoại Microsoft và Nokia đã hoàn toàn thất bại vào thời điểm hiện tại trong việc phát triển dòng điện thoại này cùng hệ điều hành WP. Song người dùng vẫn phải ghi nhận những nỗ lực đóng góp của gã khổng lồ phần mềm trong việc kế thừa và tiếp tục phát triển sản phẩm Lumia trong khoảng thời gian 2 năm sau khi mua lại mảng di động của Nokia.

Thế nhưng trong một năm trở lại đây, MS đang ì ạch trong việc ra mắt sản phẩm mới đồng thời có những "biểu hiện" không mặn mà với WP lẫn Windows 10 Mobile (W10M). Đây có phải là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy vị đại gia của làng công nghệ đang dần muốn đưa cái tên Lumia có tuổi đời già nua 5 năm vào quên lãng để gầy dựng lại từ đầu bằng một cái tên đẳng cấp hơn, hoành tráng hơn? Chúng ta cùng đi tìm những "vết tích" cho luận cứ này qua bài viết sau đây.

Lumia đâu rồi?

Trước khi MS phụ trách mảng di động của Nokia, cái tên Lumia rất phổ biến đồng thời gặt hái được kha khá thành công. Sau khi MS thâu tóm mảng di động từ Nokia, chúng ta vẫn thường thấy những sản phẩm Microsoft Lumia xuất hiện qua những tin đồn, rò rỉ từ nhiều trang công nghệ từ lúc sản phẩm còn phôi thai cho đến thành hình. Nhưng nếu để ý kỹ một tí bạn sẽ thấy mật độ lên sóng của Lumia ngày càng vơi dần, vơi dần đều.

Khoảng nửa năm trước hai cái tên Lumia 950/950XL nổi như cồn, được cho là phao cứu sinh của MS vào thời điểm bấy giờ và tương lai nhưng kết quả hiện tại thế nào? Hẳn các bạn đã rõ. Còn với Lumia 650 mới ra mắt thì sao? Tôi chưa có câu trả lời cụ thể sản phẩm sẽ thành công hay là "cú đấm thẳng mặt Android trong phân khúc tầm trung" nhưng tôi biết độ đa dạng hóa của dòng sản phẩm này ngày càng teo tóp.

Một ngày nào đó khi chúng ta cùng hồi tưởng và tiếc nuối lại dòng sản phẩm đình đám một thời có tên Lumia, sẽ không khỏi tự hỏi lòng, ai đã đưa cái tên này vào quên lãng? Sự thờ ơ bởi tính đa đạng từ chính thị trường di động mang lại hay "công lao to lớn" của MS?


Chúng ta đã biết MS đã giữ lại cái tên Lumia sau phi vụ thế kỷ, đó là điều hiển nhiên nhằm thu hút khách hàng dẫu có đổi tên chút ít. Thế nhưng hãng đã không để lại bất kỳ dấu ấn nào trong lòng khách hàng bằng những cái tên cụ thể. Trong tương lai gần gã khổng lồ phần mềm hé lộ không phát triển thêm một sản phẩm Lumia nào khác. Phải chăng đây là hồi chuông báo động cho ngày tàn sau cuối của cái tên mang tính biểu tượng này?

Sự xuất hiện của Surface Phone

Ban đầu chỉ là vài tin đồn và có ít thông tin dẫn chứng để chúng ta đặt nặng sự tồn tại của nó. Dẫu vậy trong những tiết lộ gần đây từ một nguồn tin thân cận MS với WindowsCentral thì trong đầu năm 2017 hãng sẽ cho ra mắt dòng điện thoại mới mang tên Surface Phone. Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều cải tiến sáng giá thú vị trên mọi mặt của gã khổng lồ phần mềm.

Không biết Surface Phone sẽ khác như thế nào so với Lumia nhưng tất cả mọi người dễ dàng nhận ra sự khác biệt đầu tiên đến từ cái tên. Nó mang đậm bản sắc MS. Tại sao tôi lại nói như vậy? Hãy nhớ đến những cái tên đình đám như Surface Book, Surface Pro. Giờ thì bạn đã hiểu rồi chứ. Bộ ba này tạm gọi vui vẻ là Trinity có xuất phát điểm từ cái tên Surface sẽ tạo thành thế kiềng ba chân vững chắc đánh mạnh vào thị trường, vào thị hiếu của khách hàng. Điều này cũng giúp người tiêu dùng ấn tượng và dễ nhớ tên những sản phẩm của MS hơn. Nó đặc biệt bởi không lạc loài, rời rạc, nó hợp nhất, đồng bộ.


Surface Phone theo dự kiến sẽ có tất cả 3 dòng sản phẩm nhằm phục vụ cho 3 đối tượng khác nhau. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại đây. Chính điều này cho thấy độ đa dạng của một dòng điện thoại mới nhằm hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. Vậy khi MS đang nỗ lực tạo nên những sản phẩm mới khác biệt, và vui vẻ kết nối giữa các sản phẩm đặc trưng hàng đầu bởi tính đa dạng của mình lại với nhau. Lumia sẽ ở đâu trong cuộc chơi này?

Surface Phone đã được vạch sẵn một lịch trình dù vẫn chưa rõ nét nhưng đỡ hơn là im hơi bặt tiếng như Lumia. Tôi cam đoan người ta sẽ đặt kỳ vọng vào cái tên mới này và lại có thể vỡ òa ra như khi MS giới thiệu Surface Book. Cuộc chơi này ngay từ đầu đã không còn dành cho Lumia.

Thờ ơ với Windows Phone hay chính Lumia?

MS sẽ không rảnh rỗi vừa phát triển WP vừa phát triển W10M, công ty đã nói năm nay sẽ không tập trung phát triển WP. Đây có thể được xem là dấu hiệu đầu tiên cho việc khai tử WP trong tương lai không xa, nhìn chung đó là vấn đề thời gian. Hãng đã có động thái tương tự bằng cách loại bỏ khá nhiều thiết bị Lumia ra khỏi cuộc chơi W10M và tạm thời bỏ mặc chúng trong năm nay (như đã nói ở trên).

Nhiều bạn sẽ nói đó là những sản phẩm cấu hình yếu, hay những sản phẩm đặc trưng dưới cái tên Nokia. Nhưng ai sẽ trả lời giúp tôi đâu rồi thời kỳ của những thiết bị chạy nền tảng di động của MS không quan tâm đến cấu hình? Hay những cái tên Lumia kia không xuất sắc để đứng trong hàng ngũ Lumia hiện tại?

Sản phẩm ra mắt ngày càng ít ỏi kết hợp với việc loại trừ những "thành viên trong một gia đình" ra khỏi cuộc hành phía trước. MS đang khiến chúng ta sớm gạch bỏ khá nhiều thiết bị Lumia ra khỏi trí nhớ nhanh hơn bao giờ hết.


Cặp bài trùng Surface Phone + Windows 10 Mobile

Vẫn còn quá sớm để nói nhiều về bộ đôi ăn ý trong tương lai này của Microsoft, nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ sớm hình thành nay mai mà thôi. Người viết bài có một suy nghĩ ăn sâu trong tiềm thức, tôi nghĩ rằng Windows 10 Mobile sinh ra không dành cho những thiết bị Lumia, nó được ra đời để chờ đợi chiếc điện thoại trong "truyền thuyết" Surface Phone.

MS có thể sẽ không tạo ra một chiếc điện thoại + một nền tảng di động mang tính biểu tượng như iPhone (Apple) nhưng hãng sẽ tạo ra được sự khác biệt không bị "thuần hóa" bởi những trào lưu sao qua chép lại của thị trường di động ở thời điểm hiện tại. Đây sẽ là cơ hội để gã khổng lồ đấm thật mạnh, không nhân nhượng, không khoan dung không chỉ vào Android mà còn iOS.

"Kết liễu" Lumia và "khai sáng" Surface Phone để một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ và rực rỡ (hoặc chìm luôn ^^). Chúng ta có thể trông chờ gì hơn vào điều tuyệt vời như thế này. MS rất nhiều tiền và phần cứng chỉ là cuộc dạo chơi, bởi thế họ tha hồ sáng tạo. Thua kèo này ta bày keo khác.

Ảnh Internet
* Bài viết dựa trên những quan điểm cá nhân của người viết bài, không thích thì đổi chủ đề nhé các bạn!
 
Last edited by a moderator:

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#2
chìm cmn luôn rồi. @@
Tới giờ này vẫn ko hiểu sao 1520 của mình vẫn chưa lên đc w10 mobile.
 

Cui Bap

New Member
Tham gia
8/4/16
Bài viết
2
Được thích
0
#3
Vậy thì giảm giá Lu950, 950XL cho ae nào!:rofl:
 

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
#4
Nghe bẩu chuyển qua surface phone rồi
RIP Lumia
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#6
Lumia là đầu tàu giai đoạn trước, 2016 sẽ là sân chơi cho các hãng khác ở phân khúc tầm trung và giá rẻ của 10M, 2017 ra mắt SFP cho đồng bộ SF, cũng là lúc đàm phán xong với các hãng lớn về mặt ứng dụng, công cụ phát triển đa nền tảng cũng nằm trong tay MS rồi.
Rõ ràng đây là sự chuẩn bị 1 cách chắn chắn và chủ động, khi cái thời của sự đột phá đã đi qua rồi.
 

Út Khờ

New Member
Tham gia
26/4/14
Bài viết
137
Được thích
126
#7
Trong bài viết này mình nghĩ bạn chỉ nói đúng 1 câu "Windows 10 sinh ra ko phải dành cho Lumia"
Lumia và việc mua lại Nokia là quyết định dưới thời của Ceo cố Steve Ballmer, như bạn đã thấy WP8.0 hay 8.1 thì hđh nhìn rất đơn điệu, font chữ nhìn ko ra gì cả....ban đầu nhiều người dùng Lumia là bởi họ gắn chặt với Nokia nhưng qua thời gian trông chờ 1 sự đột phá cũng như ứng dụng chỉ là sự đợi chờ... điều đó khiến họ bất mãn phải bỏ cuộc. Lumia tạo ra với cấu hình phần cứng ko mạnh mẽ, chỉ phù hợp với hđh đơn giản là 8.0 và 8.1....Còn riêng với Windows 10 Mobile là được dẫn dắt bởi Ceo mới Satya Nadelle, đó 1 sự lột xác hoàn toàn, được xây dựng lại 1 cách hoàn toàn mới....giao diện đã được trau truốc kỹ lưỡng đồng thời nó đa dạng hơn. Việc mua lại thương hiệu Nokia được cho là 1 sự sai lầm đối với Nadella vì vậy ông ấy đã sa thải gần hết nhân viên để đi theo con đường của ông ấy. Windows 10 Mobile là 1 hệ điều hành đồng nhất với PC, cần phải có 1 phần cứng đủ mạnh....việc loại bỏ thương hiệu Lumia thì mình cũng thấy buồn 1 chút nhưng nếu nó được thay thế bằng cái tên mới trên sự thành công của Surfface trước đó cũng rất xứng đáng. Có nhiều bạn hỏi sao ko ra SF Phone lúc này mà phải đợi đến năm 2017?? Nếu bây giờ ra SF Phone chẳng khác nào tự mình chôn mình, Windows 10 Mobile cần thời gian để hoàn thiện hơn, cần thời gian để NPT ra nhiều ứng dụng universal hơn thì lúc đó SF Phone mới tận dụng được thế mạnh.
Trong mấy năm qua Microsoft giống như bị ngủ say, ko để lại nhiều ấn tượng trên thị trường nhưng kể từ khi Nadella nên nắm quyền thì mọi thứ thành công rực rỡ như đã thấy. Tôi tin Nadella
 

TR01

Máu Trâu Nhất Lớp
Tham gia
13/6/14
Bài viết
470
Được thích
954
#8
Trong bài viết này mình nghĩ bạn chỉ nói đúng 1 câu "Windows 10 sinh ra ko phải dành cho Lumia"
Lumia và việc mua lại Nokia là quyết định dưới thời của Ceo cố Steve Ballmer, như bạn đã thấy WP8.0 hay 8.1 thì hđh nhìn rất đơn điệu, font chữ nhìn ko ra gì cả....ban đầu nhiều người dùng Lumia là bởi họ gắn chặt với Nokia nhưng qua thời gian trông chờ 1 sự đột phá cũng như ứng dụng chỉ là sự đợi chờ... điều đó khiến họ bất mãn phải bỏ cuộc. Lumia tạo ra với cấu hình phần cứng ko mạnh mẽ, chỉ phù hợp với hđh đơn giản là 8.0 và 8.1....Còn riêng với Windows 10 Mobile là được dẫn dắt bởi Ceo mới Satya Nadelle, đó 1 sự lột xác hoàn toàn, được xây dựng lại 1 cách hoàn toàn mới....giao diện đã được trau truốc kỹ lưỡng đồng thời nó đa dạng hơn. Việc mua lại thương hiệu Nokia được cho là 1 sự sai lầm đối với Nadella vì vậy ông ấy đã sa thải gần hết nhân viên để đi theo con đường của ông ấy. Windows 10 Mobile là 1 hệ điều hành đồng nhất với PC, cần phải có 1 phần cứng đủ mạnh....việc loại bỏ thương hiệu Lumia thì mình cũng thấy buồn 1 chút nhưng nếu nó được thay thế bằng cái tên mới trên sự thành công của Surfface trước đó cũng rất xứng đáng. Có nhiều bạn hỏi sao ko ra SF Phone lúc này mà phải đợi đến năm 2017?? Nếu bây giờ ra SF Phone chẳng khác nào tự mình chôn mình, Windows 10 Mobile cần thời gian để hoàn thiện hơn, cần thời gian để NPT ra nhiều ứng dụng universal hơn thì lúc đó SF Phone mới tận dụng được thế mạnh.
Trong mấy năm qua Microsoft giống như bị ngủ say, ko để lại nhiều ấn tượng trên thị trường nhưng kể từ khi Nadella nên nắm quyền thì mọi thứ thành công rực rỡ như đã thấy. Tôi tin Nadella
Bài mình viết chỉ đưa ra những dấu hiệu cho thấy Lumia sắp đc loại bỏ và thay bằng SFP thôi. Ý bạn nói mình hiểu nhưng điểm đến khác với mình ahihi.

Sent from my D6603 using Tapatalk
 

Út Khờ

New Member
Tham gia
26/4/14
Bài viết
137
Được thích
126
#9
Bài mình viết chỉ đưa ra những dấu hiệu cho thấy Lumia sắp đc loại bỏ và thay bằng SFP thôi. Ý bạn nói mình hiểu nhưng điểm đến khác với mình ahihi.

Sent from my D6603 using Tapatalk
Thì mỗi người mỗi ý. Nhưng mình thấy Nadella loại bỏ thương hiệu Lumia để phát triển SF Phone thì cũng có lý do của ông ấy, Dòng máy tính lai Surfface của ông ấy đang rất thành công lấn chiếm cả Macbook của Apple thì cũng đủ hiểu đầu óc của ổng ko phải dạng vừa rồi. Mình có niềm tin vào ông ấy sẽ thành công nếu ra SF Phone, lúc đó mấy bác đừng kêu rao....Ôi sao ko loại bỏ Lumia ngay từ đầu :D
 

Út Khờ

New Member
Tham gia
26/4/14
Bài viết
137
Được thích
126
#10
Lumia là đầu tàu giai đoạn trước, 2016 sẽ là sân chơi cho các hãng khác ở phân khúc tầm trung và giá rẻ của 10M, 2017 ra mắt SFP cho đồng bộ SF, cũng là lúc đàm phán xong với các hãng lớn về mặt ứng dụng, công cụ phát triển đa nền tảng cũng nằm trong tay MS rồi.
Rõ ràng đây là sự chuẩn bị 1 cách chắn chắn và chủ động, khi cái thời của sự đột phá đã đi qua rồi.
1 năm để hoàn thiện Windows 10 Mobile hơn, lúc đó thì các app universal cũng đã phát triển mạnh như điên rồi....vì universal là dành cho tất cả....Về Mobile thì sốp ko bằng ai...nhưng đừng quên về PC thì chỉ có Microsoft :big_smile:
 

TR01

Máu Trâu Nhất Lớp
Tham gia
13/6/14
Bài viết
470
Được thích
954
#12
Thì mỗi người mỗi ý. Nhưng mình thấy Nadella loại bỏ thương hiệu Lumia để phát triển SF Phone thì cũng có lý do của ông ấy, Dòng máy tính lai Surfface của ông ấy đang rất thành công lấn chiếm cả Macbook của Apple thì cũng đủ hiểu đầu óc của ổng ko phải dạng vừa rồi. Mình có niềm tin vào ông ấy sẽ thành công nếu ra SF Phone, lúc đó mấy bác đừng kêu rao....Ôi sao ko loại bỏ Lumia ngay từ đầu :D
Nếu biến nó thành dòng giá rẻ cạnh tranh với Android bác nghĩ sao?

Sent from my D6603 using Tapatalk
 

Takinee

New Member
Tham gia
8/3/16
Bài viết
22
Được thích
13
#14
Dấu hiệu có lẻ rõ từ lâu rồi :D từ cái thời mà Nokia Lumia xong chuyển sang MS Lumia, để fan k còn nhớ đến Nokia nữa.
 

sơn tùng

New Member
Tham gia
2/6/15
Bài viết
13
Được thích
18
#16
MS làm mọi việc từng bước quá rõ ràng
- 1. Xây dựng os trên nền tản lumia đã có, từng bước hoàn thiện os
- 2. Cung cấp os cho các đối tác triễn khai trên phần cứng các hãng khác, đúc kết và hoàn thiện phần cứng cho os
- 3. Hoàn thiện phần cứng bằng chiếc SF phone kết hợp với os đã hoàn thiện
Ms biết rằng chắc chắn mọi người sẽ dùng sản phẩm của họ, nên đi chậm từng bước để hoàn thiện nhất chứ không làm theo kiểu ăn xổi,
 

