Singapore - Đất Nước Không Có Màn Đêm

Thao Pham

New Member
Tham gia
15/1/16
Bài viết
29
Được thích
22
2499 #1

Vấn đề ô nhiễm ánh sáng (việc chiếu sáng quá mức hoặc ánh sáng nhân tạo gây khó chịu) đang có xu hướng tăng cao tại Singapore. Đôi mắt của người dân ở đây không bao giờ được thích ứng hoàn toàn trong bóng đêm sau khi mặt trời lặn.

Tình trạng ô nhiễm ánh sáng ở đây đang diễn ra với mức đáng báo động hơn bao giờ hết. Một nghiên cứu khoa học được đăng trên Science Advances đã miêu tả ánh sáng nhân tạo của các thành phố trên thế giới qua bản đồ. Với những gì bức hình khắc họa lại, 1/3 dân số thế giới không thể nào quan sát bầu trời sao đêm.

Trong bản đồ ở dưới, màu trắng biểu hiện cho những nơi mà đôi mắt người dân ở đây không bao giờ được thích ứng với bóng tối, màu đỏ tượng trưng các địa điểm không thấy được trời đêm, các màu còn lại như vàng - xanh lá - xanh dương và đen lần lượt thể hiện các mức ô nhiễm ánh sáng theo mức độ giảm dần.


Singapore hoàn toàn bị bao phủ bởi những đốm trắng - mức độ cao nhất của ô nhiễm ánh sáng


Bản đồ biểu hiện mức độ ô nhiễm ánh sáng trên toàn thế giới
Ô nhiễm ánh sáng đang là vấn đề nghiêm trọng vì nhiều lý do khác ngoài việc ảnh hưởng tới nghiên cứu thiên văn như ảnh hưởng tới nhịp sống sinh học, thay đổi hành vi các loài động vật hay con người. Mới đây, Hiệp hội y khoa Mỹ cảnh báo rằng ánh sáng xanh từ đèn LED gây hại tới đôi mắt gấp nhiều lần so với các loại ánh sáng thông thường khác.


Singapore đang là nước có mức độ ô nhiễm ánh sáng nghiêm trọng nhất
Đối mặt với vấn đề này, những cư dân mạng Singapore đã có vài phương án tạm thời như du lịch đến những nơi ngoại ô, bãi biển trong thành phố hoặc những nơi có mức độ ánh sáng ít trong bản đồ. Cũng giống như người Singapore, 99% dân số của Mỹ và Châu Âu đang phải đối mặt với việc ô nhiễm ánh sáng, 80% người dân Bắc Mỹ không thể nhìn được trời đêm trên chính lãnh thổ của mình. Các lãnh thổ như Kuwait, Qatar, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Saudi cũng đang đối mặt với tình trạng này. Những nơi ít bị ảnh hưởng nhất là Cộng hòa Chad, CH Trung Phi và Madagascar với hơn 75% người dân có thể tận hưởng một màn đêm đúng nghĩa.

Các nhà khoa học tin rằng với những số liệu thống kê, báo cáo hình ảnh của họ về vấn đề ô nhiễm ánh sáng này, chính quyền địa phương sẽ có cách khắc phục tình trạng đáng báo động này.
Theo TechInsider
 
Last edited by a moderator:

Rico

New Member
Tham gia
11/4/16
Bài viết
13
Được thích
2
#2
Trong danh sách này thiếu Hồng Koong
 

Hien.Kenz

"Đầu gấu mầm non"
Tham gia
17/10/14
Bài viết
160
Được thích
140
#3
Dân thiên văn học méo thích điều này =))
 

Thao Pham

New Member
Tham gia
15/1/16
Bài viết
29
Được thích
22
#4

thamtuuudam

New Member
Tham gia
28/6/16
Bài viết
4
Được thích
0
#7
Làm thiên văn học mà như thế này thì bỏ rồi :)
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom