Tại sao các công ty (nhất là Uber) đều muốn thâu tóm HERE?

Tham gia
6/4/15
Bài viết
131
Được thích
298
2153 #1
Công nghệ bản đồ của Nokia đang được chính hãng rao bán, trong bối cảnh "gã khổng lồ Phần Lan" này quyết định tái cấu trúc toàn bộ mảng kinh doanh và tập trung hơn vào "miếng bánh" cơ sở hạ tầng mạng; thì không lâu sau đó có báo cáo từ phía Uber cho thấy họ sẵn sàng chi trả 3 tỷ USD để thâu tóm công nghệ trên.

Dịch vụ Taxi đặt trước chỉ là một trong rất nhiều công ty có hứng thú với tài sản trí tuệ thuộc Nokia, hay còn gọi là HERE, trước đó thì Facebook, Baidu, và các tập đoàn sản xuất ô tô Đức cũng đã để mắt đến thương vụ hấp dẫn này. Uber hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về khả năng thành bại của cuộc ngã giá, nhưng không sớm thì muộn mọi kết quả đều sẽ được công bố vào thời điểm cuối tháng 5/2015. Và điều này càng làm tăng sự hồi hộp từ phía các nhà phân tích, lẫn người hâm mộ trên thị trường.

Mapping (hệ thống bản đồ) đóng vai trò cốt lõi trong ngành kinh doanh của Uber. Từ trước cho đến nay, ứng dụng được cánh tài xế và khách hàng tương tác với nhau vẫn được tích hợp Google Maps là chủ yếu (ngoài ra cũng có sử dụng dữ liệu từ Apple và một số thương hiệu khác). Nhưng gần đây, mối quan hệ giữa cả hai công ty đang trong tình trạng "bằng mặt không bằng lòng" được cho là có liên quan đến cuộc cạnh tranh ở thị trường mới. Cụ thể, đầu năm nay Uber đã công bố kế hoạch hợp tác với Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ xe tự hành - và Google cũng đang âm thầm xây dựng một đội Taxi không người lái cho riêng họ.

"Uber có ý định sẽ dùng HERE cho toàn
bộ hệ thống của hãng"
Google hiện vẫn là nhà đầu tư lớn đối với Uber (công ty hiện đã được định giá lên đến 50 tỷ USD), và còn quá sớm để khẳng định rằng đôi bên đang đối đầu trực tiếp với nhau trong ngành kinh doanh vận tải. Nhưng có lẽ dịch vụ "Taxi thông minh" không thể ngồi yên chờ thời thế, mà đã quyết định đi trước một bước nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào Google. Tháng Ba vừa rồi, Uber đã làm đa dạng thêm hệ thống dẫn đường của mình khi thâu tóm nền tảng deCarta, và theo The New York Times, công ty cũng tuyển dụng một số kỹ sư về mảng bản đồ trong suốt thời gian qua.

Việc sở hữu thêm HERE sẽ khiến Uber gia tăng khoản cách với Google và có được vị trí vững chắc trong giới công nghệ xe hơi. Mặc dù giá trị của hệ thống bản đồ này đã giảm xuống còn 2,2 tỷ USD so với số tiền ban đầu mà Nokia bỏ ra là 8 tỷ USD, nhưng bộ phận này vẫn đang nắm giữ 80% dịch vụ điều hướng cho ôtô trên toàn thế giới, và đem về khoản thu nhập 1,1 tỷ USD trong năm 2014.


Còn ai khác ngoài Uber có thể thâu tóm Here's Map từ Nokia.
"HERE Maps là một ứng dụng khá hoàn thiện dành cho người dùng cuối", Julie Ask - nhà phân tích thị trường di động của trang Forrester Research đã giải thích: Nhưng dịch vụ này lại thiếu sự đầu tư vào mảng marketing và chủ yếu phân bố trong các nền tảng di động cũ, nhỏ lẻ. Dù sao thì đây cũng là một hệ thống rất đầy đủ cũng như hữu ích có thể giúp cho Uber trở nên độc lập và tự chủ hơn với các phần mềm tương tự được cung cấp từ bên thứ ba: "Uber sẽ dùng HERE Maps cho toàn bộ hệ thống của hãng".

Các công ty khác cũng được đồn đại là có tham gia vào cuộc đấu thầu của Nokia nhưng với mục đích không giống nhau. Mercedes-Benz, BMW, và các thành viên của tập đoàn ô tô Đức đang chuẩn bị đưa ra thị trường những thế hệ xe không người lái mới nhất, và họ cũng không muốn sử dụng dịch vụ bản đồ của Google (vốn đã có sẵn hàng trăm bằng sáng chế về công nghệ này). Còn về phía các công ty Trung Quốc như Alibaba và Baidu có thể sẽ sử dụng Here để giúp mở rộng các dịch vụ trực tuyến của mình, theo Bloomberg đưa tin. (Baidu cũng đang tự phát triển công nghệ tiên tiến này)

"Thực sự rất khó để có thể xây dựng một
cơ sở dữ liệu về bản đồ hoành tráng đến như vậy"

Phần lớn giá trị của HERE bắt nguồn từ sự khan hiếm của nền tảng điều hướng và bản đồ thông minh; lĩnh vực đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn và cơ sở hạ tầng để phát triển. Được mua lại dưới cái tên Navteq vào năm 2008 - HERE là một trong số ít các công ty dám theo đuổi "ước mơ" xây dựng hệ thống Mapping riêng cho chính mình, cùng với Google, TomTom và Apple (đã có thời bị chê là nhiều lỗi, ít thông tin). Jamie Moss, nhà đánh giá thị trường từ Ovum đã nhấn mạnh với The New York Times: "Thực sự rất khó để xây dựng một cơ sở dữ liệu bản đồ hoành tráng đến như vậy. Ngoài Google ra, Here là công ty duy nhất có thể cung cấp lượng lớn thông tin về địa lý ở thời điểm hiện tại".

Điều đó giải thích vì sao lại có nhiều sự ồn ào xoay quanh thương vụ lần này. Facebook đã bắt đầu sử dụng HERE trong các dịch vụ của hãng vào đầu tháng 5/2015, tất nhiên là với danh nghĩa hợp tác. Ngoài các trang mạng xã hội, hệ thống bán lẻ trực tuyến như Amazon cũng sẽ được hưởng lợi khi tiếp cận kho tư liệu đồ sộ từ HERE, nhưng hiện vẫn chưa rõ là các công ty trên có muốn nắm bắt cơ hội hiếm hoi này hay không.

"Một đám đông xếp hàng muốn được
sở hữu dịch vụ này"
Sở hữu HERE sẽ mang lại lợi ích hiển nhiên đối với dịch vụ taxi của Uber, nhất là tính năng dựa trên tình hình giao thông thực tế để gợi ý cho tài xế quãng đường đi tốt nhất, và nền tảng này còn có thể giúp ích cho công ty với những lĩnh vực khác. "Uber không phải là một công ty vận tải, bởi vì chúng tôi không sở hữu đội ngũ xe ngoài kia và người cầm lái không phải nhân viên", Mark MacGann - người đứng đầu bộ phát ngôn ở thị trường châu Âu, Trung Đông và Châu Phi trả lời với Bloomberg tháng trước. Sự thành công của của Uber đã làm dấy lên sự lo ngại và gây nhiều tranh cãi trên toàn thế giới. Vì thế, có lẽ hãng này nên thay đổi dòng mô tả thương hiệu thành "công ty chuyên về công nghệ" thì mọi chuyện sẽ dễ giải quyết hơn.

Hiện nay, Uber đã sẵn sàng mở rộng mục tiêu kinh doanh của mình nhưng vẫn tập trung vào thế mạnh vốn có. Dịch vụ giao thực phẩm tận nơi - UberEats của hãng cũng bắt đầu được thử nghiệm ở các thành phố lớn, đi cùng với đó là lựa chọn chuyển phát nhanh trong ngày (tương tự Amazon, Google) đối với các khách hàng Vip. Cho nên, sự góp mặt của HERE trong hàng ngũ Uber sẽ giúp hệ sinh thái của công ty này vận hành trơn tru và thuận tiện hơn, các doanh nghiệp bên thứ ba cũng sẽ bắt buộc phải trả tiền để được tiếp cận kho dữ liệu phong phú và đầy đủ này.

Nhưng, khi mọi việc vẫn chưa ngã ngũ thì chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn được: ai trong đám đông đang xếp hàng kia sẽ là chủ nhân mới của dịch vụ bản đồ của người "khổng lồ Phần Lan".

Video: Xe tự hành Mercedes' F015.​

Nguồn: Theverge
 
Last edited by a moderator:

Ryan Lai

New Member
Tham gia
7/7/14
Bài viết
41
Được thích
12
#2
Ở đây ĐÃ làm 'ok' như là một ứng dụng của người tiêu dùng," Julie hỏi, một nhà phân tích điện thoại di động tại Forrester Research, trong một email Said, Thêm que la ĐÃ hại Dịch vụ từ một "thiếu marketing [và] như là một phân phối ứng dụng bản địa là OS di động nhỏ. "Mục đích cô nói nó vẫn cung cấp một "hộp công cụ của công nghệ định vị" mà sẽ Giảm sự phụ thuộc vào các bộ phận của Uber thứ ba: ". Uber Nó sẽ đặt ở cốt lõi của đột nền tảng của riêng"
What ???? :haha:
 

nightfox23

Well-Known Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
585
Được thích
275
#4
Sao không có MS nhỉ. Hãng khác mà mua lại Here thì cái Here maps trên WP sẽ đi về đâu
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#9
Thì chỉ có cái Here Map mới đủ sức chơi với Google Map chớ.
 
Top Bottom