Môi tím

Active Member
Tham gia
12/3/14
Bài viết
379
Được thích
246
#20
Trong bài viết này mình nghĩ bạn chỉ nói đúng 1 câu "Windows 10 sinh ra ko phải dành cho Lumia"
Lumia và việc mua lại Nokia là quyết định dưới thời của Ceo cố Steve Ballmer, như bạn đã thấy WP8.0 hay 8.1 thì hđh nhìn rất đơn điệu, font chữ nhìn ko ra gì cả....ban đầu nhiều người dùng Lumia là bởi họ gắn chặt với Nokia nhưng qua thời gian trông chờ 1 sự đột phá cũng như ứng dụng chỉ là sự đợi chờ... điều đó khiến họ bất mãn phải bỏ cuộc. Lumia tạo ra với cấu hình phần cứng ko mạnh mẽ, chỉ phù hợp với hđh đơn giản là 8.0 và 8.1....Còn riêng với Windows 10 Mobile là được dẫn dắt bởi Ceo mới Satya Nadelle, đó 1 sự lột xác hoàn toàn, được xây dựng lại 1 cách hoàn toàn mới....giao diện đã được trau truốc kỹ lưỡng đồng thời nó đa dạng hơn. Việc mua lại thương hiệu Nokia được cho là 1 sự sai lầm đối với Nadella vì vậy ông ấy đã sa thải gần hết nhân viên để đi theo con đường của ông ấy. Windows 10 Mobile là 1 hệ điều hành đồng nhất với PC, cần phải có 1 phần cứng đủ mạnh....việc loại bỏ thương hiệu Lumia thì mình cũng thấy buồn 1 chút nhưng nếu nó được thay thế bằng cái tên mới trên sự thành công của Surfface trước đó cũng rất xứng đáng. Có nhiều bạn hỏi sao ko ra SF Phone lúc này mà phải đợi đến năm 2017?? Nếu bây giờ ra SF Phone chẳng khác nào tự mình chôn mình, Windows 10 Mobile cần thời gian để hoàn thiện hơn, cần thời gian để NPT ra nhiều ứng dụng universal hơn thì lúc đó SF Phone mới tận dụng được thế mạnh.
Trong mấy năm qua Microsoft giống như bị ngủ say, ko để lại nhiều ấn tượng trên thị trường nhưng kể từ khi Nadella nên nắm quyền thì mọi thứ thành công rực rỡ như đã thấy. Tôi tin Nadella
KKK, đồng ý tuyệt đối với KHờ là cho dù nếu hiện nay SF phone có nằm sẵn trong kho rồi thì MS nó cũng không bao giờ xuất xưởng cả.
Chắc chắn nó phải chờ đến một thời điểm mà WP10 đủ ngon lành nuột nà, chiếm được cảm tình của người dùng, của đội ngũ DEv và một số thứ khác đủ ngon lành ( ví dụ kho ứng dụng)... đủ ngon ( theo đánh giá của thằng MS), thì nó sẽ tung ra một em SF phone bá đạo.
Thật sự thì mình mong chờ ngày đó vãi cc ra ấy.
Còn xin lỗi, nói WP10 chết á, đừng có mơ nhé. Bất kỳ thằng nào mà nghĩ nó chết thì chắc chắn đều phải thuộc dạng đầu to gấp đôi cỡ những thằng như Nadella, Job giếc các kiểu nhé.
WP10 nằm trong hệ sinh thái Win của MS là trùm, deo có chuyện nó bỏ nhé, không phải tự nhiên nó " bắt tay " với cả đống những thằng làm phần cứng để sx ĐT chạy WP10 ( cho dù nó hầu như mới chỉ câu kéo được những thằng tép riu.
Mình thì mình dek rành về công nghệ, chả giỏi dạng trùm về kinh doanh, nhưng đé.o phải tự nhiên người người làm ĐT, nhà nhà làm ĐT, từ những thằng khổng lồ và đẳng cấp cho đến mới nổi trọc phú hay những thằng tép riu đến như Việt Nam còn chả làm được 1 con ốc nhưng vẫn đâm đầu vào làm điện thoại nhé.
Nói thật, chả bực gì chủ thớt đâu nhưng đây quá dị ứng với những thằng ngu ngốc và thiển cận, suốt ngày ngồi lải nhải WP10 chết với chả MS chết, nghe nói thật là muốn đái cả ra quần.
Nói luôn là đây chả fan phiếc gì của WP cả, đang dùng 830 và vài cái máy khác, chỉ anti mấy cái hãng tàu khựa và anti máy của Táo ( biết thừa hàng nó ngon) nhưng ghét và khinh mấy cái thằng fan I phờ cuồng loạn.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom