Zuckerberg bị tố "lạm dụng quyền lực" sau khi Facebook gỡ bỏ một bức ảnh về chiến tranh Việt Nam

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
18658 #1

Ông chủ của Facebook, CEO Mark Zuckerberg vừa bị một tờ báo lớn nhất của Na Uy cáo buộc "lạm dụng quyền lực" (Zuckerberg được ví von là "biên tập viên quyền lực nhất thế giới") sau khi mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook gỡ bỏ một bức ảnh đã được coi là biểu tượng cho chiến tranh Việt Nam.


Bức ảnh chúng ta đang nhắc đến như hình trên là Bức ảnh "Em bé Napalm" nổi tiếng của phóng viên chiến trường Nick Ut (AP). Trung tâm của bức ảnh là cô bé Kim Phúc, 9 tuổi, đang khóc trong đau đớn khi toàn bộ quần áo bị thiêu cháy và từng mảng da bị rộp lên vì bỏng. Tác giả Nick Ut đã giành giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer cho bức hình đã làm thay đổi cái nhìn của thế giới về chiến tranh Việt Nam này, và đồng thời đã thổi bùng phong trào phản chiến ở Mỹ.

Espen Egil Hansen, chủ bút của tờ Aftenposten đã kêu gọi cần phải có một thay đổi trong các quy định về nội dung đăng tải của Facebook. Hansen đã viết trên trang nhất của tờ Aftenposten như sau: "Tôi thấy rất lo lắng và thất vọng, trên thực tế tôi thậm chí còn thấy sợ hãi về những gì mà Facebook đang làm ngay trong nền tảng xã hội dân chủ của chúng ta."

Sự việc này bắt đầu bùng phát xoay quanh một series ảnh được chia sẻ trên Facebook của tờ Aftenposten đi kèm với một bài báo mà tác giả là Tom Egeland mô tả lại hiện thực của cuộc chiến tranh Việt Nam. Một trong số những bức ảnh đó chính là bức ảnh "Em bé Napalm" nói trên - vốn luôn được coi là một trong những bức ảnh chiến tranh nổi tiếng nhất thế giới và đây cũng chính là bức ảnh bị Facebook gỡ bỏ đồng thời Tom Egeland cũng bị Facebook cấm chia sẻ ảnh mới.

Hansen nói ông đã nhận được một email yêu cầu phải gỡ bỏ bức ảnh trên khỏi tờ báo của mình và chưa đầy 24 giờ sau đó, Facebook đã gỡ bức ảnh cùng bài báo trước khi Hansen kịp viết một email phúc đáp. Vị tổng biên tập này khẳng định Zuckerberg cần phải có trách nhiệm hơn với vai trò là "biên tập viên quyền lực nhất thế giới": "Mặc dù tôi đang là chủ bút của tờ báo lớn nhất Thụy Điển, tôi buộc phải nhận ra rằng hóa ra anh (Zuckerberg) đang giới hạn cả năng lực của tôi khi thực hiện trách nhiệm biên tập của mình. Tôi nghĩ anh đang lạm dụng quyền hạn của mình và tôi không thể nào tin được rằng anh đã suy nghĩ thấu đáo về việc này."

Hansen gay gắt rằng những bức ảnh mà tờ báo của ông chia sẻ ngay cả khi trong nội dung ảnh có những hình ảnh không mặc quần áo của trẻ em như trên đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc chiến tranh ở Việt Nam và rõ ràng là nó buộc phải được thể hiện một cách chính xác để lột tả được hiện thực tàn khốc của cuộc chiến.

Chủ bút của tờ Aftenposten khẳng định rằng Facebook cần phải có trách nhiệm kiểm soát nội dung đăng theo từng trường hợp riêng biệt và cụ thể chứ không phải là "vơ đũa cả nắm" bằng cách sử dụng các thuật toán tự động để loại bỏ tất cả các nội dung theo một công thức mà họ tạo ra tại trụ sở của mình ở California: "Nếu anh không thể phân biệt được đâu là hình ảnh khiêu dâm trẻ em và đâu là các bức ảnh tài liệu của một cuộc chiến thì điều này sẽ chỉ đơn giản là cổ súy cho sự ngu dốt và chắc chắn là sẽ thất bại trong việc giúp loài người xích lại gần nhau hơn."

Trả lời lại thắc mắc của tờ CNBC về vấn đề liên quan, một phát ngôn viên của Facebook đã viết: "Dù chúng tôi nhận thức được tính biểu tượng của bức ảnh, nhưng thực sự là rất khó khăn khi quyết định cho phép đăng tải một bức ảnh thể hiện một đứa trẻ đang khỏa thân trong khi lại gỡ bỏ và cấm đoán các bức ảnh khác. Chúng tôi nỗ lực để tìm ra sự cân bằng hợp lý giữa việc cho phép mọi người thể hiện bản thân trong khi vẫn đảm bảo một trải nghiệm an toàn và tôn trọng cho toàn bộ cộng đồng người dùng. Các giải pháp của chúng tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cải tiến các chính sách của mình cũng như phương thức mà chúng tôi áp dụng các chính sách này."

Theo CNBC
 
Last edited by a moderator:

Juris

New Member
Tham gia
12/9/16
Bài viết
8
Được thích
4
#3
Sự thật vẫn là sự thật dù cho nó có bị lấp liếm !
 

daotaoged

New Member
Tham gia
13/9/16
Bài viết
5
Được thích
2
#5
Chiến tranh qua lâu rồi mà sao giờ vẫn còn tranh cãi nhỉ
 

likado123

New Member
Tham gia
5/9/16
Bài viết
21
Được thích
8
#6
Bức ảnh nó vẫn sẽ trường tồn kể cả nó đã bị gỡ bỏ trên facebook
 

Mame

New Member
Tham gia
5/9/16
Bài viết
12
Được thích
4
#8
bao nhiêu người dùng sao họ quản hết được
 

vnp114490

New Member
Tham gia
5/9/16
Bài viết
50
Được thích
17
#12
Làm mờ thì còn gì lột tả được sự thật về chiến tranh ở VN nữa hả bác, bác cứ làm như phim bậy bạ vậy mà làm mờ
 

new_life

New Member
Tham gia
25/9/16
Bài viết
31
Được thích
2
#13
thuật toán thôi mà...chứ ai rảnh đâu mà ngồi check từng tấm hình...
 

trang ta

New Member
Tham gia
5/9/16
Bài viết
9
Được thích
6
#14
Sự thực dù làm cách nào cũng không thể che giấu được!
 

lethanhpro

New Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
34
Được thích
4
#20
Bức ảnh này thì bị gỡ là đúng rồi mà. Facebook cập nhật không cho đăng hình khỏa thân nhé, mà đó là máy móc đã được lập trình tự làm việc chứ con người đụng chạm vào đâu. Hơi đâu ông Zuck đi soi VN hả mọi người, nó thích không cho mình dùng Fb lúc nào trả được
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom